WHO chấp nhận 5 loại vắc-xin Covid-19 được dùng trong trường hợp khẩn cấp

author 14:00 06/05/2021

(VietQ.vn) - 5 loại vắc-xin COVID-19 được sử dụng khẩn cấp (EUL) của WHO được đánh giá chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Mới đây Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đã đưa vắc xin Moderna COVID-19 (mRNA 1273) để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Như vậy, cùng với vắc xin Pfizer/BioNtech, Astrazeneca-SK Bio, Viện huyết thanh của Ấn Độ và Janssen, thì đây là vắc xin thứ 5 nhận được chứng nhận khẩn cấp từ WHO, để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Điều này cũng cho phép các quốc gia xúc tiến sự chấp thuận theo quy định của riêng họ để nhập khẩu và quản lý vắc xin COVID-19.

Vắc xin này đã được Nhóm cố vấn Chiến lược về Tiêm chủng (SAGE) của WHO xem xét. Nhóm này đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng vắc xin trong dân số (tức là các nhóm tuổi được khuyến nghị, khoảng cách giữa các mũi tiêm, lời khuyên cho các nhóm cụ thể như phụ nữ mang thai và cho con bú). SAGE đã khuyến nghị loại vắc xin này cho tất cả các nhóm tuổi từ 18 trở lên. 

 5 loại vắc-xin Covid-19 được WHO công nhận trong trường hợp khẩn cấp

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin Moderna vào ngày 18 tháng 12 năm 2020 và giấy phép tiếp thị có giá trị trên toàn Liên minh Châu Âu đã được Cơ quan Thuốc Châu Âu cấp vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Quy trình sử dụng khẩn cấp của WHO có thể được thực hiện nhanh chóng khi các nhà phát triển vắc xin gửi đầy đủ dữ liệu theo yêu cầu của WHO một cách kịp thời. Sau khi những dữ liệu đó được gửi, WHO có thể nhanh chóng tập hợp nhóm đánh giá của mình và các cơ quan quản lý từ khắp nơi trên thế giới để đánh giá thông tin và khi cần thiết, tiến hành kiểm tra các địa điểm sản xuất.

Quy trình liệt kê mục đích sử dụng khẩn cấp, đánh giá mức độ phù hợp của các sản phẩm y tế mới trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Mục tiêu là cung cấp các loại thuốc, vắc xin và chẩn đoán càng nhanh càng tốt để giải quyết tình trạng khẩn cấp, đồng thời tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt về an toàn, hiệu quả và chất lượng; đánh giá cân nhắc mối đe dọa do trường hợp khẩn cấp gây ra cũng như lợi ích tích lũy được từ việc sử dụng sản phẩm trước mọi rủi ro tiềm ẩn.

Lộ trình sử dụng khẩn cấp liên quan đến việc đánh giá nghiêm ngặt dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II và giai đoạn III cuối, cũng như dữ liệu bổ sung đáng kể về an toàn, hiệu quả, chất lượng và kế hoạch quản lý rủi ro. Những dữ liệu này được xem xét bởi các chuyên gia độc lập và nhóm của WHO, những người xem xét bằng chứng hiện tại về vắc xin, kế hoạch giám sát việc sử dụng vắc xin và kế hoạch cho các nghiên cứu tiếp theo.

Là một phần của quy trình EUL, công ty sản xuất vắc xin phải cam kết tiếp tục tạo ra dữ liệu để có thể cấp phép đầy đủ và WHO đã sơ tuyển vắc xin. Quá trình sơ tuyển của WHO sẽ đánh giá dữ liệu lâm sàng bổ sung được tạo ra từ các thử nghiệm vắc xin và triển khai trên cơ sở luân phiên để đảm bảo vắc xin đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết về chất lượng, an toàn và hiệu quả để có sẵn rộng rãi hơn. 

Bảo Linh (t/h)

Bác sỹ Nguyễn Thị Thuận Tâm bị đe dọa vì tố cáo sản phẩm Shami Xoan mạo danh(VietQ.vn) - Bác sỹ Nguyễn Thị Thuận Tâm nhân vật chính trong rất nhiều quảng cáo của sản phẩm Shami Xoan đã làm đơn tố cáo hành vi lừa dối này tới cơ quan công an và bị những kẻ mạo danh đe dọa, đã nói lên tận cùng bản chất lừa đảo của những người kinh doanh sản phẩm này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang