WHO xem xét ‘biện pháp phòng ngừa trên không’ với virus Covid-19

author 07:10 18/03/2020

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang xem xét biện pháp phòng ngừa trên không sau khi một nghiên cứu mới cho thấy virus corona (Covid-19) có thể tồn tại trong không khí ở một số môi trường.

Chia sẻ trước báo giới, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ học của WHO cho biết, virus này lây truyền qua các giọt bắn hoặc dịch lỏng, chủ yếu là qua việc hắt hơi hoặc ho. "Khi bạn thực hiện một quy trình giống như tạo khí dung trong một cơ sở y tế, bạn có khả năng lây nhiễm vì virus có thể tồn tại trong không khí. Điều quan trọng là các nhân viên y tế phải thực hiện biện pháp phòng ngừa bổ sung khi họ tiếp xúc với bệnh nhân và thực hiện những quy trình như vậy”, vị tiến sĩ nói.

Các quan chức y tế thế giới cho biết, bệnh hô hấp lây lan qua việc tiếp xúc giữa người với người và qua những giọt bắn tạo ra khi ho hoặc hắt hơi hay qua mầm bệnh có trên các đồ vật sau khi người bệnh chạm vào. Virus SARS-CoV-2 có thể lơ lửng trong không khí tùy thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm.

 WHO xem xét phương án mới đối phó với Covid-19

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc chính phủ Mỹ, virus corona chủng mới có thể tồn tại trong không khí tối đa 3 giờ và tối đa 3 ngày trên một số bề mặt. “Cuộc thử nghiệm cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể tồn tại trong không khí tối đa 3 giờ và tối đa 3 ngày trên một số bề mặt”, bà Neeltje van Doremalen, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết, theo AP ngày 12/3.

Các nhà khoa học cho biết họ đã dùng thiết bị phun sương để phun các mẫu SARS-CoV-2 vào không khí, giả lập tình huống bệnh nhân COVID-19 ho hoặc hắt hơi. Nhóm nghiên cứu phát hiện SARS-CoV-2 có thể tồn tại tối đa 3 giờ trong không khí; tối đa 4 giờ trên bề mặt làm bằng chất liệu đồng; tối đa 24 giờ trên bìa giấy cứng và tối đa 2-3 ngày trên nhựa và thép không gỉ. Kết quả thử nghiệm đối với những mẫu virus Covid-19 gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) cũng đưa ra kết quả tương tự.

Cuộc thử nghiệm đã được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Rocky Mountain của NIH ở thành phố Hamilton, bang Montana (Mỹ). Nhiều nhà khoa học của NIH, Đại học Princeton và Đại học California tham gia công trình nghiên cứu được tài trợ bởi chính phủ và Quỹ khoa học quốc gia Mỹ.

Kể từ khi bùng phát ở Trung Quốc cuối năm ngoái, dịch Covid-19 đã lây nhiễm hơn 179.000 người khắp thế giới và làm tử vong hơn 7.100 người, số ca hồi phục là hơn 79.600. Theo tờ The Telegraph, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt tiền giấy trong nhiều ngày, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Hiện vẫn chưa rõ SARS-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể con người.

Thảo Nguyên (Theo CNBC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:covid-19, SARS-CoV-2, WHO, y tế

tin liên quan

video hot

Về đầu trang