‘Vua sáng chế’ Việt ‘hái ra tiền’ nhờ những sáng chế thông minh

authorHuyền Bùi 19:10 05/12/2017

(VietQ.vn) - Câu chuyện về những sáng chế tiện ích, thông minh của người nông dân Việt Nam khiến cho nhiều chuyên gia nước ngoài phải thán phục

Chủ nhân của những sáng chế đó là ông Phạm Văn Hát (SN 1972, xã Ngọc Kỳ, Tứ Kỳ, Hải Dương). Mặc dù trình độ văn hóa chỉ hết lớp 7, nhưng ông Hát đã chế tạo thành công nhiều máy đa năng, robot lao động tiện ích, hiệu quả cho người dân.

Ông “vua sáng chế” thông minh với những “siêu phát minh” của mình

Anh Hát cho biết, mình đến với nghề chế tạo máy móc cũng là do tình cờ. Năm 2007, do làm ăn thua lỗ mà gia đình anh lâm vào cảnh nợ nần, số tiền nợ ngân hàng lên tới 3 tỷ đồng. Để có tiền trả nợ, anh đã đăng kí đi xuất khẩu lao động ở Israel. “Áp lực nợ nần khiến cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tôi sang Israel vào tháng 10/2010 và ngay sau đó đã được nhận vào làm công nhân cho một trang trại trồng rau sạch với mức lương khoảng 1.000 USD”, anh Hát kể.

vua-sang-che-viet-hai-ra-tien-nho-nhung-sang-che-thong-minh

 Anh Phạm Văn Hát là chủ nhân của những sáng chế "siêu thông minh". Ảnh: Hà trang

Một lần, khi anh Hát cùng một nhóm công nhân khác được ông chủ giao nhiệm vụ rải phân trên cánh đồng để chuẩn bị gieo hạt. Do làm bằng phương pháp thủ công vừa vất vả mà hiệu quả công việc lại không cao. Nên anh Hát xin ông chủ đề xuất việc cải tiến máy rải phân.

Sau khi nhận được sự đồng ý từ ông chủ. Nhờ kiến thức đã tích lũy và kinh nghiệm làm nông của mình, chỉ trong ít ngày anh Hát đã cải tiến thành công chiếc máy rải phân dựa trên động cơ chiếc máy cày, có thể thay thế cho 25 lao động.

Nông dân chế robot gieo hạt tự độngSáng chế máy hút hạt giống tự động thay cho hàng chục nhân lực, ông Phạm Văn Hát (Tứ Kỳ, Hải Dương) mỗi năm kiếm được cả gần tỷ đồng.

“Tôi làm đến lần thứ 3 thì thành công, dù trời đã tối nhưng ông chủ và người con trai vẫn rất hào hứng mang máy ra trang trại để thử nghiệm. Thấy chiếc máy rải phân đều, lại không tốn công lao động, ông chủ ôm chầm lấy tôi và không giấu nổi sự cảm kích”, anh Hát kể.

Ngay sau đó, chiếc máy rải phân của anh Hát được đích thân Hội đồng thẩm định của nhà nước Israel đến tìm hiểu và chi khoảng 5 tỷ VNĐ để mua bản quyền, riêng anh Hát được ông chủ người Do Thái trích 200 triệu đồng để trả công.

Nhờ sáng chế vô cùng thông minh này, ông chủ quyết định tăng lương cho anh từ 1.000 USD lên 3.000 USD, đồng thời cho anh nghỉ làm hẳn và chỉ tập trung vào việc nghiên cứu, sáng chế, cải tiến các loại máy móc.

Tết năm đó, để bày tỏ sự cảm kích của mình, người chủ trang trại đã dẫn anh Hát đến thăm Đại sứ quán Việt Nam ở Israel và dành tặng anh Hát nhiều món quà giá trị như điện thoại, máy tính và tiền mặt. Tuy nhiên, dù được trả lương cao và tiếp đãi chu đáo nhưng anh Hát vẫn mong muốn mang những sáng chế của mình phục vụ bà con nông dân ở quê nhà.

Thu về hàng tỷ đồng mỗi năm từ những sáng chế của mình

Nói là làm, anh Hát xin nghỉ việc để về nước. Đầu năm 2012, anh Hát mở xưởng cơ khí ở quê nhà, tiếp tục sáng chế ra các loại máy móc nông nghiệp để phục vụ cho bà con nông dân trong vùng. Ông chủ người Do Thái đã nhiều lần nhờ người sang Việt Nam liên hệ, mời anh quay trở lại làm việc, hứa sẽ tăng mức lương cho anh lên 5.000 USD rồi 6.000 USD nhưng anh đều từ chối.

Ban đầu, quyết định của anh bị vợ và những người thân trong gia đình phản đối. Sau đó, nhờ đam mê máy móc và sự quyết tâm cao, anh đã thuyết phục được mọi người.

Chiếc máy đầu tiên mà anh Hát cải tiến đó là chiếc máy đặt hạt tự động, có khả năng tự san đều, đặt hạt thẳng hàng tăm tắp, có thể gieo hạt trên mọi địa hình. Hiệu suất công việc bằng 30 – 40 lao động thủ công.

vua-sang-che-viet-hai-ra-tien-nho-nhung-sang-che-thong-minh

 Máy đặt hạt do anh Hát sáng chế được xuất khẩu đi 14 nước. Ảnh: Hà Trang

Sáng chế này của anh Hát ngay sau đó đã giành được giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương 2012-2013 và cuộc thi Nhà sáng chế số 9 năm 2014. Sản phẩm này đã được xuất khẩu đi 14 nước trên thế giới như: Nga, Mỹ, Đức, Israel, Lào, Thái Lan… và phân phối khắp 63 tỉnh thành của cả nước. Riêng năm 2016, anh Hát bán được 40 chiếc rô bốt gieo hạt ra thị trường, trong đó mỗi chiếc có giá vào khoảng 30 triệu đồng.

Ngoài ra, anh Hát còn thiết kế hàng loạt các loại máy móc khác như: máy phun thuốc trừ sâu, máy thu hoạch khoai tây, cà rốt… Hầu hết các loại máy móc này đều có thiết kế, vận hành đơn giản nên được nhiều bà con nông dân ưa chuộng, sử dụng. Mới đây, “nhà sáng chế hai lúa” này được một Tập đoàn máy nông nghiệp của Mỹ mời sang làm việc với mức lương 7.000 USD nhưng anh Hát từ chối.

vua-sang-che-viet-hai-ra-tien-nho-nhung-sang-che-thong-minh

 Máy phun thuốc trừ sâu do anh Hát sáng chế có thể thay thế 50 lao động thủ công. Ảnh: Hà Trang

Với những thành tích và đóng góp của mình, tại Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV giai đoạn 2010-2015 diễn ra tại Hà Nội, ông Hát đã được tặng thưởng huân chương Lao động hạng Ba.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang