Vứt rác bừa bãi, làm ồn, gây rối doanh nghiệp phạt tiền

author 07:40 12/04/2013

(VietQ.vn) - Đó là những loại hình phạt mới đang được soạn thảo, lấy ý kiến và ban hành.

Vứt tàn thuốc lá lung tung sẽ bị phạt

Đây là một hình thức phạt được ghi trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm về môi trường.

Trước đây, với một vi phạm về môi trường, cá nhân, tổ chức có thể bị phạt tối đa 500 triệu đồng. Nhưng tại dự thảo xử phạt mới, con số này được nâng lên rất cao, lên tới 1 - 2 tỉ đồng đối với cá nhân vi phạm và 2 - 4 tỉ đồng đối với tổ chức.

Đáng chú ý, dự thảo mới còn đưa ra mức phạt khá cao đối với cá nhân có lối sống bừa bãi, gây ảnh hưởng đến môi trường sống chung. Cụ thể, với việc vứt rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu vực đô thị, chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt từ 200.000 đến 500.000 đồng. Người vứt tàn thuốc lá hoặc vật dụng vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định cũng bị phạt tới 200.000 đồng.

Cũng theo dự thảo, tùy theo mức độ vi phạm, các cá nhân, tổ chức sẽ bị công khai thông tin vi phạm. Điều này khác với quy định hiện nay là chỉ công khai thông tin đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Làm ồn sẽ phạt tới tiền tỷ

Các cơ sở gây ra tiếng ồn sẽ bị xử phạt từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng. 

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ồn ào có thể bị phạt từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng, tùy vào mức độ tiếng ồn và còn bị đình chỉ hoạt động của bộ phận gây tiếng ồn 3-6 tháng nếu tiếng ồn vượt tiêu chuẩn 10-30 dBA, đình chỉ hoạt động toàn cơ sở 6-12 tháng nếu tiếng ồn vượt tiêu chuẩn trên 30 dBA.

Đây là quy định mới trong dự thảo Nghị định xử phạt về môi trường vừa được Chính phủ đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Mức phạt cao nhất hiện hành chỉ 100 triệu đồng, kèm biện pháp đình chỉ hoạt động kinh doanh cho đến khi giảm thiểu tiếng ồn.

Theo dự thảo trên, mức phạt đối với hành vi xả thải có phân biệt giữa việc xả thải có thông số môi trường không nguy hại với việc xả thải có thông số môi trường nguy hại. Việc xả thải có thông số môi trường nguy hại bị phạt gấp đôi, mức cao nhất phạt cá nhân là 1 tỷ đồng và phạt doanh nghiệp là 2 tỷ đồng.

Quảng cáo không lành mạnh bị phạt

Doanh nghiệp này có hành vi gây rối doanh nghiệp khác sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng, gấp năm lần mức phạt hiện hành. Doanh nghiệp quảng cáo, khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh bị phạt đến 120 triệu đồng (hiện phạt 50 triệu đồng); ép buộc DN khác trong kinh doanh bị phạt đến 120 triệu đồng, gấp sáu lần mức hiện hành... Mức phạt trên áp dụng đối với DN. Cá nhân vi phạm chịu phạt bằng một nửa mức trên.

Quảng cáo nói quá về sản phẩm, không đúng sự thật sẽ bị phạt nặng. Ảnh minh họa

Đây là nội dung sửa đổi trong xử phạt về cạnh tranh, nằm trong dự thảo do Bộ Công Thương công bố. Các mức phạt hiện hành đã áp dụng từ năm 2005.

Bộ Công Thương kết hợp việc xử phạt các lĩnh vực thương mại, đầu cơ, găm hàng, kinh doanh rượu, thuốc lá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… vào một nghị định, thay vì để nhiều nghị định cho từng lĩnh vực như hiện nay. Hầu hết mức phạt được giữ như mức hiện hành.

Thu gom, thải rác thải sinh hoạt không đúng quy định có thể bị phạt đến 2 tỷ đồng

Hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định hoặc không đúng quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) có thể bị phạt đến 2 tỷ đồng nếu chất thải có chứa chất phóng xạ.

Đây là mức phạt tiền cao nhất theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại dự thảo Nghị định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đang được Bộ này soạn thảo.

Ở trong các đường phố, những điểm thu gom rác không đúng quy định sẽ bị xóa bỏ hoặc bị xử phạt vì không làm theo quy định.

Cụ thể, theo dự thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000-200.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ tàn thuốc lá hoặc vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định tại khu vực đô thị, chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng;

Phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu đô thị, chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Bên cạnh đó, phạt tiền từ 500.000-1 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước đô thị; phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với hành vi thu gom rác thải sinh hoạt không đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Hành vi chôn lấp, thải chất thải rắn thông thường không đúng nơi quy định hoặc không đúng quy định về bảo vệ môi trường cũng bị xử phạt từ 20-500 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm. Cụ thể: Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với trường hợp chôn lấp, thải chất thải rắn thông thường khối lượng đến dưới 5m3; phạt tiền từ 30-60 triệu đồng đối với trường hợp chôn lấp, thải chất thải rắn từ 5m3 đến dưới 20m3; phạt tiền từ 60-100 triệu đồng đối với trường hợp chôn lấp, thải chất thải rắn thông thường từ 20m3 đến dưới 50m3; phạt tiền từ 350-500 triệu đồng đối với trường hợp chôn lấp, thải chất thải rắn thông thường từ 500m3 trở lên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất xử phạt tiền từ 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với các hành vi vi phạm nêu trên trong trường hợp chất thải có chứa chất phóng xạ.

Với hành vi chôn lấp, thải chất thải rắn thông thường không đúng nơi quy định hoặc không đúng quy định về BVMT còn bị phạt tăng thêm từ 40-50% số tiền phạt so với mức phạt tiền tương ứng đối với hành vi vi phạm trong trường hợp chất thải rắn thông thường có chứa chất thải nguy hại.

Vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan sẽ phạt 500 triệu đồng

Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Băng đĩa lậu vi phạm quyền tác giả sẽ hết đất sống. 

Những vi phạm về quyền tác giả và quyền liên quan trên các lĩnh vực đang là vấn đề gây bức xúc dư luận và cần thiết phải chấn chỉnh mạnh tay bằng những mức xử phạt nghiêm.

Dự thảo Nghị định đưa ra mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân vi phạm là 250 triệu đồng; đối với tổ chức vi phạm là 500 triệu đồng.

Lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả cho biết, từ trước đến nay việc xử phạt những vi phạm trong lĩnh vực này hầu như rất khiêm tốn, chưa đủ sức răn đe.

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan gồm 4 chương, 51 điều. Các ý kiến đóng góp sẽ được Cục Bản quyền tác giả tổng hợp, tiếp thu và hoàn thiện để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, dự kiến trong tháng 3.2013.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư sẽ bị phạt 1 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư phát triển.

Vi phạm về đầu tư sẽ bị xử phạt cao nhất đến 1 tỷ đồng.

Cụ thể, tại dự thảo Nghị định đang được soạn thảo, mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư là 1 tỷ đồng, thay cho mức chỉ 70 triệu đồng của Nghị định 53. Mức tối đa này được áp dụng với vi phạm về quy hoạch và đầu tư có xây dựng công trình.

Các tổ chức, sẽ phạt tiền tối đa 80 triệu đồng nếu vi phạm quy định về phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã; Phạt tiền tối đa 100 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm về quản lý tài sản công, đăng ký kinh doanh.

Phạt tiền tối đa 300 triệu đồng với các tổ chức có hành vi vi phạm về đấu thầu, đầu tư và phạt cao nhất 1 tỷ đồng với tổ chức vi phạm về quy hoạch và vi phạm về đầu tư có xây dựng công trình.

Ngoài ra, với vi phạm hành chính về quản lý vốn ODA và viện trợ phi chính phủ nước ngoài, phạt tối đa 80 triệu đồng nếu lựa chọn chủ dự án, thẩm định, ra quyết định đầu tư và phê duyệt không đúng thẩm quyền.

Trong khi đó, với các dự án sử dụng vốn FDI, sẽ phạt tới 100 triệu đồng nếu cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng vẫn triển khai thực hiện dự án.

Với tổ chức có hành vi mở rộng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, mức phạt mới cũng lên tới 150 triệu đồng.

Nếu được Chính phủ phê duyệt, Nghị định mới này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2013. Với các hành vi vi phạm xảy ra trước ngày 1/7/2013 vẫn áp dụng các quy định tại Nghị định số 53.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang