WHO cảnh báo - 'chất độc' nguy hiểm có trong thực phẩm vẫn ăn hàng ngày

author 11:44 26/11/2020

(VietQ.vn) - Mới đây WHO đã đưa ra khuyến cáo về béo chuyển hóa tồn tại trong thực phẩm chế biến sẵn và sản phẩm nướng thương mại.

Thực phẩm là nguồn sống của cơ thể nhưng ngược lại, có những món ăn tai hại lại biến nó trở thành rủi ro gây bệnh cho chúng ta. Cụ thể, mới đây Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo về một chất vô cùng nguy hiểm, gây tử vong cho hơn 500.000 người mỗi năm đó chính là chất béo chuyển hóa (trans fat) - hay còn được gọi với biệt danh "chất béo quỷ".

Theo định nghĩa của WHO, chất béo chuyển hóa, là các axit béo không bão hòa, được tìm thấy trong các loại thực phẩm chúng ta ăn. Chất béo chuyển hóa thường được sử dụng trong thực phẩm chế biến sẵn và sản phẩm nướng thương mại vì chúng có giá rẻ.

Nghiên cứu khoa học đã cho cho thấy rằng, chất béo chuyển hóa có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol xấu và giảm nồng độ của cholesterol tốt trong cơ thể. Chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ phát bệnh tim mạch, đột quỵ.

WHO khuyến cáo rằng lượng chất béo chuyển hóa nên được giới hạn dưới 1% tổng năng lượng ăn vào, nghĩa là dưới 2,2g/ngày với chế độ ăn 2.000 calo. Nếu vượt quá, có thể khiến một người tăng nguy cơ tử vong do mắc bệnh về mạch máu tim mạch và mạch máu não. Trên thực tế, chất béo chuyển hóa là nguyên nhân gây ra khoảng 500.000 ca tử vong sớm do bệnh tim mạch vành mỗi năm trên khắp thế giới. Vậy đâu là nhóm thực phẩm ẩn chứa chất béo nguy hiểm này?

 Thực phẩm chứa chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Dầu thực vật hydro hóa

Theo WHO, dầu hydro hóa một phần (PHO) là nguyên liệu thường dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm. PHO được tạo ra bởi quá trình hydro hóa công nghiệp.

Theo trang CNA, PHO được sử dụng nhiều nhờ khả năng cải thiện hương vị, kết cấu của sản phẩm. Những loại dầu này có thể chịu được nhiệt độ cao lặp đi lặp lại mà không thay đổi, nên rất lý tưởng cho các món chiên kỹ hoặc thức ăn nhanh. Dù không chứa PHO, bơ động vật cũng là nguyên liệu có nhiều chất béo bão hòa.

Thức ăn nhanh

Theo Healthline, thức ăn nhanh chẳng hạn như gà rán, cá chiên giòn, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và mì xào, đều có thể chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cao. Lý do đến từ việc các nhà hàng hoặc chuỗi cửa hàng thường chiên thực phẩm trong PHO, khiến chất béo chuyển hóa từ dầu ngấm vào thực phẩm.

Hơn nữa, nhiệt độ chiên lớn cũng khiến cho hàm lượng chất béo chuyển hóa trong dầu tăng lên. Và hàm lượng chất béo này sẽ càng tăng sau mỗi lần chúng ta tái sử dụng chúng.

Ngoài ra, đồ chiên rán còn được chứng minh có thể gây béo phì, ung thư. Vì vậy tốt nhất là nên hạn chế loại thực phẩm này trong mâm cơm gia đình. Để tránh tiêu thụ chất béo chuyển hóa, nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này, thay vào đó hãy ăn nhiều thức ăn thiên nhiên như rau quả, trái cây, ngũ cốc...

Cân nhắc kỹ khi giảm cân bằng kẹo chocolate (VietQ.vn) - Với mong muốn có một thân hình đẹp, chuẩn nhiều chị em đã tìm phương pháp giảm cân bằng kẹo chocolate. Tuy nhiên theo các chuyên gia nên thận trọng khi dùng.

Bơ, sữa, thịt động vật

Đây là những thực phẩm có chứa một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa, tuy nhiên, những chất béo chuyển hóa tự nhiên này lại không có khả năng gây hại cho sức khỏe bằng tác hại chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong thực phẩm chiên, xào, đồ ăn nhanh hay thực phẩm nướng thương mại. Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa có thể là: Bánh quy ngọt; Nước trộn xà lách; Bơ thực vật (margarine); Dầu Shortening; Bánh quy giòn...

Làm thế nào để không sử dụng phải chất béo chuyển hóa?

Chính việc ăn uống lành mạnh sẽ là yếu tố quan trọng đẩy lùi các chất béo chuyển hóa trong cơ thể. Thường xuyên sử dụng các cây họ đậu, yến mạch hoặc các loại rau có lá xanh và các chất béo không bão hòa đơn có trong dầu ô liu... sẽ giúp sản xuất các chất chống oxy hóa và các chất chống viêm nhiễm, giảm tác hại của chất béo chuyển hóa lên cơ thể.

Ngoài ra, khi lựa chọn thực phẩm cũng có thể loại bỏ sản phẩm có chứa chất béo chuyển hóa bằng cách đọc kỹ nhãn thực phẩm xem trên đó có các chất béo chuyển hóa hay không. Chất béo chuyển hóa sẽ xuất hiện trong danh sách thành phần với cái tên như dầu thực vật hydro hóa một phần, hoặc dầu thực vật hydro hóa. Hiện nay, một số nhà hàng chế biến thức ăn nhanh cũng đã không còn sử dụng chất béo chuyển hóa nữa, tuy nhiên để an toàn thì hãy hỏi kỹ trước khi đặt hàng.

Thay vì sử dụng chất béo chuyển hóa thì hãy sử dụng nhiều thực phẩm có chứa chất béo bão hòa đơn hoặc chất béo không bão hòa đa có trong các loại dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu oliu, dầu mè, dầu hướng dương, dầu đậu nành,... hoặc các thực phẩm như bơ đậu phộng, hạt giống, các loại quả hạch, cá hồi, cá thu, cá trích...

Đặc biệt, để tránh cho cơ thể phải tiêu thụ chất béo chuyển hóa, mỗi người nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều loại chất béo này như thức ăn nướng, đồ ăn vặt, đồ ăn chiên xào, thực phẩm bảo quản lâu trong tủ lạnh, bơ thực vật... mà hãy dùng bơ thực vật lỏng hoặc dầu thực vật thay thế.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang