WHO đặt hàng Việt Nam sản xuất vaccine để xuất khẩu

author 21:44 30/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ Bộ Y tế cho biết, Bộ này đang đặt mục tiêu, đến năm 2020, sẽ có ít nhất 7 loại vaccine được xuất khẩu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ Bộ Y tế, Việt Nam có thể sản xuất được 10/11 loại vaccine dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, 1 loại vaccine nước ta chưa sản xuất được là vaccine 5 trong 1. Loại vaccine 5 trong 1 nước ta đang phải nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có nhiều sản phẩm từ Bỉ và Pháp.

8 đề tài, dự án KHCN sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người đã được ký hợp đồng triển khai với tổng kinh phí đầu tư khoảng 100 tỷ đồng - Ảnh: VGP

8 đề tài, dự án KHCN sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người đã được ký hợp đồng triển khai với tổng kinh phí đầu tư khoảng 100 tỷ đồng - Ảnh: VGP

Với tiềm năng có thể sản xuất được đa số các loai vaccine, Bộ Y tế đặt mục tiêu, đến năm 2020, sẽ có ít nhất 7 loại vaccine được xuất khẩu. Cũng vào năm này, nước ta sẽ sản xuất và thương mại hóa được ít nhất 7 loại vaccine quan trọng phòng bệnh cho người.

Cụ thể làvaccine đa giá, vaccine Rota, viêm não Nhật Bản, cúm mùa, thương hàn, dại và viêm gan A. Các loại vaccine này có đáp ứng đủ yêu cầu chương trình tiêm chủng mở rộng trong nước, thay thế vaccine nhập khẩu, tiến tới xuất khẩu vaccine ra một số nước trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu vaccine sởi và cúm. Hiện, vaccine cúm do chúng ta sản xuất đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối và sẽ sớm làm thủ tục lưu hành. Đặc biệt, với việc xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP tại Khánh Hòa, Việt Nam sẽ có một trong 12 nhà máy cung ứng vaccine cúm trên toàn cầu”.

Trong năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu được vaccine viêm não Nhật Bản Jevax sang Ấn Độ và năm 2015, dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị trường sang 3-4 quốc gia khác. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang đặt hàng Việt Nam sản xuất vaccine sởi để xuất khẩu.

Hồng Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang