Wang Jianlin: Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

author 07:17 22/10/2013

(VietQ.vn) -Trong số “Những người giàu nhất Trung Quốc” do Forbes công bố năm nay, ông trùm bất động sản Wang Jianlin đã vượt tỷ phú đồ uống Zong Qinghou chiếm ngôi vị số 1.

Mặc dù kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 7,5% (giảm mạnh so với mức tăng trưởng 9% của năm ngoái), nhưng số người giàu Trung Quốc với tài sản ròng trên 1 tỷ USD đã tăng lên con số 168 trong năm nay, so với con số 113 của năm ngoái. Tổng tài sản của 400 người giàu nhất Trung Quốc vào khoảng 3.500 tỷ nhân dân tệ (570 tỷ USD), tăng 35% so với năm ngoái.

Tổng tài sản của Wang Jianlin lên đến 14,1 tỷ USD

Wang Jianlin, Chủ tịch Tập đoàn phát triển bất động sản Dalian Wanda Group, vượt lên đứng đầu tốp 10 trong năm nay với tổng tài sản 86 tỷ nhân dân tệ (14,1 tỷ USD), tăng mạnh so với 48,8 tỷ nhân dân tệ (8 tỷ USD) trong năm ngoái, theo tạp chí Forbes. Wang Jianlin đã đẩy ông trùm đồ uống Zong Qinghou, Giám đốc điều hành Hangzhou Wahaha Group, xuống vị trí thứ hai. 

Sự thăng tiến của Wang Jianlin diễn ra trong bối cảnh giá bất động sản tăng cao tại Trung Quốc. Ngoài ra, Dalian Wanda Group cũng xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường giải trí ở trong và ngoài nước. Năm ngoái, Wang Jianlin đã mua chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Inc. 

Theo Los Angeles Times, hồi cuối tháng 9, tỷ phú Wang Jianlin công bố kế hoạch xây dựng hãng phim lớn nhất thế giới. Dự án 8,2 tỷ USD này được đặt tên là Kinh đô điện ảnh  Phương Đông (Oriental Movie Metropolis), bao gồm 20 trường quay và một sân khấu dưới nước. Kinh đô điện ảnh này được đặt ở gần Thanh Đảo, một thành phố ven biển với hơn 8,7 triệu người. 

Tổ hợp làm phim này sẽ được đặt trong một công viên chủ đề rộng 1.300 mẫu Anh và sẽ có 1 trường quay lớn nhất thế giới, rộng tới 11.000 mét vuông.

Tân Hoa Xã dẫn lời Wang doanh thu bán vé của các rạp chiếu phim Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2018 và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2023. Ông nói: “Chúng tôi muốn đầu tư vào sản xuất phim và chúng tôi muốn hợp tác với các đạo diễn, diễn viên và nhà làm phim Hollywood. Họ cần biết thị trường Trung Quốc đang phát triển rất nhanh và họ nên can dự càng sớm càng tốt”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Los Angeles Times năm ngoái, Wang cho biết ông có kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào Mỹ trong thập kỷ tới, trong đó bao gồm bất động sản, khách sạn, trung tâm mua sắm và chuỗi các rạp chiếu phim. Wang Jianlin cũng cho biết ông đang tìm kiếm quan hệ đối tác với Hollywood.


Giá trị tài sản của Wang Jianlin tăng vọt nhờ bong bóng thị trường và sẽ giảm mạnh khi bong bóng vỡ. Ngoài ra, triển vọng kinh doanh của 71 trung tâm mua sắm và 40 khách sạn 5 sao cũng như các rạp chiếu phim trong nước và ở nước ngoài của Dalian Wanda Group là không chắc chắn. Các trung tâm mua sắm của Wang Jianlin đang bị sự phát triển nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt.

Minh Bích (theo WantChinaTimes) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang