‘Vua gỗ’ Trường Thành: Ủ ê khoản lỗ hơn 1.900 tỷ đồng, tồn kho ngàn tỷ

author 15:45 15/08/2018

(VietQ.vn) - Tính đến cuối quý 2/2018, hàng tồn kho của “vua gỗ” Trường Thành nằm ở mức 1.754 tỷ đồng. Tình hình kinh doanh không khả quan khiến giá cổ phiếu của công ty này rớt thảm hại.

CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (HOSE: TTF) hiện đang lâm vào cảnh lỗ vốn nặng, hàng tồn kho vượt ngưỡng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, báo cáo kết quả kinh doanh quý II của TTF cho thấy, chi phí giá vốn tăng mạnh lớn hơn cả doanh thu khiến TTF ghi lỗ gộp gần 70 tỷ đồng.

Chi phí tài chính tăng 64% và chi phí quản lý doanh nghiệp gấp 10 lần cùng kỳ khiến công ty lỗ ròng gần 556 tỷ đồng, chấm dứt mạch có lãi 4 quý liên tục trước đó.

vua-go-truong-thanh-u-e-voi-khoan-lo-hon-1900-ty-dong-ton-kho-ngan-ty

 Tình hình kinh doanh của gỗ Trường Thành không khả quan. Ảnh: TTF

Tại thời điểm 30/06/2018, lỗ lũy kế đã vượt ngưỡng 1.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu giảm xuống còn 301 tỷ đồng. Thực tế đến cuối quý 2/2018, hàng tồn kho của TTF ghi nhận mức 1.754 tỷ đồng, tăng 141 tỷ đồng so với đầu kỳ.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là nguyên vật liệu 966 tỷ, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang 698 tỷ và 105 tỷ đồng thành phẩm; trong đó tồn kho gỗ nguyên liệu, tồn kho thành phẩm là các vấn đề mà ban lãnh đạo TTF cho biết sẽ giải quyết dứt điểm trong năm 2018.

Cũng trong quý 2/2018, TTF đã trích lập dự phòng phải thu khó đòi số tiền 370 tỷ đồng cho các khoản phải thu khách hàng và phải thu về cho vay đã quá hạn thanh toán.

Mới đây, theo yêu cầu của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, TTF đã có giải trình thông tin về khoản mục dự phòng phải thu khó đòi và hàng tồn kho trong BCTC quý 2/2018.

Theo đó, theo thuyết minh trong BCTC riêng cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2017, các khoản phải thu này được một số cổ đông cá nhân cam kết bảo lãnh. Tuy nhiên, tại ngày 30/06/2017, các cổ đông cá nhân này và công ty đã ký biên bản thanh lý thỏa thuận thu hồi công nợ.

Theo đó, các cổ đông cá nhân này không còn nghĩa vụ thu hồi và thanh toán cho các khoản phải thu. Vì vậy, Ban Giám đốc của TTF đánh giá khả năng thu hồi các khoản phải thu là không được đảm bảo, do đó, công ty phải thực hiện trích lập cho các khoản phải thu này.

Nói về vấn đề hàng tồn kho tăng gần 200 tỷ đồng, TTF cho biết, lý do chủ yếu là tính tới cuối quý 2/2018, hàng hóa, thành phẩm dở dang cho việc thi công, lắp đặt các công trình chưa được nghiệm thu bàn giao. Đồng thời trong kỳ, công ty đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 6 tỷ đồng cho hàng sản xuất dở dang tồn động, chậm lưu chuyển. Công ty cho biết sẽ tiếp tục tập trung phát triển nhóm khách hàng công trình. Công ty cũng đã đẩy mạnh hơn mảng sản xuất xuất khẩu tại các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

Xuất hiện công ty nắm quyền kiểm soát mọi tài sản chung, hé lộ tỷ lệ sở hữu thực sự của ông Vũ bà Thảo tại Trung NguyênTâm điểm phân chia tài sản giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ xoay quanh số cổ phần tại Trung Nguyên Investment - công ty mẹ tối cao của toàn hệ thống Trung Nguyên.

Tình hình kinh doanh “bết bát” đã tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu của TTF trên thị trường chứng khoán. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của TTF “lao dốc không phanh”. Tại thời điểm chốt phiên ngày 13/8/2018, cổ phiếu TTF chỉ ở mức 2.860 đồng/cp, kém cốc trà đá vài trăm đồng.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang