WHO khuyến cáo dừng sử dụng kháng sinh cho động vật

author 06:31 10/11/2017

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 7.11 đã đưa ra tuyên bố khuyến cáo nông dân và ngành công nghiệp thực phẩm ngừng sử dụng kháng sinh thường xuyên nhằm thúc đẩy tăng trưởng và ngăn ngừa bệnh ở động vật khỏe mạnh.

Các khuyến cáo mới của WHO nhằm giúp duy trì hiệu quả của kháng sinh quan trọng đối với y học của con người bằng cách giảm việc sử dụng không cần thiết trong động vật. Ở một số quốc gia, khoảng 80% tổng tiêu thụ kháng sinh quan trọng là trong ngành chăn nuôi, phần lớn là để thúc đẩy tăng trưởng ở những con vật khỏe mạnh.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết việc lạm dụng kháng sinh ở động vật đang góp phần làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Một số loại vi khuẩn gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở người đã phát triển tính kháng thuốc đối với hầu hết hoặc tất cả các phương pháp điều trị hiện có, và có rất ít lựa chọn khả quan cho việc nghiên cứu.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới, nói: "Việc thiếu các kháng sinh hiệu quả là một mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh như là một vụ bùng phát dịch bệnh đột ngột hay chết người. Hành động mạnh mẽ, lâu dài trên tất cả các lĩnh vực rất quan trọng nếu chúng ta muốn đảo ngược sự kháng kháng sinh và giữ cho thế giới an toàn."

Một bài tổng quan hệ thống được công bố vào ngày 7 tháng 11 trong tạp chí The Lancet Planetary Health cho thấy các can thiệp nhằm hạn chế về việc sử dụng kháng sinh ở động vật làm thực phẩm giúp giảm thiểu sự kháng sinh của vi khuẩn ở những con vật này lên tới 39%. Nghiên cứu này trực tiếp thông báo việc xây dựng các hướng dẫn mới của WHO.

 Khoảng 80% tổng tiêu thụ kháng sinh quan trọng là trong ngành chăn nuôi

WHO khuyến cáo mạnh mẽ việc giảm tổng thể việc sử dụng tất cả các loại kháng sinh có ý nghĩa quan trọng đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm cả việc hạn chế hoàn toàn những kháng sinh này nhằm tăng cường khả năng tăng trưởng và phòng bệnh mà không cần chẩn đoán. Những con vật khỏe mạnh chỉ nên nhận thuốc kháng sinh để phòng bệnh nếu bệnh tật được chẩn đoán ở những con khác trong đàn.

Nếu có thể, động vật ốm yếu nên được thử nghiệm để xác định loại kháng sinh có hiệu qủa và thận trọng nhất nhằm điều trị nhiễm trùng đặc hiệu. Thuốc kháng sinh được sử dụng trong động vật nên được lựa chọn từ những nguồn mà WHO đã liệt kê là "ít quan trọng" đối với sức khoẻ con người, chứ không phải từ những nguồn được xếp loại "ưu tiên cao nhất quan trọng". Các kháng sinh này thường là dòng cuối cùng, để điều trị nhiễm khuẩn nặng ở người.

Tiến sĩ Kazuaki Miyagishima, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm và Bệnh Nhiễm trùng ở WHO cho biết: "Bằng chứng khoa học cho thấy lạm dụng kháng sinh ở động vật có thể góp phần gây ra sự kháng kháng sinh. Khối lượng kháng sinh dùng cho động vật đang tiếp tục tăng trên toàn thế giới, do nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc động vật ngày càng tăng. Thực phẩm này thường được sản xuất thông qua chăn nuôi thâm canh."

Nhiều nước đã có hành động để giảm việc sử dụng kháng sinh trong động vật có nguồn gốc thực phẩm. Ví dụ, từ năm 2006, Liên minh Châu Âu đã cấm sử dụng kháng sinh để thúc đẩy tăng trưởng.

Người tiêu dùng cũng đang thúc đẩy nhu cầu về thịt không sử dụng kháng sinh thông thường với một số chuỗi thức ăn được áp dụng chính sách "không có kháng sinh"

Các lựa chọn thay thế sử dụng kháng sinh để ngăn ngừa bệnh ở động vật bao gồm cải thiện vệ sinh, sử dụng vắc-xin tốt hơn và thay đổi các phương thức chăn nuôi và chăn nuôi gia súc.

Hướng dẫn của WHO về việc sử dụng thuốc kháng vi trùng quan trọng về mặt y khoa ở động vật sản xuất thực phẩm dựa trên hàng thập kỷ báo cáo chuyên gia và đánh giá về vai trò của việc sử dụng kháng sinh nông nghiệp trong mối đe dọa ngày càng tăng về kháng thuốc kháng sinh. Họ đóng góp trực tiếp cho các mục tiêu của kế hoạch hành động toàn cầu về kháng thuốc kháng sinh được Hội đồng Y tế Thế giới thông qua vào năm 2015 và Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao của Đại hội đồng Liên hiệp quốc về kháng thuốc kháng sinh được thông qua năm 2016.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang