WHO cảnh báo dịch Ebola chưa được phản ánh đúng mức độ nghiêm trọng

author 07:04 24/08/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo rằng mức độ bùng phát của Ebola ở Tây Phi đã bị đánh giá thấp khi con số người thiệt mạng không được ghi chép đầy đủ

Theo như tin tức mới được công bố, số lượng người bị nhiễm Ebola đã hơn 2.500 và hơn một nửa trong số đó đã tử vong. Tuy nhiên để đánh giá mức độ nghiêm trọng thực sự của dịch bệnh khát máu này, trong báo cáo mới nhất của WHO cho biết vẫn còn rất nhiều trường hợp hệ thống giám sát chưa phát hiện ra, đặc biệt là ở Sierra và Liberia, vùng tâm của đại dịch.

dịch Ebola

WHO cảnh báo mức độ nghiêm trọng của dịch Ebola còn hơn nhiều so với những gì ta nhìn thấy. Ảnh: BBC

Khu cách ly cho bệnh nhân Ebola đang bị người dân châu Phi coi như “vườn ươm bệnh” khi nhiều cơ sở ý tế trong cả nước đã phải đóng cửa vì nhân viên y tế chạy trốn. Tại thủ đô Monrovia của Liberia, lệnh giới nghiêm nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus đã dẫn tới cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người dân. Các bệnh viện và phòng khám vẫn đóng cửa kể từ khi chính quyền địa phương ra lệnh phải khử trùng và đào tạo lại nhân viên y tế để đối phó với dịch bệnh từ ba tuần trước dẫn tới cuộc khủng hoảng y tế, khi nhiều người bị buộc phải đi trong khi chưa được chăm sóc.

dịch Ebola

Dịch Ebola không chỉ đem đến cái chết trắng mà còn những bất ổn về kinh tế, xã hội. Ảnh: The Independent

Trong tình hình đó, nhiều gia đình vẫn giấu người thân bị bệnh trong nhà bởi họ cho rẳng đối với căn bệnh không thuốc chữa này, thà chết trong nhà còn hơn chết ở bệnh viện. Tuy nhiên, các cơ quan y tế đang cố gắng truyền đi thông điệp chữa trị hiệu quả có thể giúp tăng khả năng sống sót đến với những người dân này.

Aphaluck Bhatiasevi, một nhân viên của WHO tại Monrovia cho biết việc tái mở các cơ sở y tế mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Ngoài ra mùa mưa đang diễn ra tại đây khiến cho những bệnh nhân khác không mắc Ebola không nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết. Ở những ngôi làng xa xôi, xác chết những người mắc Ebola được chôn cất trước khi khai báo cho cơ quan chính quyền và trong một số trường hợp, các dịch tễ học buộc phải “đếm những ngôi mộ sống” để có số liệu cần thiết, WHO cho biết.

Trong cuộc trao đổi với tờ The Independent, ông Tarik Jasarevic, một phát ngôn viên của WHO cho hay khó có thể ước lượng được bao nhiêu trường hợp tử vong do Ebola chưa được ghi nhận. “Chúng ta không chỉ đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh về mặt con số, mà còn về mặt xã hội, tác động kinh tế và an ninh”, ông nói. “Hậu quả nó mang lại lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nhìn thấy. Tuần tới chúng tôi sẽ trình bày bản đồ diễn biến dịch Ebola, dựa theo những gì đã được kiểm chứng từ trước tới nay và đưa ra những phương án cụ thể hơn”.

Nền kinh tế Sierra Leona đã suy giảm 30% trong khi mức tăng trưởng tại Liberia và Guinea, nơi dịch bùng phát đầu tiên từ 6 tháng trước sẽ bị chậm lại. Mới đây một người Anh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Ebola và đây là trường hợp công dân Anh đầu tiên được ghi nhận đã nhiễm virus chết người này. Từ đầu tháng, các chuyến bay của British Airways đến Siera Leone và Liberia đã bị đình chỉ, ít nhất là đến cuối tháng. Bờ Biển Ngà, nền kinh tế lớn nhất Tây Phi, cũng bắt đầu áp đặt lệnh cấm các chuyến bay đến và đi từ Sierra Leone, cũng như Liberia và Guinea. Quốc hội Sierra Leone cũng thông qua một luật mới là bất kỳ ai chứa chấp nạn nhân Ebola có thể phải đối mặt với hai năm tù giam.

Nguyễn Huyền (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang