Vườn Quốc gia Ba Vì ‘bán’ đất xây resort với giá bao nhiêu?

author 06:29 02/03/2016

(VietQ.vn) - Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì "bán" 56ha đất để xây khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa trong vòng 53 năm chỉ với giá 150 triệu đồng/năm.

Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì "bán" 56ha đất để xây khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa trong vòng 53 năm chỉ với giá 150 triệu đồng/năm. 

Vườn Quốc gia Ba Vì ‘bán’ đất xây resort với giá bao nhiêu?

Cụ thể, chủ đầu tư resort Le Mont Bavi Resort & Spa là công ty TNHH Phát triển Công nghệ. Công ty này đã ký hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ và phát triển rừng với Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì.

Trong hợp đồng có ghi rõ, phía Vườn Quốc gia giao cho công ty này 53ha ở khu vực cao độ 600-700m và 3,05ha ở khu vực cao độ 800m. Thời hạn liên kết giữa 2 bên trong vòng 53 năm, kể từ năm 2008 đến năm 2061. Tổng giá trị hợp đồng là 8 tỷ đồng, giao làm 2 đợt, mỗi đợt 4 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí ban đầu về việc sử dụng hạ tầng chung của Vườn Quốc gia như giao thông, cấp điện… là 200 triệu đồng, khoản đóng góp cho thời gian mở mang xây dựng là 300 triệu đồng. Tổng chi phí 7,5 tỷ đồng cho toàn bộ thời gian liên kết.

Như vậy, có nghĩa là Vườn Quốc gia Ba Vì sẽ thu được 150 triệu đồng/năm khi “bán” khu đất 53 ha trên cho Công ty TNHH Phát triển Công nghệ trong vòng 53 năm.

Công ty TNHH Phát triển Công nghệ được tổ chức các hoạt động kinh doanh như du lịch và nghỉ dưỡng, dịch vụ ăn uốn, tổ chức các hoạt động cắm trại, các hoạt động văn hóa và khai thác nhà, công trình do bên công ty xây dựng hoặc được giao khi liên kết.

Phía Vườn Quốc gia Ba Vì có trách nhiệm đảm bảo điều kiện cho Công ty TNHH Phát triển Công nghệ sử dụng hạ tầng chung của vườn, ra vào cổng, an ninh trật tự trong quá trình thực hiện hợp đồng liên kết. Vườn Quốc gia cũng phải xác định đúng diện tích, vị trí, ranh giới khu đất được tác động để hoạt động du lịch sinh thái, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch sinh thái trên hệ thống bản đồ và thực địa.

Vụ việc resort ngang nhiên “mọc” lên trái phép ở vườn Quốc gia Ba Vì được dư luận quan tâm bởi đến nay, khu nghỉ dưỡng này đã đưa vào “chạy thử” và đã 8 năm kể từ khi hai bên ký kết hợp đồng nhưng dự án vẫn chưa được Bộ NN&PTNT phê duyệt đề án.

Chiều 1/3, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, ông Cao Chí Công cho hay, dự án đã được trình lên Tổng cục Lâm nghiệp nhưng do đây là một dự án có một quy mô lớn và nằm trong vườn Quốc gia lại chưa có đánh giá của tác động môi trường nên Tổng cục Lâm nghiệp chưa trình Bộ NN&PTNT. “Trong ngày hôm nay (1/3), Tổng cục Lâm nghiệp sẽ có báo cáo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát”, ông Cao Chí Công nói.

Trước đó, trao đổi với báo chí chiều 29/2 tại cuộc họp báo Chính phủ, ông Nguyễn Khắc Định, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ NN&PTNN kiểm tra xử lý về thông tin liên quan tới vụ resort Le Mont Bavi Resort & Spa “mọc” lên giữa Vườn Quốc gia Ba Vì.

“Nếu vấn đề gì cho phép được theo quy định pháp luật, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT hướng dẫn các công ty, chủ đầu tư thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Việc này VPCP đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục nắm lại tình hình Bộ NN&PTNTvà sẽ cung cấp thông tin các bạn yêu cầu”, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Cũng trong chiều 29/2,  Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì, báo cáo về Bộ NN&PTNN trước ngày 4/3.

“Tổng cục Lâm nghiệp phải chỉ đạo Vườn Quốc gia Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công công trình trái phép từ ngày 1/3”, thông báo của Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát nêu rõ.

Vụ việc ngang nghiên xây resort giữa Vườn quốc gia Ba Vì bị phát hiện khi mọc lên một “siêu dự án” có tên Le Mont Bavi Resort & Spa bề thế mà chưa có sự phê duyệt đề án của Bộ NN&PTNT.

Le Mont Bavi Resort & Spa là một khu nghỉ dưỡng hiện đại và bề thế, nằm thoai thoải bên sườn dốc của dãy núi Ba Vì. Đây là một khu resort với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... đã gần như hoàn tất và đã được đưa vào sử dụng.

Toàn bộ khu vực phòng nghỉ gồm trên dưới 50 phòng hạng sang, được chia theo các cấp độ từ Hotel loại phòng nhỏ, phòng to cho đến Bungalow (nhà gỗ 1 tầng tách biệt).

Dư luận vô cùng ngạc nhiên khi một công trình bề thế như vậy lại chưa được phê duyệt dự án, chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên được xây lên và đưa vào sử dụng mà không thấy một cơ quan chức năng, đơn vị nào can thiệp, xử lý.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang