Cùng JICA gỡ nút thắt cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

author 14:21 09/07/2014

(VietQ.vn) – Sáng nay ( 9/7) tại buổi tiếp Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân, đã nêu ra những vướng mắc chính làm chậm tiến độ thi công khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trao đổi tại buổi tiếp, ông Mori Mutsuya, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, cho biết: “theo dự kiến ban đầu, sẽ mất 10 năm để tiến hành giải phóng mắt bằng. Nhưng đến nay, đã 15 năm, mặt bằng để xây dựng khu Công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội bàn giao đầy đủ, khiến cho tiến độ thi công bị chậm trễ”.

Vướng mắc trong dự án khu công nghệ cao Hòa Lạc

Bộ trưởng Nguyễn Quân trao đổi với Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, vướng mắc quan trọng nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư còn gặp nhiều khó khăn. Sau khi Hà Tây sáp nhập vào Thủ đô Hà Nôi, mức giá đất phải đền bù cho người dân tăng đột biến, nằm ngoài dự tính của Chính phủ. Ban đầu, Chính phủ dự tính số vốn đền bù là 200 triệu USD, nhưng đến thời điểm hiện tại, con số đó đã lên tới 300 triệu USD.

Bộ trưởng yêu cầu phía JICA phổi hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án khu Công nghệ cao trong việc mời thầu, đấu thầu các dự án CT1A và CT2, bên cạnh đó, nên tiến hành đồng thời các công việc để đảm bảo tiến độ.

Giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công được Bộ trưởng đề xuất trong buổi tiếp là vấn đề thỏa thuận với các nhà thầu trúng thầu. Theo đó, các nhà thầu sẽ thi công ngay trên những diện tích đã được giải phóng mặt bằng, không nên chờ UBND TP Hà Nội bàn giao toàn bộ mặt bằng rồi mới tiến hành thi công.

Đồng ý với giải pháp của Bộ trưởng Nguyễn Quân, phía JICA cho biết sẽ phối hợp và hỗ trợ tối đa cho Ban Quản lý dự án, nỗ lực giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Hai bên cùng nhất trí sẽ thảo luận để sớm đưa ra bản dự kiến tiến độ thi công cụ thể cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong thời gian tới.

Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang