Warren Buffett: Đây là sai lầm số 1 mà cha mẹ mắc phải khi dạy con về tiền bạc

authorKhánh Hồng 10:28 02/08/2019

(VietQ.vn) - Nếu có một người hiểu được tầm quan trọng của việc dạy trẻ em về trách nhiệm tài chính, thì đó là Warren Buffett.

Trước khi trở thành CEO của Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại đã bắt đầu với một số doanh nghiệp nhỏ - bắt đầu từ năm sáu tuổi, khi ông mua 6 lon Coke với giá 25 xu và sau đó bán mỗi lon 5 xu trong khu nghỉ mát. Ông cũng bán tạp chí và kẹo cao su từ nhà này sang nhà khác.

“Cha tôi là nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi”, ông Buffett nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào năm 2013. “Những gì tôi học được từ nhỏ đó là có thói quen đúng đắn từ sớm. Tiết kiệm là một bài học quan trọng ông ấy đã dạy tôi”.

Khi được hỏi ông nghĩ đâu là sai lầm lớn nhất mà cha mẹ mắc phải khi dạy con về tiền bạc, tỷ phú nói, đó là khi các bậc phụ huynh đợi khi con họ đến tuổi thiếu niên mới bắt đầu nói về việc quản lý tiền – trong khi thực tế họ có thể bắt đầu làm điều này khi con cái họ ở trường mầm non.

 Warren Buffett.

Thời gian là một yếu tố quan trọng

Vâng, bạn đọc đúng: Mầm non. Theo quan điểm của Buffett, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% sự phát triển não bộ của chúng ta diễn ra khi ta 3 tuổi.

Một nghiên cứu từ Đại học Cambridge cho thấy trẻ em có thể nắm bắt các khái niệm cơ bản về tiền trong độ tuổi từ 3 đến 4. Và đến 7 tuổi, các khái niệm cơ bản liên quan đến hành vi tài chính trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết tầm quan trọng của việc dạy con cái về tiền bạc và cách quản lý nó đúng cách, ông Buff Buffett thừa nhận. Nhưng có một sự khác biệt giữa biết và hành động.

Theo khảo sát năm 2018 từ T. Rowe Price, thu thập phản hồi từ 1.014 phụ huynh (có con trong độ tuổi từ 8 đến 14) và hơn 1.000 thanh niên (từ 18 đến 24 tuổi), chỉ 4% phụ huynh cho biết họ bắt đầu thảo luận chủ đề tài chính với con của họ trước 5 tuổi. 30% cha mẹ bắt đầu giáo dục con cái về tiền từ 15 tuổi trở lên, trong khi 14% cho biết họ không bao giờ làm gì cả.

Bài học Buffett đã dạy những đứa trẻ của chính mình

Buffett đã cùng ra mắt một series phim hoạt hình cho trẻ em có tên "Câu lạc bộ triệu phú bí mật" (Secret Millionaire’s Club). Ở đó, ông đóng vai trò là người cố vấn cho nhóm học sinh.

Chương trình này có 26 tập và mỗi tập đều giải quyết một bài học về tài chính, ví dụ như thẻ tín dụng hoạt động thế nào và tại sao nó lại quan trọng trong việc theo dõi nơi lưu giữ tài sản của bạn.

Ông chia sẻ với CNBC: "Tôi dạy cả 3 đứa trẻ của mình những bài học có trên ‘Secret Millionaires Club'. Tất cả đều là những bài học đơn giản, có ý nghĩa với cả việc kinh doanh và cuộc sống".

'Hô biến' lô máy bơm Trung Quốc thành hàng Made in Việt Nam để tuồn ra thị trường(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với công an huyện Hoài Đức chặn đứng một vụ việc làm giả máy bơm nước được gắn nhãn sản xuất trong nước.

Theo Buffet, thấm nhuần thói quen tài chính lành mạnh ở trẻ là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp đảm bảo chúng có một tương lai thành công.

Không bao giờ là quá sớm, một lần nữa Buff Buffett nói trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance vào năm 2013: “Rất sớm, đó là cách tốt nhất mà bạn giúp những đứa trẻ của mình”.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang