Vừa Covid vừa tháng cô hồn, thị trường ô tô có nhiều chính sách kích cầu

author 06:31 29/08/2020

(VietQ.vn) - Nhiều ý kiến cho rằng tháng cô hồn là một trong những thời điểm hợp lý để "tranh thủ" mua xe ô tô để được hưởng nhiều ưu đãi.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 1238/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, sửa đổi bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy, có hiệu lực từ ngày 25/8.

Trong đó, đối với 28 mẫu xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, giá tính phí trước bạ cho nhiều mẫu xe thương hiệu Hyundai, Mazda và Peugeot được điều chỉnh theo hướng giảm hơn so với trước. Cộng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước áp dụng từ 28/6 để chống suy thoái do dịch Covid-19, việc điều chỉnh trên giúp người mua ô tô sau thời điểm 25/8 sẽ có lợi "kép".

Việc điều chỉnh này sẽ khiến cho nhiều mẫu xe được giảm mạnh tiền phí. Đơn cử, Mazda3 có mức điều chỉnh từ 40 triệu đến 65,7 triệu đồng giá tính phí. Phiên bản Mazda3 Deluxe có mức điều chỉnh nhiều nhất, từ 738,4 triệu đồng xuống còn 669 triệu đồng (giảm 65,7 triệu đồng) giá tính phí. Phiên bản Mazda 3 20G AT SD FL còn 730 triệu đồng (giảm 40 triệu đồng) giá tính phí.

Giảm mạnh nhất ở thương hiệu này là 3 phiên bản Mazda CX-5 gồm 20G AT 2WD KW, 25G AT 2WD KW và 25G AT AWD KW. Giá tính lệ phí trước bạ của 3 phiên bản xe này chỉ từ 824 triệu đồng đến 1,014 tỷ đồng, giảm từ 65 – 135 triệu đồng so với trước đây. Mazda CX-8 25G AT 2WD cũng chỉ còn 1,039 tỷ đồng, giảm 100 triệu đồng so với trước.

 Thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều ưu đãi tháng cô hồn. Ảnh minh họa

Đối với Peugeot, giá tính phí mới của chiếc 3008 là 999 triệu và 1,109 tỷ đồng, giảm từ 40 triệu đến 100 triệu đồng. Mẫu Peugeot 5008 cũng giảm khoảng 100 triệu đồng giá tính phí trước bạ.

Ba mẫu xe Hyundai được điều chỉnh, bổ sung giá tính lệ phí trước bạ gồm Grand i10 1.2 MT giá mới là 350 triệu đồng, SantaFe TM2 2.2 TCI 8AT giá 1,125 tỷ đồng, Tucson TL1-1.6GM 7DCT FL giá 880 triệu đồng và Tucson TL4-2.0R 8AT FL 873,7 triệu đồng.

Vì vậy, khi mua xe với giá tính phí mới, người mua sẽ được lợi hơn trước rất nhiều do phí trước bạ được tính theo tỷ lệ % trên giá trị tuyệt đối của xe.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh số xe ô tô toàn thị trường giảm mạnh, dẫn đến lượng xe tồn nhiều, khiến các hãng đồng loạt phải điều chỉnh giảm giá để tăng sức cạnh tranh.

Vừa được hưởng loạt ưu đãi "kép" nêu trên, người tiêu dùng có nên "tranh thủ" thêm tháng cô hồn để mua sắm xe ô tô, mặc dù theo quan niệm dân gian, tháng này là tháng hạn chế chi tiêu, mua sắm?

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Tâm lý Nguyễn Thị Thanh Hồng – Giảng viên cao cấp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, những điều không nên làm và cần kiêng kỵ trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng.

Tuy vậy, bà Hồng cho rằng, đôi khi tâm lý lo sợ và kiêng kỵ của nhiều người lại tác động đến nhận thức, hành vi và khiến họ lỡ mất những cơ hội để sở hữu những thứ mình thích như ô tô hay đồ dùng có giá trị khác.

“Trong xã hội hiện đại ngày nay, chúng ta nên cởi mở và đánh giá mọi việc không chỉ bằng niềm tin mà phải bằng khoa học. Hơn ai hết, chúng ta cần tinh tế phát hiện và nắm bắt cơ hội của mình, khiến cuộc sống thoải mái, vui vẻ và chất lượng hơn”, PGS.TS Hồng chia sẻ.

Ngoài ra, cũng trao đổi với Vietnamnet, anh Nguyễn Trọng Thế - phụ trách bán hàng của một đại lý ô tô cho hay, tháng 7 âm lịch hằng năm thường là dịp để các hãng rốt ráo chạy chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu. Trung bình, các mẫu xe giảm từ 10-50 triệu đồng. Có những mẫu giảm sâu tới 200 triệu đồng như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport...

Khách hàng mua xe trong tháng này có thể có lợi từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng so với thời điểm khác.

“Chính sách này chỉ mang tính thời điểm, thường chỉ được áp dụng khoảng hơn 1 tháng mà thôi. Nhiều khách hàng còn “căn” để mua xe giá rẻ vào tháng 7 âm lịch”, anh Thế cho hay.

Một số chuyên gia cho rằng, chờ dịp gần Tết mới mua xe, các hãng xe thường ở trong tình trạng quá tải và thiếu xe, hầu hết các chương trình khuyến mại đều bị cắt bỏ. Thậm chí, nhiều đại lý ép khách hàng phải lắp thêm phụ kiện kiểu “bia kèm lạc” mới được giao xe đúng hẹn.

Do vậy, nếu bỏ qua việc kiêng kỵ tháng “cô hồn”, xét trên khía cạch kinh tế và dịch vụ bán hàng, các chuyên gia đều khuyên vẫn nên mua xe ngay tại thời điểm tháng 7 âm lịch này.

Có thể nói, việc lựa chọn mua xe vào thời điểm nào hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của từng khách hàng. Tuy nhiên, những yếu tố liên quan đến tín ngưỡng, quan niệm dân gian tác động đến hành vi mua hàng là khó tránh khỏi.

Với những người thực tế, không duy tâm, có thể lựa chọn mua xe ngay tại thời điểm này để hưởng nhiều ưu đãi nhất trong năm. Còn những khách hàng vẫn đang lăn tăn, việc đợi hết tháng “cô hồn” sẽ là lựa chọn đem đến cảm giác an tâm hơn vì xét cho cùng, mua một tài sản đắt tiền thì chủ nhân phải là người cảm thấy thoải mái nhất.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang