Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Nước tồn dư nhiều hóa chất florua có thể gây mục xương

author 11:13 22/05/2018

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, theo Cáo trạng số 05/CT-VKS-P2 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình (VKS), hóa chất tồn dư tại hệ thống lọc nước chạy thận chưa có trong danh mục được phép dùng trong y tế.

Hóa chất florua chưa có trong danh mục cho phép sử dụng trong y tế

Trước đó, tại các kết luận giám định pháp y tử thi của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận, nguyên nhân tử vong đối với các nạn nhân chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình là ngộ độc florua/suy thận mạn, nồng độ Florua trong máu từ 0,05 mg/l đến 3,34 mg/l.

Theo Cáo trạng số 05/CT-VKS-P2 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình (VKS), hóa chất tồn dư tại hệ thống lọc RO số 2, đơn nguyên thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hòa Bình là các hóa chất chưa có trong danh mục hóa chất được phép dùng trong y tế. Bộ Y tế cũng chưa có văn bản nào cho phép sử dụng hóa chất HF và HCL để vệ sinh màng lọc nước, xúc rửa hệ thống lọc nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo. Đây là nguyên nhân gây nên cái chết của 9 nạn nhân trong sự cố y khoa trong chạy thận ngày 29/5/2017 (1 nạn nhân mất sau ngày 29/5).

Xét xử BS Hoàng Công Lương vụ chạy thận tại BVĐK Hòa Bình. Ảnh: Infonet

Xét xử BS Hoàng Công Lương vụ chạy thận tại BVĐK Hòa Bình. Ảnh: Infonet 

Trong đó mẫu nước (chất lỏng) thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 ghi thu ngày 29/5/2017 gửi giám định có các chỉ tiêu chất lượng nước: độ PH rất thấp với giá trị lần lượt là 2,72 và 2,69 (PH axít); Độ dẫn điện rất cao với giá trị lần lượt là 898 và 892 micrôximen/cm; hàm lượng Florua (F-) lần lượt là 49,0 mg/l và 52,0mg/l, đây là hàm lượng cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép (theo tiêu chuẩn AAMI với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng florua tối đa cho phép là 0,2mg/l). Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI.

Nước tồn dư nhiều chất flo nguy hiểm thế nào?

Nói tới hóa chất flo (florua), đây là thành phần quan trọng mà con người tiếp nhận hàng ngày từ thực phẩm, nước máy, kem đánh răng. Chất này có tác dụng tẩy trắng răng nhưng cũng ảnh hưởng xấu đến xương và răng sau quá trình sử dụng lâu dài.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra hàm lượng flo ở mức thấp trong nước bọt có khả năng bảo vệ men răng, khử khoáng và ngăn ngừa sâu răng. Ngày nay, flo được thêm vào hầu hết các loại kem đánh răng và sản phẩm vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo việc lạm dụng flo vượt ngưỡng cho phép, cụ thể là trên 2 mg/l sẽ làm đen răng, thường xuyên dùng nước chứa lượng flo cao hơn 4 mg/l có thể gây mục xương.

Hạn chế ăn những thứ này nếu không muốn phải chạy thận cả đời(VietQ.vn) - Đừng để những thói quen ăn uống không lành mạnh biến mình trở thành con bệnh, gắn chặt cuộc đời với bệnh viện và chiếc máy chạy thận cả đời.

Trước đây, tiêu chuẩn nước sinh hoạt cho phép chứa hàm lượng flo trong khoảng 0,7 đến 1,5 mg/l. Tuy nhiên vào năm 2011, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã siết chặt quy định này và khuyến cáo phải giảm tổng lượng flo trong nước xuống thấp hơn để đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Nhiều nghiên cứu gần đây chứng minh nồng độ flo trong nước vượt ngưỡng có thể gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người. Bằng chứng từ bài phân tích trước đó của Đại học Harvard được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Mỹ kết luận rằng, những đứa trẻ sinh sống trong khu vực có nguồn nước chứa flo nồng độ cao có chỉ số IQ “thấp hơn đáng kể” so với những trẻ sống ở các khu vực có nồng độ flo thấp hơn. Kết luận này dựa theo phân tích kết quả của 27 cuộc điều tra trước đó. Ngoài ra, nghiên cứu còn kết luận rằng flo ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ mạnh hơn người lớn tuổi.

Trong một bản báo cáo dài 32 trang đăng trên Environmental Health Perspectives, các nhà nghiên cứu cho biết nồng độ flo dạng lỏng được cơ thể hấp thụ từ nước uống có thể ở mức trên 1 mg/L hoặc 50 Smol/L, cao hơn 1.000 lần so với nồng độ của một số chất độc thần kinh khác. Tuy nhiên khi vượt quá nồng độ này có thể gây ngộ độc.

Các thí nghiệm trên động vật cũng khẳng định tác hại của flo đối với hệ thần kinh. Cụ thể thử nghiệm trên những con chuột tiếp xúc với 1 ppm (50 Smol/L) flo lỏng trong một năm đã có sự biến đổi hình thái não và nồng độ nhôm trong mô não tăng cao hơn so với những con khác.

Các quy định tại Phụ lục Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7183:2002 quy định nước dùng cho chạy thận nhân tạo phải đạt tiêu chuẩn AAMI do Hiệp hội vì sự phát triển của thiết bị y tế của Mỹ ban hành (tiếng Anh là Association for the Advancement of Medical Instrumentations và được gọi tắt là AAMI).

Từ năm 2009, tiêu chuẩn AAMI là tiêu chuẩn quốc tế ISO 13959 (còn được biết dưới tên AAMI/ANSI/ISO 13959:2009), hiện nay đã được cập nhật đến năm 2014 (Tiêu chuẩn AAMI:2014). Đây là tiêu chuẩn được nhiều nước trên thế giới tham khảo sử dụng, trong đó có Việt Nam.

Các nhà sản xuất hệ thống lọc nước RO cung cấp tại Việt Nam cũng đang áp dụng tiêu chuẩn này làm tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Điều này cũng phù hợp với quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

Việc tiệt trùng nước RO và xét nghiệm kiểm tra sinh hóa theo tiêu chuẩn AAMI sau sửa chữa, bảo dưỡng về cơ bản là phù hợp với quy định và thông lệ quốc tế bảo đảm chất lượng, an toàn cho người bệnh.

Sau khi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, để bảo đảm chất lượng nước trước khi đưa vào sử dụng chạy thận nhân tạo cho người bệnh nhất thiết phải làm xét nghiệm để kiểm tra xem chất lượng nước có phù hợp với tiêu chuẩn AAMI trên đây hay không. Việc xét nghiệm tồn dư hóa chất khi tiệt trùng, lọc nước, xúc rửa hệ thống lọc nước RO là bắt buộc, đồng thời, khuyến cáo việc xét nghiệm thêm vi khuẩn và độc tố Endotoxin.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang