Vùng đáy bất động sản ở năm 2014

author 07:40 18/10/2013

3 năm sau đà sụt giảm, trầm lắng, thị trường bất động sản đã bắt đầu đi vào vùng đáy.

Sự kiện: Bất động sản

Thị trường bất động sản đã bắt đầu đà sụt giảm từ năm 2011 và phải mất 3 năm giá để đi đến vùng đáy. Đây là nhận định của ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc công ty TNHH Savills Việt Nam.

Theo ông Trung, nguyên nhân kéo mặt bằng giá chung cư giảm xuống là do xuất hiện của phân khúc nhà ở xã hội với mức giá từ 8 - 10 triệu đồng/m2, tạo áp lực khiến giá nhà phải điều chỉnh theo xu thế thị trường. Nhưng phân khúc nhà ở xã hội có đối tượng người ở riêng trong khi các dự án nhà ở dành cho nhóm người có thu nhập trung bình khá chiếm đại bộ phận thị trường bất động sản. Với phân khúc này thì giá tăng –giảm phụ thuộc vào cung– cầu, khả năng chi trả của người dân chứ không liên quan đến việc có nhà ở xã hội thì nhà ở thương mại sẽ giảm.

Vung day BDS

Vùng đáy bất động sản rơi vào năm 2014? Ảnh minh họa

"Nếu nói về chuyện giảm giá, cá nhân tôi cho rằng, yếu tố cần phải quan tâm nhất đó là tính thanh khoản thị trường chứ không phải là giá bao nhiêu. Nếu không có thanh khoản thị trường tiếp tục khó khăn. Còn nếu nói xu hướng giá, năm 2011 chúng tôi đã đưa ra nhận định năm 2014 mới là đáy thị trường bất động sản. Chúng ta cần 3 năm để thị trường đi đến vùng điều chỉnh ổn định. Năm 2013 vẫn sẽ tiếp tục sụt giảm và phải đến giữa năm 2014 thị trường mới đi đến điểm đáy", ông Trung cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV VOV, về việc năm 2013 thậm chí năm 2014, chủ đầu tư vẫn gặp khó và khả năng điều chỉnh giá bán nhà vẫn tiếp tục xảy ra. Ai cũng nghĩ thị trường tiếp tục điều chỉnh. Vậy, ai sẽ là người mua, ai sẽ là người quyết định tính thanh khoản trên thị trường lúc này? ông Trần Như Trung cho biết, hiện nay đối tượng đang được quan tâm là chủ đầu tư và nhà đầu tư. Thế nhưng, vẫn còn người sử dụng cuối cùng. Những đối tượng khách hàng này họ không quá quan tâm đến việc khi nào thị trường xuống đáy. Ngày mai tôi cần mua nhà, tôi chuẩn bị tiền từ 1-2 năm trước và khi tôi đi mua nhà, tôi không chờ cho căn hộ đó giảm thêm bao nhiêu phần trăm nữa mà tôi xem căn nhà có phù hợp với vị trí và số tiền mà người mua có không...

"Tôi cho rằng, số người chấp nhận đi thuê nhà để chờ thị trường bất động sản giảm giá là có nhưng chỉ là số ít. Trong khi đó, với những người có nhu cầu thực sự về nhà ở lại rất nhiều. Đây là nguồn cầu mà các chủ đầu tư cần hướng đến", ông Trung nói thêm.

Nguyễn Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang