Vừa làm dự án 4,2 tỷ USD lại động thổ tiếp dự án 2,58 tỷ USD tại Việt Nam: Đại gia này là ai?

author 06:31 09/10/2019

(VietQ.vn) - Đại gia Nhật Bản vừa đồng thời động thổ 2 dự án lớn trị giá hàng tỷ đô la tại Đông Anh (Hà Nội) và Khánh Hòa là ai?

Theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 7/10/2019, dự án nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) chính thức động thổ sau 12 năm chờ đợi.

Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 do Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) làm chủ đầu tư với tổng vốn lên tới 2,58 tỷ USD.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành, thành phố Hà Nội và chủ đầu tư bấm nút động thổ dự án Thành phố Thông minh tại Đông Anh.

Theo kế hoạch, cả 2 tổ máy với tổng công suất 1.320MW sẽ được hoàn tất xây dựng và đi vào vận hành thương mại trong năm 2023. Mỗi năm, nhà máy dự kiến cung cấp cho hệ thống lưới điện quốc gia khoảng 9 tỷ kWh. Lượng điện này được truyền tải thông qua đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng cho khu vực miền Nam.

Được biết, tập đoàn Sumitomo bắt đầu đề xuất đầu tư dự án này từ năm 2006, nhưng phải tới năm 2009, mới được Chính phủ chấp thuận để triển khai theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT).

Cuối năm 2017, nhiệt điện Vân Phong 1 mới chính thức được cấp chứng nhận đầu tư, sau rất nhiều lần lên kế hoạch khởi công xây dựng song bất thành.

Tháng 10/2018, dự án chính thức ký kết hợp đồng BOT, hợp đồng mua bán điện và được cấp bảo lãnh của Chính phủ. Đây là một trong những hợp đồng thuộc văn kiện hợp tác đã được Việt Nam và Nhật Bản trao đổi tại buổi hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản và tham dự hội nghị cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản năm 2018.

Đáng chú ý là cùng ngày 7/10/2019, Tập đoàn Sumitomo Corporation và Tập đoàn BRG (Việt Nam) cũng đã chính thức động thổ dự án thành phố thông minh tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Dự án này có tổng mức đầu tư 4,138 tỷ USD (tương đương khoảng 94,3 nghìn tỷ đồng). Vốn góp để thực hiện dự án là 14.260 tỷ đồng (trong đó Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản góp 50% và các nhà đầu tư Việt Nam góp 50%).

Cả 2 dự án lớn cùng động thổ một ngày và đều gọi tên chủ đầu tư Sumitomo Corporation khiến nhiều người tò mò về danh tính của tập đoàn này. Vậy Sumitomo Corporation là ai?

Sumitomo Corporation là một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư lớn nhất của Nhật Bản, với lịch sử phát triển gần 100 năm nay. Là một doanh nghiệp đa ngành, Sumitomo chuyên về kinh doanh các loại sản phẩm đa dạng dùng cho nhiều lĩnh vực như thực phẩm, kim loại, tài nguyên, CNTT, năng lượng, điện tử và hóa chất…

Ngày 8/11/2007, tại Hà Nội, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) đã khai trương Công ty TNHH Sumitomo Corporation Vietnam với vốn điều lệ 10 triệu USD và tổng vốn đầu tư 30 triệu USD.

Sumitomo Corporation Việt Nam là một phần trong mạng lưới toàn cầu dho sumitomo lập ra. Có ba văn phòng đặt tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, công ty nhắm đến việc mang sản phẩm Sumitomo đến gần khách hàng Việt.

Bà chủ lớn giàu ‘khủng’ của dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD ở Đông Anh là ai?(VietQ.vn) - Bà chủ của Tập đoàn góp vốn vào đầu tư dự án thành phố thông minh trị giá 4,2 tỷ USD là bà Nguyễn Thị Nga.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo Corporation đã đầu tư và tham gia các dự án nổi bật như: Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), Khu công nghiệp Thăng Long II (Hưng Yên), Tổng thầu xây dựng đoạn trên cao Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên), Tổng thầu xây dựng các nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Duyên Hải 3 mở rộng, Phú Mỹ 2-2, và nhiều hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu khác.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang