"Vùi đầu" thêu tranh chữ thập: Tự 'giết' chính mình

author 17:00 26/07/2016

(VietQ.vn) - Thêu tranh chữ thập gây sốt trên thị trường đã được các chuyên gia lên tiếng cảnh báo. Nhưng kì lạ, loại tranh này vẫn đang khiến nhiều người 'nghiện'.

“Vẹo người” vì  “nghiện” thêu

Đơn giản, dễ thêu, cần sự kiên nhẫn hơn là khéo léo, thành phẩm đẹp mắt mà lại hợp với túi tiền…, tranh thêu chữ thập vì thế ngày càng trở nên hút khách. Dù các chuyên gia đã dấy lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng như có thể mắc các bệnh về mắt, về xương khớp, đau dây thần kinh tọa, đau lưng do ngồi nhiều, nhiễm các chất độc từ mầu nhuộm, phẩm mầu trên vải, trên chỉ thêu… Nhưng kì lạ thay, sự du nhập của loại hình tranh thêu chữ thập vẫn đang “gây bão” với các chị em.

tranh chữ thập

 Chị em phụ nữ đang “phát sốt” bởi trào lưu thêu tranh chữ thập này 

Với sự đơn giản hóa các khâu thực hiện nên bất kể ai muốn cũng có thể tự tay tạo cho mình một bức tranh 'phong thủy' trong nhà và chị Đặng Hải Yến (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng không phải ngoại lệ. Từ khi mua một bức tranh chữ thập về thêu, chị ham đến nỗi như bị “thôi miên”. Từng đường kim mũi khiến chị cảm thấy rất thoải mái, mọi mệt mỏi, stress trong công việc dường như đều tan biến khi ngồi thêu. Chị chăm chỉ thêu tranh mọi lúc mọi nơi, thậm chí chị bỏ cả giấc ngủ trưa và thời gian tập thể dục cuối ngày chỉ để ở nhà vuốt ve, thêu thùa từng góc của bức tranh rộng lớn. Kết quả sau gần 5 tháng cặm cụi, chị hoàn thành 4 bức tranh thêu tứ quý hoa, nhưng cũng là lúc chị phát hiện cái lưng và cổ bị co cứng, xoay bên này thì nhức, ngả bên kia thì đau.

Sau khi chụp chiếu tại Bệnh viện Việt Đức, ThS Nguyễn Vũ, Khoa Phẫu thuật thần kinh chuẩn đoán: Chị Hải Yến bị đau lưng do tư thế ngồi gây vẹo cột sống, co cứng cơ cạnh sống. ThS Nguyễn Vũ phân tích: Khi ngồi lâu ở những tư thế không thích hợp (cúi nhiều, người vặn vẹo...) khối cơ cạnh sống sẽ phải căng lên để giúp cột sống giữ cân bằng cho cơ thể, quá trình này kéo dài làm cho khối cơ cạnh sống căng cứng liên tục. Sự căng cơ liên tục này gây ra hiện tượng như hiện tượng chuột rút ở chân, nó làm cột sống cong vẹo theo và gây ra biểu hiện đau thắt lưng, đôi khi còn gây biểu hiện chèn ép rễ thần kinh ở lỗ ghép gây đau tê chân. Vì vậy, ThS Nguyễn Vũ khuyên chị Hải Yến phải tạm xa rời những bức tranh thêu chữ thập mà chị rất yêu thích.

tranh chữ thập

Biết là có thể mang nhiều loại bệnh từ việc thêu tranh chữ thập nhưng không ít người vẫn làm ngơ. 

Ngồi mải miết cả ngày thêu tranh không chỉ gây co cứng cột sống mà còn gây chèn ép vào hệ thống tĩnh mạch ở vùng tầng sinh môn, cản trở lưu thông máu ở vùng tầng sinh môn. Đồng thời, việc nhịn đại tiện, nhịn uống nước một cách thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến táo bón. Nguy hiểm hơn, nhiều bạn học sinh, sinh viên mắt đang tinh sáng nhưng chỉ sau 3 tháng đã có dấu hiện cận thị, mờ lòe, nhòe nhoẹt vì nhìn quá gần quá lâu...

Dãu biết rằng thêu tranh rình rập nhiều bệnh tật là vậy nhưng điều kỳ lạ rằng vẫn rất nhiều chị em phụ nữ đang “phát sốt” bởi trào lưu thêu tranh chữ thập này. Từ các bạn học sinh, sinh viên cho tới các bà nội trợ, người bán hàng đều bị sức hút của loại tranh này hấp dẫn. Các chị em, các mẹ tâm sự: Họ sẵn sàng gác hết lại một số công việc không quan trọng để cả ngày được mặc sức thêu thùa, đang thêu quen tay mà dừng thì cứ “ngứa ngáy”, "buồn tay buồn chân" khó chịu bứt rứt...

Chuyên gia nói về tranh thêu chữ thập có chất độc hại

Theo khảo sát PV, nhằm đáp ứng cơn sốt của các chị em, các cửa hàng bày bán mẫu thêu tranh chữ thập mọc lên ngày càng nhiều. Chúng được bày bán tràn lan, ngay ở các cửa hàng có tên tuổi, với giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng, thỏa mãn nhu cầu của người mua thuộc mọi lứa tuổi. Một số cửa hàng còn đưa ra chương trình khuyến mãi tặng kèm nhiều món quà hấp dẫn như: bút chấm cho tranh trắng, kéo cắt chỉ gỡ chỉ, phun kim tuyến miễn phí, đóng khung tranh giá ưu đãi… hoặc cung cấp chỉ thêu dưới 2 hình thức: chỉ bán theo bộ (đóng thành tép nhỏ, trong hộp), chỉ bán theo kilogam (cuộn – khách hàng có thể mua tới hàng tạ).

Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các cơ sở này đều không có chứng nhận chứng minh nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm. Trao đổi với PV khi được hỏi vì sao biết là hàng Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy hại nhưng vẫn bán, chị Hương - chủ cơ sở tranh thêu tay Hướng Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) lý giải: “Dù là hàng Trung Quốc, nhưng đến nay vẫn chưa có một kết luận nào từ các cơ quan chức năng rằng nó độc hại cả, khách hàng chuộng, lời lãi nhiều thì mình lấy về bán thôi”.

 

tranh chữ thập

Các cửa hàng bày bán mẫu thêu tranh chữ thập mọc lên ngày càng nhiều. 

Hiện trên thị trường đa phần là sản phẩm không có nguồn gốc sản xuất. Chỉ thêu thuộc nhóm vật liệu dệt phải qua kiểm tra chất lượng theo quy định của Bộ Công thương vì có khả năng chứa phẩm màu azo (chất thuộc danh mục cấm) và formandehyt (chất có nguy cơ gây dị ứng, ung thư nếu tiếp xúc nhiều). Còn mẫu vải tranh chữ thập được làm cứng hơn so với vải bình thường bằng hóa chất. Các hóa chất này rất độc hại đối với người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp.

Chia sẻ với về đề này, Bác sĩ Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: Trong chất liệu may mặc có hóa chất nhuộm màu, nếu không phải là các hóa chất đảm bảo chất lượng thì nó có thể là yếu tố gây kích ứng, dị ứng lên bề mặt da với biểu hiện như sẩn ngứa, mẩn đỏ. Vì vậy, các sản phẩm tuy là bên ngoài nhưng nếu không rõ nguồn gốc, sản phẩm không đảm bảo chất lượng thì cũng ảnh hưởng đến sức khỏe ở các mức độ khác nhau phụ thuộc vào loại hóa chất, nồng độ tồn dư, mức độ tiếp xúc và yếu tố cơ địa.

Đồng quan điểm, ThS Trần Thị Thu Dung, Giám đốc Trung tâm thí nghiệm Dệt may (Viện Dệt may) nói: Các amin thơm gây ung thư có thể giải phóng ra từ thuốc nhuộm azo là các chất bị cấm có trong vải. Còn formandehyt cũng được xem là chất có nguy cơ gây ung thư, dị ứng cho người sử dụng. Cả hai chất này đều được Bộ Công Thương quy định là phải kiểm tra đối với các mặt hàng dệt may theo Thông tư số 32/ 2009/TT – BCT. Theo đó, các sản phẩm dệt may được sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh trên thị trường Việt Nam đều phải thực hiện việc kiểm tra chất lượng trước khi lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, bà Dung cũng nhấn mạnh, hiện chưa có bất cứ đơn vị nào nhập khẩu mặt hàng tranh thêu chữ thập có chứng nhận kiểm nghiệm chứng minh đạt tiêu chuẩn các chỉ tiêu trên. Điều nay có thể gây mất an toàn cho người tiêu dùng. Bởi khi thêu, người sử dụng tiếp xúc với vải, chỉ thêu rất lâu. Thậm chí có những người còn mút, vuốt chỉ thêu để xâu kim, hay sử dụng tranh thêu vào các đồ dùng gia đình như gối, chăn, khăn...

 

Đọ siêu xe 'mạ vàng' của Cường Đô La và ông hoàng nhạc Việt-Đàm Vĩnh Hưng(VietQ.vn) - Đàm Vĩnh Hưng và Cường Đô La là 2 đại gia trẻ sở hữu dàn siêu xe "khủng" bậc nhất Việt Nam.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang