Warren Buffett của Canada và 3 bí quyết trở thành tỷ phú

author 11:50 30/10/2015

Với khả năng đầu tư tài ba, Jim Pattison được nhiều người mệnh danh là Warren Buffett của Canada.

Ảnh minh họa

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes, Jim Pattison - nhà sáng lập, CEO và Chủ tịchJim Pattison Group đang sở hữu khối tài sản trị giá 6,6 tỷ USD và là người giàu thứ 3 tại Canada.

Năm 2008, ông và công ty của mình đã mua lại thương hiệu Kỷ lục thế giới Guinness với giá khoảng 60 triệu bảng Anh.

Với khả năng đầu tư tài ba, ông được nhiều người mệnh danh là Warren Buffett của Canada.

Dưới đây là 3 bí quyết đầu tư của tỷ phú này:

1. Mua cổ phiếu khi công ty gặp khó khăn

Pattison bắt đầu mua cổ phiếu của Canfor Corporation vào đầu những năm 2000 và giữ chúng trong suốt giai đoạn khủng hoảng 2006-2009. Hiện nay ông sở hữu gần 43% cổ phần của công ty này.

Lý do của Pattison đưa ra khá đơn giản. Canfor khi đó đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, đỉnh điểm là vào năm 2007. Nhưng Pattison quyết định đầu tư vì ông cho rằng công ty sẽ có có một tương lai tươi sáng trong dài hạn cho dù trong ngắn hạn nó có vẻ không hấp dẫn.

Sự kiên trì của ông đã nhận được phần thưởng xứng đáng. Mặc dù hiện nay, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đã giảm so với mức đỉnh đạt được hồi đầu năm nhưng Pattison vẫn thu về lợi nhuận đáng kể từ số cổ phần tại Canfor.

2. Mua cổ phiếu của những ngành công nghiệp 'nhàm chán'

Câu chuyện thành công của Pattison thường tập trung vào các ngành công nghiệp 'nhàm chán'. Ví dụ điển hình là SunRype Juice.

Ngành nước trái cây không thể tăng trưởng quá nhiều nhưng SunRype Juice lại là công ty đứng đầu ngành công nghiệp này tại Canada. Sản phẩm của hãng chiếm phần lớn không gian trưng bày trong các cửa hàng tạp hóa tại đây. Năm 2013, Pattison đã mua SunRype với giá chỉ 37 triệu USD. Đó không phải một thương vụ lớn nhưng phần nào thể hiển được những giao dịch mà công ty của tỷ phú Canada thường thực hiện.

Giống như Warren Buffett, Pattison thường giữ lại các nhà quản lý cũ để điều hành sau khi thâu tóm một doanh nghiệp nào đó. Mỗi năm ông gặp họ khoảng 4 lần và cho họ được toàn quyền lãnh đạo nếu kết quả kinh doanh vẫn được đảm bảo.

3. Đầu tư vào đại lý ô tô

Năm 1961, Pattison bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Ông mua một đại lý bán lẻ General Motors khi 32 tuổi. Hiện nay, ông đang sở hữu 24 đại lý xe hơi tại Canada, với phần lớn nằm ở Bistish Columbia.

Điều này không đơn giản vì Pattison thích mô hình kinh doanh đại lý xe hơi. Cả Warren Buffett và Bill Gates để có một khoản đầu tư lớn vào các đại lý ô tô. Buffett mua Van Tuyl Group hồi đầu năm nay, trong khi Gates cũng bỏ một số tiền không nhỏ vào AutoNation, tập đoàn phân phối ô tô lớn nhất nước Mỹ.

Theo Bizlive


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang