WHO kết luận vaccine Quinvaxem an toàn

author 16:40 20/06/2013

Ngày 19.6, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tổ chức Y tế Thế giới - WHO đã yêu cầu phòng thí nghiệm của Viện Kiểm định chuẩn thức quốc gia về vaccine sinh phẩm y tế Anh xét nghiệm về độc tố của kháng nguyên ho gà trên các lô 1453037, 1453074 và 1453127 do VN gửi tới.

Kết quả kiểm định chất lượng các lô vaccine đạt những tiêu chuẩn theo khuyến nghị của WHO đối với từng kháng nguyên bạch hầu, uốn ván, ho gà và vaccine phối hợp. Đồng thời, cuộc họp của Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng ngày 12.6 vừa qua cũng đã đánh giá việc sử dụng vaccine này đã mang lại những lợi ích lớn trong việc bảo vệ phòng, chống 5 bệnh truyền nhiễm ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não mủ do Hib chỉ với một liều vaccine. Hiện nay Quinvaxem được sản  xuất tại 5 Cty đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO, bảo đảm về an toàn, hiệu quả và chất lượng.

WHO đề nghị tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem. Ảnh: HNM
WHO đề nghị tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem. Ảnh: HNM
 
Từ kết luận đánh giá các thông tin từ các nhà sản xuất, kết quả kiểm định các mẫu vaccine thu thập từ thực địa và đánh giá về an toàn tiêm chủng tại nhiều quốc gia bởi Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng, WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục sử dụng Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
 
Trao đổi với báo Lao Động, GS - TS Nguyễn Trần Hiển cho biết: “Trên cơ sở khuyến cáo của WHO, Hội đồng tư vấn sử dụng Hội đồng tư vấn chuyên môn về vaccine, sinh phẩm y tế đã họp và thống nhất kiến nghị với Bộ Y tế về việc cho phép sử dụng lại Quinvaxem”.
 
Được biết, Bộ Y tế sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho ban hành quyết định về quy trình sử dụng lại vaccine này. Trong ngày hôm nay (20.6), Bộ Y tế, WHO và Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF) sẽ thảo luận về việc đảm bảo số lượng vaccine này cho nhu cầu tiêm sắp tới.
 
Theo Lao Động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang