Warren Buffett chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ phú 100 tỷ USD

author 14:09 12/03/2021

Từng là người giàu nhất thế giới, nhưng để mất "ngôi" vào tay những tỷ phú công nghệ mới nổi. Cuối cùng ở tuổi 91, huyền thoại đầu tư Warren Buffett vừa trở thành người thứ 6 gia nhập câu lạc bộ sở hữu trăm tỷ USD.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett. Ảnh: Bloomberg

Theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, trong phiên giao dịch ngày 10/3, tài sản của Chủ tịch Berkshire Hathaway - ông Warren Buffett đã tăng thêm 1,9 tỷ USD, nâng tổng tài sản của ông lên 100,4 tỷ USD. Điều này giúp Warren Buffett trở thành người thứ 6 gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sở hữu tài sản trên 100 tỷ USD, cùng với Jeff Bezos, Elon Musk, Bill Gates, Bernard Arnault và Mark Zuckerberg.

Tổng tài sản của nhóm siêu tỷ phú này gần đây đã tăng mạnh nhờ gói kích thích của chính phủ Mỹ, chính sách của Fed và thị trường chứng khoán tăng vọt. Ngày 10/3, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden. Đến nay, Washington đã tung khoảng 3.000 tỷ USD hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong đại dịch.

Berkshire Hathaway - nguồn tài sản chính của Warren Buffett - đã có một khởi đầu thuận lợi cho năm 2021. Cổ phiếu hạng A của công ty đầu tư này đã tăng giá 15% kể từ đầu năm, vượt mức tăng 3,8% của chỉ số S&P 500. Mức tăng này có được là nhờ gần đây tỷ phú Buffett đã chi số tiền kỷ lục mua lại cổ phiếu của Berkshire - một bước thay đổi đáng chú ý đối với một nhà đầu tư trước đây thích sử dụng khoản tiền mặt trị giá 138 tỷ USD của công ty để mua lại các doanh nghiệp khác hoặc cổ phiếu phổ thông.

Những năm gần đây, Warren Buffett gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các thương vụ phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển của Berkshire, một phần là do quy mô quá "khủng" của tập đoàn này. Điều này khiến cổ phiếu của Berkshire có mức tăng trưởng thấp hơn mức tăng của chỉ số S&P 500 trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, năm 2020, Warren Buffett đã chi kỷ lục 24,7 tỷ USD để mua lại cổ phiếu quỹ. Các tài liệu gần đây cũng hé lộ ông đã mua ít nhất 4,2 tỷ USD cổ phiếu cho đến giữa tháng 2.

Việc tài sản vượt 100 tỷ USD càng đáng chú ý hơn khi xem xét số tiền mà "nhà hiền triết xứ Omaha" đã từ thiện. Là đồng sáng lập của Giving Pledge - một cam kết khuyến khích các tỷ phú cho đi phần lớn tài sản làm từ thiện - từ năm 2006 đến nay Buffett đã quyên góp số cổ phiếu Berkshire trị giá hơn 37 tỷ USD. Nếu không cho đi gần một nửa số cổ phiếu hạng A nắm giữ tại Berkshire, đến nay tài sản của ông có thể trị giá hơn 192 tỷ USD.

Theo Bloomberg, năm 2020, 500 người giàu nhất thế giới hiện đang nắm giữ khoảng 1,8 nghìn tỷ USD - cho thấy sự phục hồi của kinh tế Mỹ trong đại dịch  là không đồng đều và khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng nới rộng.

Trong khi nhóm người giàu ngày càng giàu lên nhờ thị trường chứng khoán và giá nhà tăng thì ở chiều ngược lại hơn 8 triệu người Mỹ đã rơi vào cảnh nghèo đói nửa cuối năm ngoái.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang