Warren Buffett: 'Bitcoin chẳng có giá trị thực chất gì'

author 09:18 03/05/2018

Về tiền ảo Bitcoin, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett mới đây đã làm rõ một điều: không giống như mua cổ phiếu, trái phiếu hay bất động sản, mua Bitcoin không phải là một khoản đầu tư.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - Ảnh: CNBC

Đó là bởi Bitcoin không có giá trị thực chất, ông Buffett nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn trang Yahoo Finance.

"Nếu bạn mua thứ gì đó giống như Bitcoin hay một đồng tiền ảo khác, bạn chẳng có được thứ gì có khả năng sản sinh ra một thứ gì đó", ông nói. "Bạn chỉ hy vọng người mua sau bạn sẽ trả giá cao hơn. Và bạn chỉ cảm thấy mình sẽ tìm được một người mua khác trả giá cao hơn nếu người đó cũng nghĩ là anh ta sẽ tìm được một người khác trả cao hơn nữa".

"Như thế không phải là đầu tư, mà là đầu cơ", ông kết luận.

Nổi tiếng với chiến lược đầu tư kiểu "mua và giữ" (buy and hold), ông Buffett - Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Berkshire Hathaway - đã phát triển nên một "đế chế" đầu tư khổng lồ và khối tài sản gần 83 tỷ USD bằng cách rót vốn vào những công ty có giá trị thực chất.

"Hãy gây dựng một danh mục đầu tư gồm những công ty có lợi nhuận gia tăng theo các năm, thì giá trị thị trường của danh mục cũng tăng lên như thế", ông Buffeet viết trong lá thư gửi cổ đông Berkshire vào năm 1996. "Nếu các bạn không sẵn sàng nắm giữ một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ đến chuyện nắm giữ nó chỉ trong vòng 10 phút".

Theo Buffett, để có một khoản đầu tư, thì thứ mà bạn mua cần phải có một giá trị tự thân của nó.

Chẳng hạn, "nếu bạn mua một trang trại, một căn hộ, hay lợi ích trong một doanh nghiệp, và nhìn vào bản thân tài sản đó để xác định xem bạn đã hoàn thành được việc gì chưa, trang trại đó tạo ra thứ gì, doanh nghiệp đó có lợi nhuận ra sao… thì đó là một khoản đầu tư thỏa mãn", ông Buffett nói trong cuộc trò chuyện với Yahoo Finance. "Bạn nhìn vào bản thân khoản đầu tư đó để biết nó mang lại gì cho bạn".

"Nếu không có giao dịch về trang trại, bạn vẫn có thể mua một trang trại và có một khoản đầu tư tốt", ông nói.

Ngược lại, "nhà tiên tri xứ Omaha" nói Bitcoin chỉ gia tăng giá trị thông qua việc được mua đi bán lại và giá trị của đồng tiền kỹ thuật số đến từ số tiền mà người ta sẵn sàng trả để mua nó.

"Nếu bạn không giao dịch về Bitcoin, thì chẳng ai biết đích xác nó là gì, và mọi người sẽ nói ‘ồ, tại sao lại mua Bitcoin chứ?’" ông nói.

Ông Buffett giữ quan điểm này về Bitcoin từ ít nhất năm 2014, khi ông trao đổi với CNBC về tiền ảo. "Về cơ bản, đó là một ảo ảnh", ông nói trong cuộc trò chuyện đó. "Ý tưởng cho rằng Bitcoin có một giá trị thực chất to lớn nào đó chỉ là một trò đùa, theo quan điểm của tôi".

Năm 2017, giá Bitcoin tăng vọt từ dưới 1.000 USD vào đầu năm lên hơn 19.000 USD vào tháng 12. Mấy ngày gần đây, giá Bitcoin chững quanh ngưỡng 9.000 USD.

Ông Buffett tỏ ra bi quan về tương lai của tiền kỹ thuật số.

"Nhìn chung, về tiền ảo, tôi có thể nói gần như chắc chắn rằng chúng sẽ có kết cục xấu", ông nói với CNBC hồi tháng 1. "Nhưng tôi không chắc là khi nào thì điều đó sẽ xảy đến".

Mặc dù vậy, nhiều người chỉ ra rằng ông Buffett từng đưa ra những đánh giá sai lầm về công nghệ. Ông đã bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào Google và Amazon, và chính ông cũng đã thừa nhận sai lầm này.

"Tôi không thể nghĩ được là Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) lại có thể thành công đến như vậy", ông nói với cổ đông Berkshire hồi tháng 5/2017.

Những người ủng hộ tiền ảo cho rằng ông Buffett, 87 tuổi, không hiểu về tiền ảo và công nghệ blockchain. Bản thân Buffett cũng thừa nhận như vậy.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về đầu tư khác cũng đồng quan điểm với Buffett, cho rằng mua tiền ảo chẳng khác gì đánh bạc.

"Chẳng có gì sai nếu bạn muốn đánh bạc, với niềm tin rằng ai đó sẽ tới và trả bạn nhiều tiền hơn vào ngày mai", ông Buffett nói với Yahoo Finance. "Đó là một dạng trò chơi. Đó không phải là đầu tư".

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang