Warren Buffett: 'Cổ phiếu mà tôi yêu thích nhất...'

author 11:38 27/03/2015

Đây là tựa đề một bài báo mà chính Warren Buffett đã viết và được đăng trên tờ tạp chí Commerical and Financial Chronicle (Tin tức Thương mại và Tài chính) về GEICO, khoản đầu tư đã làm ông say mê từ lúc bắt đầu sự nghiệp.

Warren Buffett:, Cổ phiếu, Thương mại, Tài chính, sự nghiệp, giác ngộ, thiên đường

Một Fan cuồng nhiệt đi theo từng bước của thầy Graham

Vào năm 1951, khi còn là sinh viên tại đại học Columbia, Buffett gần như bị mê hoặc bởi học thuyết giá trị từ người thầy thông thái Benjamin Graham. Ông xem nó như là một sự giác ngộ về nhận thức, giống như tìm thấy chiếc chìa khóa dẫn lên thiên đường vậy.

Vì thế, Buffett cuồng tín đi theo từng bước chân của Graham. Ông đầu tư vào các cổ phiếu Marshall Wells và Time Clothes chỉ vì người thầy của ông cũng đang sở hữu nó.

Buffett còn tìm hiểu thêm thông tin giáo sư của mình trong quyển Ai là Ai và phát hiện ra rằng Graham là Chủ tịch của công ty Bảo Hiểm Người Lao Động Chính Phủ. Công ty này được biết đến với cái tên GEICO và có trụ sở tại Washington.

Một khi thầy Graham đã tham gia hoạt động đầu tư này, bản năng Buffett dạy ông phải tìm hiểu thêm về nó. Ông bắt xe lửa từ New York đi Washington và may mắn được một nhà điều hành của GEICO đồng ý gặp gỡ.

Buổi nói chuyện tưởng chừng sẽ kết thúc trong 15 phút, nhưng thật bất ngờ vì cuối cùng họ đã nói chuyện với nhau suốt bốn tiếng đồng hồ. Giống như một nhà phân tích chuyên nghiệp, Buffett cố gắng khai thác hết những thông tin về GEICO và  lĩnh vực bảo hiểm xe hơi của công ty. Trải nghiệm ban đầu này cũng giúp ông hiểu thêm về công ty mà một ngày nào đó Buffett sẽ sở hữu nó trọn vẹn.

Một trong những yếu tố chủ chốt trong việc tạo dựng tài sản của Buffett là hiểu thật rõ về khoản đầu tư mà ông có thể xác định được giá trị nội tại của nó. Ông sẽ tìm ra lời giả cho các câu hỏi kiểu như công ty tạo thu nhập bằng cách nào, tính bền vững của thu nhập ra sao? Phương pháp kinh doanh, triển vọng tương lai và tiềm năng tăng trưởng của nó là gì?

Chuyến thăm tổng hành dinh GEICO đã giúp ông hiểu rõ tất cả những yếu tố này và còn hơn thế nữa. Công ty được thành lập bởi Leo Goodwin tại Texas vào năm 1936, ông này đã đưa ra ý tưởng xuất sắc là bán bảo hiểm xe ô tô thông qua đường thư trực tiếp, do đó cắt giảm chi phí duy trì mạng lưới đại lý. Đặc biệt, GEICO chỉ bán bảo hiểm cho các nhân viên chính phủ, nhóm người có tỷ lệ đòi bồi thường thấp hơn mức trung bình.

Chi phí phân phối thấp, khách hàng thì thuộc tầng lớp có địa vị cao cùng với mô hình kinh doanh là bán bán hàng trực tiếp không qua trung gian đã giúp biên lợi nhuận của công ty gấp năm lần những công ty bảo hiểm thông thường khác. Đọc báo cáo tài chính trong quá khứ của GEICO, Buffett còn nhận ra tiền bảo hiểm cũng như lợi nhuận của nó đang tăng vùn vụt.

Với sự quan tâm sốt sắng thường thấy, Buffett nhận định rằng khoản đầu tư này được định giá rất hấp dẫn so với giá trị nội tại của nó.

Ông đầu tư vào GEICO tất cả những khoản tiền mà ông có: 10.282 USD. Trước đó, ông cũng đã đa dạng nhiều cổ phiếu khác nhau, nhưng với GEICO thì ông hoàn toàn sẵn sàng đặt vào nó một niềm tin lớn.

Vì thế, Buffett đầu tư một trăm phần trăm số vốn vào một cổ phiếu duy nhất, đó chính là GEICO. Kết quả là số vốn ông tăng lên 50% do Buffett đã bán nó vào năm 1957, sau một năm khi mua.

Bước ngoặt quan trọng của chàng trai Buffett

Đối với một nhà đầu tư trẻ, hành động đặt tất cả trứng vào một giỏ duy nhất thể hiện lòng dũng cảm và sự tự tin đáng kinh ngạc của Buffett. Bên cạnh đó, có được tỷ suất thu nhập lên tới 50% từ một cổ phiếu duy nhất trong vòng một năm có lẽ là thành tích xuất sắc của Warren Buffett.

Bởi trong suốt thời gian quản lý danh mục đầu tư Buffett Partnership vào năm 1957 - 1969 thì tỷ suất thu nhập hàng năm của ông chỉ có 29,5%, kém xa so với con số ông kiếm được từ GEICO.

Và với Buffett, việc kiếm được lợi nhuận cao từ kiến thức của mình qua GEICO, chứ không phải đặt cược cho sự may rủi, đã bồi đắp thêm sự tự tin cho một nhà đầu tư trẻ như ông. Đó là bước ngoặt quan trọng và nó lý giải vì sao ông xem GEICO là cổ phiếu yêu thích nhất của mình.

Tuy nhiên, Buffett còn có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn nếu ông không bán cổ phần GEICO quá sớm. Bởi vì sau đó không lâu, giá đã tăng lên rất nhiều sau khi Buffett bán ra và điều đó giúp ông bắt đầu nhận ra rằng việc đầu tư dài hạn sẽ mang lại một lợi thế lớn. Cuối cùng, Buffett cũng đã sở hữu toàn bộ GEICO vào năm 1995 với số tiền 2,3 tỷ USD.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang