WHO bật mí ứng viên tiềm năng nhất trong cuộc đua vaccine Covid-19

author 09:39 27/06/2020

(VietQ.vn) - Astrazeneca - Công ty Dược phẩm sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển, có lẽ là ứng cử viên dẫn đầu thế giới và đạt nhiều tiến bộ nhất trong cuộc đua tìm kiếm vaccine Covid-19.

Ngày 26/6, phát biểu tại cuộc họp báo, nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bà Soumya Swaminathan cho hay, Astrazeneca - Công ty Dược phẩm sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển, có lẽ là ứng cử viên dẫn đầu thế giới và đạt nhiều tiến bộ nhất trong cuộc đua tìm kiếm vaccine Covid-19.

Công ty AstraZeneca bắt đầu thử nghiệm vaccine giai đoạn giữa ở người với quy mô lớn, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford. Mới đây, AstraZeneca đã ký bản thỏa thuận thứ 10 trong việc cung ứng và sản xuất vaccine. "Với sự tiến bộ của họ (AstraZeneca), tôi nghĩ có lẽ họ là ứng cử viên hàng đầu. Vì vậy, có thể họ sẽ đạt kết quả khá sớm", bà Soumya cho hay.

Đại diện WHO nói thêm, một ứng cử viên tiềm năng khác cũng "không cách xa" Astrazeneca chính là Công ty Công nghệ sinh học Moderna, có trụ sở tại Mỹ. Trong số hơn 200 ứng viên tham gia, có 15 ứng viên đã bước vào các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

"Chúng tôi biết rằng vaccine của Moderna cũng chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, có lẽ vào giữa tháng 7. Vì vậy, ứng cử viên vaccine này có thể không bị bỏ lại quá xa", bà Soumya nhận định.

Hơn 200 ứng viên tham gia cuộc đua tìm kiếm vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters. 

Theo bà Soumya, WHO đang đàm phán với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, gồm Sinovac và các nhà nghiên cứu Ấn Độ về các loại vaccine tiềm năng ngừa Covid-19. Đồng thời, bà cũng kêu gọi các nhà sản xuất thuốc cân nhắc hợp tác thử nghiệm vaccine Covid-19, giống như cuộc thử nghiệm "Đoàn kết" đang diễn ra với các loại thuốc của WHO.

Trước đó, bà Soumya Swaminathan bày tỏ sự lạc quan đối với việc nghiên cứu, phát triển vaccine chống COVID-19. "Phát triển vaccine là một việc phức tạp. Mặt tốt là chúng ta có nhiều vaccine và nền tảng để dù có một hay 2 loại thất bại, chúng ta cũng sẽ không mất hy vọng, không từ bỏ”, bà nói.

Theo bà Swaminathan, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang phát triển 200 loại vaccine, trong đó gồm 10 loại đang được thử nghiệm trên người. “Nếu may mắn, chúng ta sẽ có 1 hoặc 2 loại vaccine được nghiên cứu thành công từ nay đến cuối năm”, bà Swaminathan cho biết. Bà nói thêm rằng, đến nay các dữ liệu cho thấy SARS-CoV-2 vẫn chưa biến đổi theo hướng gây bệnh nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, WHO cũng đang lên kế hoạch giúp xác định những đối tượng ưu tiên nhận vaccine. Theo bà Swaminathan, các nhóm dễ bị tổn thương nhất do dịch bệnh là người già, người mắc bệnh tiểu đường, những người sống trong các điều kiện có nguy cơ lây nhiễm cao như khu ổ chuột, các trung tâm chăm sóc. Trong khi đó, những nhóm có nguy cơ cao ở tuyến đầu chống dịch như các nhân viên y tế, cảnh sát.

Thảo Nguyên (Theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang