WHO triệu tập khẩn cấp hàng trăm nhà khoa học, tìm cách ứng phó virus corona

author 06:45 08/02/2020

(VietQ.vn) - Theo triệu tập của WHO, hàng trăm nhà khoa học hàng đầu cùng các chuyên gia sẽ gặp nhau tại Geneva (Thụy Sĩ) vào hai ngày (11-12/2) để thiết lập các ưu tiên nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị, vaccine chống lại virus corona.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang lên kế hoạch triệu tập một diễn đàn nghiên cứu lớn nhằm huy động nguồn lực quốc tế để ứng phó với dịch do virus corona gây ra. Diễn đàn sẽ được tổ chức từ ngày 11-12/2 tại Geneva với sự cộng tác của Tổ chức Nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Tiến sĩ Maria van Kerkhove (nhà dịch tễ học của WHO) cho biết, diễn đàn sẽ tập hợp hàng trăm nhà khoa học hàng đầu, các chuyên gia điều tra lâm sàng, các cơ quan y tế công cộng, các bộ chăm sóc sức khỏe và các nhà tài trợ nghiên cứu nCoV, phát triển vaccine, trị liệu và chẩn đoán vì sức khỏe cộng đồng. Những người tham gia sẽ thảo luận một số lĩnh vực nghiên cứu, bao gồm xác định nguồn gốc của virus corona cũng như chia sẻ các mẫu sinh học và trình tự di truyền

Bên cạnh đó, cũng sẽ có khoảng 20 cơ quan trong ngành du lịch và du lịch, bao gồm IATA, ICAO và Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc cũng như một số hãng hàng không tham gia một hội thảo từ xa (trực tuyến) cùng vào hôm 12/2 để thảo luận về các mối quan tâm bao gồm bảo vệ phi hành đoàn và hành khách khi các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn mang đến những bộ óc tốt nhất, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để tìm hiểu một chương trình nghiên cứu toàn diện về virus corona", tiến sĩ Maria van Kerkhove nói.

Diễn đàn do WHO tổ chức sẽ tìm kiếm các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch virus corona. Đồng thời, thúc đẩy các nghiên cứu về thuốc điều trị và vaccine điều trị loại virus này. 

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thêm, một nhóm lãnh đạo đa quốc gia của WHO cũng sẽ đến Trung Quốc rất sớm để hợp tác với chính quyền Trung Quốc trong việc giải quyết ổ dịch. Tuy nhiên, ông không đưa ra chi tiết về việc hợp tác này. Nhiệm vụ do WHO lãnh đạo có thể bao gồm các chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến ngày 7/2, tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona trên thế giới là 31.507, trong đó tại lục địa Trung Quốc 31.187 trường hợp. Tổng số trường hợp tử vong: 639 ca, trong đó Trung Quốc có 637 ca. Việt Nam đến thời điểm này ghi nhận 12 trường hợp mắc nCoV, trong đó, có 3 người đã được xuất viện.

Các trường hợp gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó; 2 trường hợp: 1 người là mẹ, 1 người là em ruột của bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Bảo Lâm (Theo Straits Times, US New)

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus corona, tiền đề cho chế tạo vắcxin(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã công bố nuôi cấy, phân lập thành công chủng mới của virus corona.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang