200.000 liều vắc-xin chống Ebola sẽ được điều chế

author 14:13 28/10/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra kế hoạch tăng tốc phát triển và triển khai các vắc-xin chống Ebola thử nghiệm để hàng trăm ngàn liều có thể sẵn sàng sử dụng ở Tây Phi vào giữa năm 2015

Theo tin tức từ tờ Reuters, các cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc tại Geneva xác nhận rằng có hai loại vắc-xin đứng đầu trong các thử nghiệm lâm sàng trên người và cho biết thêm năm loại vắc-xin thử nghiệm cũng đã được phát triển và sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào năm tới.

"Trước khi kết thúc nửa đầu năm 2015, chúng ta có thể đã có sẵn vài trăm ngàn liều vắc-xin. Có thể là 200.000 liều, cũng có thể là ít hơn hoặc nhiều hơn", bà Marie-Paule Kieny của WHO phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp tại Geneva của các giám đốc điều hành ngành công nghiệp, các chuyên gia y tế toàn cầu, các nhà quản lý thuốc và các nhà tài trợ.

Vắc xin Ebola theo kế hoạch sẽ ra mắt vào giữa năm 2015

Vắc xin Ebola dự kiến sẽ được điều chế 200.000 liều vào giữa năm 2015. Ảnh minh họa 

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm hai loại vắc-xin được đề cử từ GlaxoSmithKline và NewLink Genetics. "Có ít nhất 5 loại vắc-xin đang được phát triển chặt chẽ theo tiến trình và sẽ có mặt tại các bệnh viện trong những tháng đầu tiên của năm 2015," Kieny nói. Trong số các loại vắc-xin này có một loại đến từ hãng Johnson & Johnson, được phát triển để sẵn sàng thử nghiệm trên người trong tháng Giêng tới.

Hôm thứ Năm vừa qua, Mali đã trở thành quốc gia Tây Phi thứ sáu có trường hợp được xác nhận nhiễm Ebola, đại dịch bùng phát kinh khủng nhất trong lịch sử bệnh sốt xuất huyết. Dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của gần 4.900 người, chủ yếu ở Liberia, Sierra Leone và Guinea. 

Kieny, trợ lý Tổng giám đốc của WHO cho hệ thống y tế và đổi mới, nói với các phóng viên: "Vắc-xin không phải là một viên thuốc ma thuật nhưng chúng có thể đóng một vai trò tốt trong nỗ lực chống lại bệnh dịch".

Các chuyên gia đề ra mục tiêu tiến hành một loạt các thử nghiệm lâm sàng khác nhau ở Liberia, Sierra Leone và Guinea để tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu hiệu quả đầu tiên trong khoảng tháng Tư. Kế hoạch sẽ được triển khai đầu tiên tại Liberia, nơi hai loại vắc-xin Ebola khác nhau sẽ được so sánh với một loại thuốc chế ngự hoặc giả dược, vắc xin. 

Kieny cho biết trong cuộc họp đã có rất nhiều những thảo luận về tài chính, với một số tổ chức như Ngân hàng Thế giới và các tổ chức từ thiện y tế quốc tế Medecins Sans Frontieres (MSF) cam kết gây quỹ thử nghiệm, phân phối và triển khai vắc-xin Ebola.

Các nhà sản xuất dược phẩm cũng đã cam kết đảm bảo bất kỳ loại thuốc nào được họ phát triển sẽ được định giá ở mức giá phải chăng. "Chúng ta đều hiểu rằng tiền sẽ không phải là vấn đề dựa trên những cam kết của các nhà sản xuất vắc-xin, tất nhiên là có cam kết về giá cả phải chăng”, Kieny nói.

Các nhà sản xuất dược phẩm cho biết họ đã sẵn sàng để làm việc cùng nhau nhằm tăng tốc độ phát triển và sản xuất vắc-xin Ebola. Nếu dữ liệu từ các thử nghiệm an toàn trên người tình nguyện cho thấy chúng đủ an toàn để có thể triển khai, theo kế hoạch, hàng ngàn liều vắc-xin sẽ được trao cho các nhóm có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao như nhân viên y tế tuyến đầu ở Guinea, Sierra Leone và Liberia vào đầu năm tới.

Việc tiến hành một chương trình tiêm chủng hàng loạt sẽ không xảy ra cho đến khi sản xuất vắc-xin được đẩy mạnh.

Giám đốc điều hành GSK Andrew Witty phát biểu vào hôm thứ năm rằng các công ty sẽ cần một số bồi thường từ chính phủ hoặc các tổ chức đa phương cho việc sử dụng phổ biến khẩn cấp của các loại vắc-xin này ở châu Phi bởi quá trình thử nghiệm an toàn này thường kéo dài nhiều năm nên được rút ngắn xuống còn một vài tháng.

Kieny cho biết các cuộc thảo luận về tài chính cũng bao gồm các ý kiến cho rằng nên có một quỹ tài chính được tạo ra để bồi thường cho các công ty trong trường hợp bệnh nhân có các phản ứng tiêu cực với các loại vắc-xin Ebola mới này.

Quỳnh Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang