WHO khuyến cáo không sử dụng thuốc chống ký sinh trùng trong điều trị Covid-19

author 11:17 02/04/2021

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo không sử dụng thuốc chống ký sinh trùng ivermectin trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Khuyến nghị trên được đưa ra sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu hồi tuần trước cảnh báo về việc sử dụng thuốc này. Trước đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cũng đã khuyến cáo không nên được sử dụng thuốc chống ký sinh trùng cho người mắc COVID-19. Mặc dù cách đây không lâu, các nhà khoa học Úc đã cho biết rằng thuốc chống ký sinh trùng có thể diệt virus Covid-19 trong phòng thí nghiệm. 

 Thuốc chống ký sinh trùng không có khả năng điều trị Covid-19

Cho đến nay, viên nén Ivermectin được phê duyệt để điều trị một số loại giun sán hoặc dùng trong điều trị ký sinh trong thú y. Merck, nhà sản xuất Ivermectin, cũng cho biết những phân tích của nhà sản xuất không cho thấy tính an toàn và hiệu quả của thuốc đối với COVID-19.

Phát biểu trước báo giới, ông Janet Diaz, quan chức hàng đầu của WHO về chăm sóc lâm sàng cho biết: "Chúng tôi không ủng hộ việc lạm dụng các liệu pháp chưa được chứng minh này". Theo đánh giá của WHO dựa trên 16 thử nghiệm thuốc Ivermectin, liên quan đến 2.400 người, bao gồm cả việc so sánh những người dùng Ivermectin với hydroxychloroquine, một loại thuốc sốt rét cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị COVID-19.

Ông Bram Rochwerg, Phó Giáo sư tại Đại học McMaster của Canada và đồng chủ tịch của hội đồng WHO đánh giá về Ivermectin khẳng định: "Chúng tôi cần thêm dữ liệu để đưa ra những quyết định có thông tin đáng tin cậy". Theo ông chia sẻ, đã xuất hiện tình trạng gia tăng các tác dụng phụ như chứng rối loạn tiêu hóa và đau đầu trong quá trình sử dụng ivermectin để điều trị cho những bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên.

Janet Diaz, một quan chức hàng đầu của WHO về chăm sóc lâm sàng, khẳng định, cơ quan này đang chống lại việc lạm dụng các liệu pháp chưa được chứng minh, đặc biệt là một số loại thuốc được sử dụng vì mục đích khác mà không có bằng chứng về hiệu quả.

Bảo An 

Chặn đứng lượng lớn hàng hóa nhập lậu tại Lào Cai(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lào Cai vừa tạm giữ lượng lớn sản phẩm nhập lậu gồm giày, túi xách, bình giữ nhiệt… trị giá ước tính gần 90 triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang