Vượt mức chỉ tiêu, Lào Cai tăng tốc ngoạn mục tiến lên đô thị loại I

author 16:34 01/10/2019

(VietQ.vn) - Sở hữu tiềm năng, lợi thế toàn diện không phải địa phương nào cũng có được, Lào Cai đang nỗ lực thay đổi diện mạo hướng tới mục tiêu hoàn thành sớm kế hoạch lên đô thị loại I vào năm 2020.

Kinh tế tăng trưởng top đầu khu vực

2018 là năm đánh dấu nền kinh tế Lào Cai tăng trưởng khá đồng đều trên các lĩnh vực theo hướng phát triển sâu, bền vững. Tỉnh đã hoàn thành vượt mức toàn bộ 25/25 chỉ tiêu cơ bản trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tăng trưởng kinh tế (GRDP) chạm ngưỡng cao nhất từ đầu nhiệm kì đến nay, đạt 10,23%, đưa Lào Cai nằm trong top 3 tỉnh Trung du miền núi phía Bắc có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất.

6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng kinh tế của tỉnh tiếp tục diễn biến khả quan và vươn lên đứng thứ 2 khu vực, chỉ sau tỉnh Bắc Giang. Những con số ấn tượng đã cho thấy chiến lược chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý của Lào Cai khi đẩy mạnh phát triển các ngành mũi nhọn như dịch vụ du lịch, kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp công nghệ cao cùng với sự quan tâm đầu tư đồng bộ cho hạ tầng xã hội.

Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã và sắp đi vào hoạt động như: Nội Bài – Lào Cai; cao tốc 279, 4E, tỉnh lộ 156, cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, cao tốc Lào Cai – Sapa, cao tốc Sapa – Hải Phòng – Quảng Ninh giúp Lào Cai kết nối thông thương thuận lợi với các trung tâm kinh tế “đầu tàu”, dần xóa đi ngăn cách của một vùng cao tồn tại trong suốt nhiều năm trước.

Kết nối thông thương thuận lợi tại TP. Lào Cai

Đáng chú ý, 2018 cũng là năm Lào Cai đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng, trong đó có Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Lào Cai và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn 2050. Là đô thị trung tâm giữ vị trí chiến lược quan trọng trong mọi lĩnh vực của tỉnh, thành phố Lào Cai được xác định không chỉ là đô thị du lịch quốc gia, trung tâm du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng mà còn là đô thị Xanh – Sinh thái.

Theo lãnh đạo thành phố, công tác xã hội hóa chỉnh trang diện mạo đô thị hiện là nhiệm vụ trọng tâm của Lào Cai, chú trọng phát triển các khu dân cư mới, đồng bộ, hiện đại về cảnh quan và kiến trúc, tạo thành chuỗi không gian đô thị gắn kết giữa khu trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh và khu kinh tế cửa khẩu. Mục tiêu nhằm tạo tiền đề đưa Lào Cai phát triển nhanh và bền vững, tiến sớm lên đô thị loại I vào năm 2020.

Điểm sáng đầu tư của khu vực

Tuy nhiên, để phát triển cơ sở hạ tầng, dự kiến thành phố Lào Cai cần nguồn lực đầu tư lớn. Đây chính là lý do thành phố không ngừng đẩy mạnh xã hội hóa, nỗ lực kêu gọi, huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư lớn, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chỉ số CPI của Lào Cai năm 2018 đứng thứ 12/64 tỉnh thành và luôn duy trì vị thế số 1 trong khu vực Tây Bắc về môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Lào Cai diễn ra hồi tháng 7 vừa qua, tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác và trao quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhà đầu tư lớn trong nước như: Tập đoàn FLC, TH… với tổng vốn tới 6,3 tỷ USD. Các dự án này dự kiến triển khai ngay trong năm 2019 và đầu năm 2020 được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho Lào Cai phát triển toàn diện giai đoạn tới.

Điển hình trong số đó, FLC Olympic Lao Cai, nằm tại phường Bình Minh, địa điểm được định vị là vùng lõi trung tâm hành chính mới của tỉnh, với quy mô 11,45 ha là dự án đầu tiên của Tập đoàn FLC được triển khai tại Lào Cai trong một loạt chuỗi dự án đã được lên kế hoạch.

Kiến trúc Tân cổ điển sang trọng, khỏe khoắn của FLC Olympia Lao Cai

FLC Olympia Lao Cai được hướng đến là khu đô thị kiểu mẫu, đẳng cấp gồm các sản phẩm như shophouse, shopvillacùng cácdịch vụ tiện ích cao cấp. Ngoài ra, điểm đặc biệt hấp dẫn của FLC Olympia Lao Cai là khu đô thị này nằm ngay trong khu liên hợp văn hóa – thể thao của tỉnh, tạo điều kiện người dân rèn luyện sức khỏe với những môn thể thao hiện đại như bơi lội, chạy, golf, thể thao mạo hiểm…

Đây sẽ là dự án khu đô thị thể thao cùng khu vực kinh doanh, giải trí sầm uất đầu tiên của tỉnh Lào Cai ở thời điểm hiện tại, hứa hẹn tạo đà cho nền kinh tế của tỉnh khởi sắc, góp phần đem lại môi trường sống lý tưởng cho người dân nơi đây. 

Hồng Tiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang