Nơi Đại tướng yên nghỉ là trung điểm giữa 2 đầu đất nước

author 08:01 10/10/2013

Ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng Đại tướng tại tỉnh Quảng Bình bày tỏ: "Vũng Chùa - Đảo Yến là một nơi rất đẹp, tựa lưng vào dãy Hoành Sơn có núi Phượng, trước mặt là biển Đông, có Đảo Yến là bức bình phong để chắn giữ phần mộ của Người, đồng thời đây là trung tâm, trung điểm giữa hai đầu đất nước...

Sự kiện:

Ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng Đại tướng tại tỉnh Quảng Bình bày tỏ như vậy về nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Ngày 9/10, tỉnh Quảng Bình tổ chức họp bàn chương trình tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại cuộc họp, một số vấn đề liên quan đến công tác tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu, và lễ an táng Đại tướng đã được bàn bạc khá kỹ lưỡng. Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: “Dự kiến từ nay cho đến ngày 13/10, sẽ có khoảng 10 ngàn khách về Quảng Bình dự lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng Đại tướng.

Vào 13h ngày 13/10, linh cữu Đại tướng sẽ về đến sân bay Đồng Hới và đi thẳng ra Vũng Chùa an táng. Sẽ có rất nhiều người dân đứng hai bên đường đưa tiễn Người nên lực lượng công an, bộ đội cần đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn trong tang lễ. Trong quá trình tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu Đại tướng cũng sẽ có rất đông người dân đến viếng, bày tỏ tình cảm với Đại tướng. Trong khi đó, hội trường UBND tỉnh rất hẹp nên phải mở rộng tất cả các cửa để mọi người đều được vào viếng”.

Đặc biệt, trong lễ đưa tang Đại tướng sẽ có xe kéo pháo được huy động từ TP Hồ Chí Minh. Một lực lượng gồm 300 người của Quân khu VII cùng các lực lượng khác sẽ phối hợp điều khiển xe kéo pháo để hộ tống thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ sân bay Đồng Hới ra nơi an táng tại núi Rồng (Vũng Chùa - Đảo Yên).

Ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng Đại tướng tại tỉnh Quảng Bình, tâm sự: “Không riêng gì bản thân tôi mà tất cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình, cả dân tộc Việt Nam đều cảm thấy đau buồn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vẫn biết sinh - tử là quy luật nhưng sự ra đi của Đại tướng, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, niềm tự hào của đất nước Việt Nam, sự ngưỡng mộ của nhân loại, đã để lại cho chúng ta niềm tiếc thương vô hạn, khoảng trống không gì bù đắp được”.

Sau khi được tin Đại tướng từ trần và được TW Đảng, Chính phủ, Quốc hội,… thông báo Quốc tang, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã thành lập Ban chỉ đạo lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng tại tỉnh Quảng Bình gồm tất cả các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, mặt trận, lãnh đạo huyện Lệ Thủy và xã Lộc Thủy - nơi “chôn rau cắt rốn” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ban chỉ đạo đã ban hành các văn bản chỉ đạo, họp Ban thường vụ, Ban chấp hành phân công công tác cho các cấp, các ngành để tổ chức các tầng lớp nhân dân đến viếng, dự lễ truy điệu và an táng Đại tướng tại quê nhà. Đến chiều ngày 11/10, mọi công tác đều phải hoàn tất để đến 7h30 ngày 12/10 người dân cả nước về viếng Đại tướng tại UBND tỉnh. Lễ viếng sẽ  kéo dài đến hết đêm 12/10. Cũng tại UBND tỉnh, ngày 13/10 sẽ tổ chức lễ truy điệu Đại tướng.

Ông Lương Ngọc Bính cũng cho biết: Về việc quyết định an táng Đại tướng tại quê nhà, cụ thể tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, là thể theo nguyện vọng của gia đình và theo di chúc của Đại tướng. Cách đây 10 năm, gia đình đã nhiều lần tiến hành chọn địa điểm. Mãi đến những năm gần đây, gia đình đã quyết định chọn Vũng Chùa, Đảo Yến là nơi phù hợp nhất. Sau đó gia đình báo cáo lên Đại tướng, được Đại tướng bút phê 2 lần vào năm 2005 và 2007 đồng ý. Sau khi nghe gia đình báo cáo, nguyện vọng của gia đình và di chúc của Đại tướng, Bộ Chính trị đã thể theo nguyện vọng của gia đình và di chúc của Đại tướng chọn xã Quảng Đông (Quảng Trạch) là nơi an nghỉ ngàn thu của Đại tướng.

Nhận định về nơi an táng Đại tướng, ông Bính nói: “Tôi nghĩ rằng trên đất Quảng Bình nơi đâu cũng là quê hương của Đại tướng và mỗi người dân Quảng Bình đều tự hào về Người, Đại tướng của nhân dân, Đại tướng của nhân loại. Nói rộng ra là ở đâu trên đất nước Việt Nam này cũng đều là quê hương của Đại tướng. Vũng Chùa - Đảo Yến là một nơi rất đẹp, tựa lưng vào dãy Hoành Sơn có núi Phượng, trước mặt là biển Đông, có Đảo Yến là bức bình phong để chắn giữ phần mộ của Người, đồng thời đây là trung tâm, trung điểm giữa hai đầu đất nước. Phải chăng Đại tướng chọn nơi này là chọn nơi giao thoa giữa các nền văn hóa, là trung điểm của hai đầu đất nước để tình cảm của Đại tướng dành cho cả 2 miền Nam Bắc, cả đất nước chúng ta”.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị, sở, ban, ngành liên quan cũng đã triển khai tất cả các phương án nhằm đảm bảo lễ tang Đại tướng diễn ra một cách trang nghiêm nhất.

Theo DT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang