WHO tuyên bố Liberia khống chế thành công dịch Ebola

author 09:53 13/05/2015

(VietQ.vn) - WHO mới đây đã tuyên bố Liberia đã khống chế được dịch bệnh Ebola trên toàn lãnh thổ tính từ khi ghi nhận trường hợp Ebola được chôn cất cuối cùng ngày 28/3.

Với nỗ lực thành công bước đầu, WHO khuyến cáo Liberia cần tiếp tục nâng cao năng lực theo dõi, giám sát nhất là tình hình dịch bệnh tại Sierra Leone và Guinea đang còn phức tạp. Đặc biệt sự phối hợp phòng chống với các nước khu vực Tây Phi để triển khai thực hiện lộ trình sau 90 ngày không có trường hợp nhiễm mới kể từ khi cùng giao kết từ giữa tháng 4/2015.

Thống kê báo cáo từ (WHO) dịch bệnh do vi rút Ebola, Thế giới đã ghi nhận số tử vong/mắc là 11.128/26.823 trường hợp.

WHO tuyên bố Liberia khống chế thành công dịch Ebola

Tuy tại Liberia, dịch bệnh này đã được khống chế nhưng nó vẫn diến biến phức tạp ở một số khu vực phía Tây của Guinea và Sierra Leone

Tuy tại Liberia, dịch bệnh này đã được khống chế nhưng nó vẫn diến biến phức tạp ở một số khu vực phía Tây của Guinea và Sierra Leone. Báo cáo ngày 5/5, ghi nhận Sierra Leone 2 trường hợp mắc mới, Guinea 6; Liberia không có trường hợp mắc mới, từ khi chôn cất trường hợp cuối cùng vào ngày 28/3.

Quốc gia (42 ngày đã qua) không có dịch Ebola:

- Sáu quốc gia đã từng có số (mắc/tử vong) trong vụ dịch Ebola lần này: Nigeria (20/8), Senegal (1/0), Mali (8/6), Tây Ban Nha (1/0), Mỹ (4/1), Anh (1/0); đã qua thời gian 42 ngày giám sát, theo dõi không có trường hợp nào kể từ khi ghi nhận trường hợp đầu tiên cũng như các trường hợp có sự lây truyền từ khu vực Tây Phi.

- Cộng hòa dân chủ Congo (D.R.C) là ổ dịch riêng biệt có số (mắc/tử vong) là (66/49) trường hợp và đã được không chế hoàn toàn.   
Các nước khu vực Tây Phi tiếp tục tăng cường hợp tác qua biên giới: giám sát dựa vào cộng đồng, trao đổi chia sẻ thông tin, tăng cường sàng lọc tại các cửa khẩu, bao gồm cả chia sẻ nguồn lực trong xét nghiệm, đặt ra lộ trình 90 ngày khống chế không có trường hợp mắc mới Ebola.   

Số nhân viên y tế (mắc/tử vong) do EVD: 
Theo WHO đến ngày 03/5, không có nhân viên y tế nhiễm mới, tại 3 nước Tây Phi là (868/507) trường hợp (báo cáo xác nhận bổ sung 3 trường hợp đã nhiễm trước đó tại Liberia); chiếm tỉ lệ 58% tử vong. Cụ thể: Guinea (187/94); Liberia (378/192) và Sierra Leone (303/221); Nigeria (11/5), Mali (2/2), Tây Ban Nha (1/0), Mỹ (3/0), Anh (1/0); và D.R.C (8/8).

WHO đánh giá và tiếp tục khuyến cáo, các quốc gia không bị ảnh hưởng tiếp tục giám sát, sẵn sàng ứng phó vì dịch bệnh Ebola vẫn là một nguy cơ y tế công cộng. Các quốc gia giáp khu vực 3 nước Tây Phi ưu tiên hoạt động sau:

1. Hỗ trợ kỹ thuật, hậu cần, tăng cường năng lực, thực hiện kế hoạch thực địa.
2. Hợp tác, trao đổi, chia sẻ thông tin liên lạc giữa các quốc gia.
3. Phối hợp đối tác toàn cầu và nâng cao vai trò các cấp chính quyền.
4. Hợp tác quốc tế đánh giá kết quả, phổ biến, chia sẻ bài học kinh nghiệm thực tiễn hoạt động phòng chống Ebola.
5. Tăng cường thực hiện quy định của Điều lệ y tế quốc tế IHR, đảm bảo nâng cao năng lực cốt lõi đáp ứng vấn đề khẩn cấp về y tế công cộng.      

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang