WHO cảnh báo nguy cơ thiếu hụt thuốc kháng sinh trên toàn thế giới

author 17:23 19/02/2020

(VietQ.vn) - Nếu các vấn đề nguồn cung ứng ảnh hưởng vì dịch Covid -19 không sớm được giải quyết, thế giới có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm thuốc kháng sinh.

Thuốc kháng sinh được coi là giải pháp cho loài người trong điều trị các bệnh do nhiễm vi khuẩn. Nhờ có thuốc kháng sinh mà chúng ta có thể kiểm soát được nhiều dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay con người đang sử dụng kháng sinh chưa hợp lý, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn… 

Thuốc kháng sinh được phát minh vào những năm 1920. Thuốc kháng sinh đã cứu hàng chục triệu mạng sống bằng cách đánh bại các căn bệnh do vi khuẩn gây ra như viêm phổi, lao phổi và viêm màng não.

 Ảnh minh họa.

Ông Joerg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc cảnh báo các nhà thuốc trên toàn thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng khan hiếm thuốc kháng sinh và nhiều loại thuốc khác nếu các vấn đề về nguồn cung do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Trung Quốc không sớm được giải quyết.

Phát biểu tại một hội nghị ở Bắc Kinh, ông Wuttke cho rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng dược phẩm ở Bắc Kinh đã trở nên trầm trọng hơn sau khi nhà chức trách thành phố này áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những người đến từ nước ngoài.

Biện pháp cách ly nghiêm ngặt này cũng gây khó khăn cho việc cử các chuyên gia kỹ thuật tới hỗ trợ dập dịch. Quan chức trên đồng thời nhấn mạnh những khó khăn trong việc vận chuyển các nguồn cung dược phẩm ở Trung Quốc, khiến hàng hóa ứ đọng, do các biện pháp hạn chế phương tiện lưu thông nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Ngoài ra, Chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Bắc Kinh cũng nêu bật khó khăn mà ngành ôtô đang phải đối mặt do gián đoạn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.

Thuốc kháng sinh mới thiếu hụt trầm trọng không thể kiềm chế sự lây lan của vi khuẩn(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của WHO, tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các loại thuốc kháng sinh mới đe dọa những nỗ lực kiềm chế sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang