Warren Buffett làm gì để con ngoài 20 tuổi mới biết nhà mình giàu?

author 09:36 01/04/2019

(VietQ.vn) - Các con của tỷ phú giàu thứ 3 thế giới Warren Buffett đi bộ đến trường công, ở trong ngôi nhà khiêm tốn.

Warren Buffett, 89 tuổi, người đứng thứ 3 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới 2019, có 3 người con: Susan Alice, Howard Granham và Peter. Nhiều người nghĩ sống trong một gia đình giàu có như vậy, các con của ông trùm truyền thông sẽ "sướng từ trong trứng". Thế nhưng thực chất, họ có một cuộc sống bình thường đáng ngạc nhiên đối với con nhà tỷ phú.

Họ lớn lên trong một ngôi nhà 5 phòng ngủ khiêm tốn ở Omaha (hiện Warren Buffett và người vợ thứ hai vẫn ở), đi bộ đến trường công mỗi ngày và học một giáo viên tiếng Anh cũ của mẹ. Giống như nhiều đứa trẻ khác, cả ba đều đi làm thêm để kiếm tiền tiêu vặt vào những ngày nghỉ hè. Tất cả không hề biết cha mình là một người cực kỳ giàu có.

Warren Buffet và 2 người con Susan và Peter. Ảnh: BI. 

Con gái cả Susan cho hay cô chỉ biết cha nổi tiếng và có khối tài sản khổng lồ khi đã hơn 20 tuổi. Suốt thời thơ ấu, cô nghĩ cha là một "chuyên gia phân tích an ninh" kiểm tra hệ thống cảnh báo ở các tòa nhà.

"Khi tôi khoảng 22, 23 tuổi, khi đọc báo viết về cha mình, tôi bất ngờ và thốt lên rằng: 'Ồ, có quá nhiều chuyện xảy ra mà tôi không hề biết", Susan kể lại trên Business Insider.

Cậu con trai út Peter cũng cho hay: "Chúng tôi lớn lên mà không biết cha mình làm gì, điều đó khá bí ẩn... Tôi nhận ra một cách từ từ. Lúc đó tôi khoảng 25 tuổi. Sự thực là nhà chúng tôi không có quá nhiều của cải".

Warren Buffett nổi tiếng là người có cách giáo dục con đặc biệt. Ảnh: Rosterelf. 

Buffett không phô trương tài sản với các con vì không muốn chúng có tư tưởng con nhà giàu. Ông không để các con nghĩ rằng chúng có một sự khởi đầu vượt quá xa trong cuộc đua với bè bạn. Riêng về chuyện tiền bạc, ông lại càng khắt khe.

Ông từng nói: "Hãy cho con vừa đủ để chúng có thể làm bất cứ điều gì chúng muốn, nhưng không quá nhiều để chúng chẳng muốn làm gì cả", theo CBS News.

Chia sẻ trên Yesmagazine, người con trai út Peter Buffett kể rằng khi còn trẻ, ông từng hỏi vay cha một khoản tiền cho một dự án âm nhạc của mình, tuy nhiên, cái ông nhận được là câu trả lời dứt khoát "Không", như mọi lần vẫn vậy.

Peter cho biết lúc đầu ông rất tức giận và không liên lạc với cha trong một thời gian. Ông sau đó đã tự lực cánh sinh, trở thành một nhà soạn nhạc phim nổi tiếng - bản nhạc của ông cho phim "Nhảy múa cùng bầy sói", phim đạt giải Oscar cho đạo diễn và nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Sau này khi đã thành công, ông mới hiểu quyết định ngày trước của cha là hoàn toàn đúng. "Cha từng nói với tôi rằng 'ta tin con vì con là con trai của ta và con sẽ thành công mà không cần đến sự giúp đỡ của bất kỳ ai", Peter kể lại trên Business Insider.

Một lần khác, khi con gái đầu Susan ngỏ ý vay 41.000 đôla để cải tạo nhà bếp sau khi sinh con, ông trùm đầu tư đã từ chối thẳng thừng và nói rằng: "Đừng vay tiền của cha mà hãy đến ngân hàng như bao người khác".

Chia sẻ trên Heraldtribune, Peter nói: "Tôi đã sống một cuộc đời phi thường, không phải vì tiền của cha tôi mà vì cách sống mẫu mực của ông đã ảnh hưởng tới tôi rất nhiều. Không một phút nào tôi chọn tiền bạc trong những trải nghiệm và bài học tôi có. Cuộc sống của tôi phong phú hơn rất nhiều. Các anh chị của tôi chắc cũng vậy".

Gia đình Warren Buffet. Vợ đầu tiên của ông đã qua đời năm 2004 do ung thư miệng. Ảnh: NYT. 

Warren Buffet từng tuyên bố trên The New York Times: "Tôi không tin vào triều đại giàu có theo kiểu cha truyền con nối". Ông coi việc những người giàu từ tiền bạc của cha mẹ là những người quá may mắn, điều đó không công bằng. Vì vậy, ông luôn để các con tự nỗ lực, đứng trên đôi chân của mình. Ngoài ra, triết lý dạy con của ông chủ yếu nằm trong cụm từ "lòng nhân ái".

90.000 đôla là tài sản thừa kế duy nhất mà ba người con của Warren Buffet nhận được từ người cha tỷ phú, nhưng bù lại, họ được ông trao số tiền mặt rất lớn (khoảng một tỷ đôla) để làm công việc từ thiện. Mỗi người hiện đều quản lý những quỹ riêng.

Susan, con cả của Buffett, hiện là Chủ tịch của Quỹ Sherwood, chuyên về giáo dục và xóa đói giảm nghèo. Howard Buffett là Chủ tịch điều hành của Quỹ Howard G. Buffett , một tổ chức đầu tư vào an ninh lương thực toàn cầu và giảm thiểu xung đột. Còn Peter, một nhạc sĩ chuyên sản xuất phim, và đồng chủ tịch của NoVo Foundation, tổ chức hỗ trợ các cô gái vị thành niên, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và hỗ trợ các cộng đồng bản địa ở Bắc Mỹ.

Kể từ khi tham gia sáng lập sáng kiến từ thiện The Giving Pledge cùng vợ chồng tỷ phú Bill Gates năm 2010 đến nay, Warren Buffett đã đóng góp hàng chục tỷ đôla và cam kết sẽ cho đi 99% tài sản sau khi qua đời để làm từ thiện.

Theo VnExpress

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang