WHO 'bày' 5 bước để loại bỏ Covid-19

author 06:46 25/03/2020

(VietQ.vn) - Mới đây, FIFA và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã hợp tác chống lại virus corona (Covid-19) bằng cách phát động chiến dịch, kêu gọi mọi người trên thế giới tuân thủ 5 bước để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này.

Theo hướng dẫn, 5 bước để loại bỏ Covid-19 tập trung vào việc rửa tay, không ho, không chạm vào mặt, khoảng cách, và ở nhà khi không khỏe. Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào chiến dịch này, và chúng ta sẽ cùng nhau giành chiến thắng. 

"Chúng tôi cần tinh thần đồng đội để chống lại Covid-19", Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh và kêu gọi cộng đồng bóng đá trên thế giới cùng tham gia. 

5 bước loại bỏ Covid-19 gồm:

Thứ nhất, nên rửa tay thường xuyên. Theo WHO, người dân nên rửa tay bằng xà phòng, nước, dung dịch rửa tay chứa cồn... là cách ngăn chặn virus corona hiệu quả và cần thiết.

Thứ hai, vệ sinh khuỷu tay để tránh virus Covid-19 tồn tại, lan rộng ra khắp cơ thể. Khi dùng tay, khửu tay để che miệng trước những lần ho, hắt hơi của người xung quanh, hãy vệ sinh khuỷu tay sạch sẽ. Thậm chí, nếu dùng khăn giấy để lau sau mỗi lần tiếp xúc gần với người lạ, bạn nên bỏ khăn giấy vào thùng rác, buộc gọn. Bởi những con virus nhỏ có thể sinh sống, lây lan rất lâu trên cơ thể bạn.

Thứ ba, giữ sạch khuôn mặt. Trên mặt, nhất là mắt, mũi, miệng... là bộ phận dễ mắc Covid-19 do tiếp xúc với người mắc bệnh và nghi nhiễm. Do đó, hãy làm sạch tay, đeo khẩu trang để tránh lây lan dịch bệnh từ người khác.

Thứ tư, giữ khoảng cách với mọi người xung quanh. Để tránh mắc Covid-19, bạn nên giữ khoảng cách xa với mọi người, đặc biệt nơi đông người; giúp tránh hít phải bất cứ giọt nước nào từ người hắt hơi, ho ở gần.

Thứ năm, nên biết về các biểu hiện khi nghi nhiễm Covid-19. Nếu bị sốt, ho, khó thở, hãy tới ngay cơ sở y tế để khám và điều trị. Hãy thông báo thành thực với cơ quan y tế về tình hình bệnh, lịch trình di chuyển để có phương án kịp thời.

 5 cách phòng ngừa Covid-19 lây lan. Ảnh minh họa

Covid-19 có giống với SARS không?

Đây là vấn đề gây nhiều thắc mắc trong dân chúng kể từ khi tên SARS-CoV-2 được đặt cho loại virus corona mới gây bệnh Covid-19, cũng như tuyên bố về mối quan hệ "họ hàng" của 2 virus này.

Tuy nhiên WHO khẳng định, 2 bệnh Covid-19 và SARS là khác nhau. 2 loại virus corona gây ra 2 bệnh có liên quan về mặt di truyền nhưng những gì chúng gây ra trên bệnh nhân hoàn toàn khác nhau. SARS gây tử vong nhiều hơn nhưng ít lây nhiễm hơn Covid-19. Không có dịch SARS ở bất cứ nơi nào trên thế giới từ năm 2003.

Con người có thể nhiễm Covid-19 và các virus corona khác từ động vật không?

Virus corona vốn là một họ virus lớn thường gặp ở động vật. Đôi khi một số người bị nhiễm những virus này từ động vật rồi lây sang người khác. Ví dụ, SARS-CoV gây bệnh SARS được liên kết với cầy hương, trong khi MERS-CoV có nguồn gốc từ lạc đà. SARS-CoV-2 gây Covid-19 cũng có thể như vậy nhưng cho đến nay, các nguồn gốc động vật có thể có của virus vẫn chưa được xác nhận.

Vì vậy, để bảo vệ bản thân, bạn cần cẩn trọng thực hiện các biện pháp phòng vệ đã được khuyến cáo khi đi đến chợ có bán động vật sống, gặp động vật lạ. Thịt, sữa và nội tạng động vật cần được xử lý đúng cách. Tốt nhất chỉ nên dùng thức ăn đã nấu chín.

Virus tồn tại bao lâu trên bề mặt?

Lời khuyên của WHO là đừng mải đi tìm con số chuẩn xác, mà hãy lo vệ sinh các bề mặt có thể bị nhiễm bẩn quanh bạn.

Không rõ virus gây ra Covid-19 tồn tại trên bề mặt bao lâu nhưng dường như nó hoạt động giống các virus corona khác. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy thời gian nó sống trên bề mặt là vài giờ cho đến vài ngày, tuy nhiên điều này có thể thay đổi trong các điều kiện khác nhau (loại bề mặt, nhiệt độ, độ ẩm…). Vì vậy, rất khó đi đến một con số cụ thể.

Cách dễ dàng nhất là dùng chất khử trùng lau mọi bề mặt mà bạn sợ rằng nó đã bị nhiễm bẩn. Ngoài ra nhớ rửa tay (bằng xà phòng, nước hoặc dung dịch chứa cồn) và tránh chạm tay lên mắt/mũi/miệng chính là cách để virus từ các bề mặt không tấn công được bạn.

Không có chuyện virus tự "nhảy" từ các bề mặt lên cơ thể bạn, mà phổ biến nhất là chúng được đưa đến mắt/mũi/miệng thông qua chính bàn tay của bạn.

Thảo Nguyên (Theo WHO)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang