Wikileaks công bố 6 bí mật chấn động về CIA ngầm thu thập tài liệu

authorMinh Nguyệt 06:44 09/03/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, trang Wikileaks đã tiết lộ 6 bí mật chấn động về CIA, phơi bày việc Cục tình báo trung ương Mỹ đã sử dụng các công cụ để xâm nhập vào các smartphone, máy tính và thậm chí cả tivi thông minh kết nối mạng Internet.

Tổ chức cổ vũ minh bạch Wikileaks mới đây vừa công bố loạt tài liệu mật được cho là lớn nhất từ trước đến nay về Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Theo đó, có tổng cộng 8.761 tài liệu vừa được công bố nằm trong “Year Zero”, phần đầu tiên trong loạt tài liệu bí mật về CIA mang tên “Vault 7”.

WikiLeaks công bố tài liệu chấn động về CIA. Ảnh: Internet

 WikiLeaks công bố tài liệu chấn động về CIA. Ảnh: Internet

Các tài liệu này chứa một loạt các bí mật động trời về hoạt động của CIA. Dưới đây là 6 thông tin mật lớn nhất xuất hiện trong loạt tài liệu khổng lồ.

CIA có khả năng đã đột nhập vào tất cả các thiết bị Iphone và Android cũng như hệ thống máy tính toàn thế giới

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ có thể đã sử dụng các tin tặc chính phủ để xâm nhập các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android và Iphone và thu thập “âm thanh, tin nhắn trước khi chúng được mã hóa”. Ngoài ra, CIA có thể đã cài các phần mềm độc hại vào các máy tính hạy hệ điều hành Windows, macOS và Linux. Nếu các phần mềm này đủ mạnh như những gì mà Wikileaks đã tuyên bố, chúng sẽ giúp điều khiển từ xa các thiết bị này cũng như có khả năng bật, tắt chúng. Một loạt dữ liệu như vị trí người dùng, tin nhắn, thông tin cá nhân có thể bị thu thập.

CIA cũng xâm nhập các ứng dụng phổ biến như Signal, Telegram và WhatsApp

Các ứng dụng nhắn tin mã hóa chỉ an toàn khi thiết bị cài đặt chúng được sử dụng. Do đó, nếu một hệ điều hành bị xâm nhập, thì nội dung tin nhắn đó có thể được thu thập trước khi chúng được mã hóa và gửi tới người dùng khác. WikiLeaks công bố rằng điều này đã xảy ra, và có khả năng là các tin nhắn bị xâm hại ngay cả khi tất cả các biện pháp phòng ngừa thông thường được thực hiện.

CIA có thể sử dụng TV thông minh để nghe lén các cuộc trò chuyện xung quanh

Một trong những chương trình được chú ý nhất trong tài liệu này là "Weeping Angel." Đây là một công cụ xâm nhập vào các TV thông minh kết nối mạng như smartTV Samsung và biến chúng thành thiết bị nghe lén. Theo đó, ngay cả khi người dùng đã bấm nút tắt, TV vẫn ngầm hoạt động, thu các lời thoại trong phòng và gửi qua đường truyền Internet về một máy chủ của CIA.

CIA có thể đã xâm nhập các TV thông minh và kết nối Internet. Ảnh: Internet

 CIA có thể đã xâm nhập các TV thông minh và kết nối Internet. Ảnh: Internet

CIA đã khám phá ra cách hack xe ôtô và đã xâm nhập thành công, cho phép 'những âm mưu ám sát gần như không thể phát hiện'

Nhiều trang tài liệu của WikiLeak đã đề cập tới các công cụ nguy hiểm được CIA sử dụng để xâm nhập về mặt tin học và điều khiển các ô tô và xe tải hiện đại. "Mục đích của việc kiểm soát như vậy không được xác định, nhưng nó sẽ cho phép CIA tham gia vào các vụ ám sát gần như không thể phát hiện được," WikiLeaks cho biết. 

CIA đã giấu các lỗ hổng có thể bị tin tặc từ các quốc gia hoặc chính phủ khác khai thác

WikiLeaks tuyên bố rằng nguồn cung cấp tài liệu cho họ đã chuyển giao các tài liệu nhằm kích động cuộc tranh luận về quyền lực của các cơ quan tình báo Mỹ và cách thức các cơ quan này tiết lộ thông tin. CIA có thể che giấu các thông tin về lỗ hổng an ninh mạng mà họ đã tìm được - thay vì gửi chúng đến các công ty để sửa chữa và làm chúng trở nên an toàn hơn.

Những lỗi này đã được tìm thấy trong các thiết bị điện tử tiêu dùng lớn nhất trên thế giới, bao gồm điện thoại và máy tính của Apple, Google và Microsoft. Nhưng các công ty này đã không có cơ hội sửa chữa các lỗ hổng bảo mật do CIA giữ bí mật và tiếp tục sử dụng chúng, các tài liệu của Wikileaks tiết lộ.

"Các lỗ hổng nghiêm trọng không được tiết lộ cho các nhà sản xuất đã đặt rất nhiều người dân trước nguy cơ xâm phạm từ tình báo nước ngoài hoặc tội phạm mạng", WikiLeaks tuyên bố. "Nếu CIA có thể phát hiện ra các lỗ hổng này thì những người khác cũng có thể làm được."

WikiLeaks lưu ý rằng những hành động không công khai này của CIA đã ảnh hưởng đến tất cả những người sử dụng thiết bị công nghệ, bao gồm cả "Chính phủ, Quốc hội Mỹ, các giám đốc điều hành, quản trị viên hệ thống, nhân viên an ninh và kỹ sư."

Giá vàng hôm nay 8/3: Chìm sâu trong giảm giá khi đồng USD 'nhảy nhót' tăng cao(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 8/3 trên thị trường thế giới giảm mạnh trước khả năng chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất vào giữa tháng 3.
Sẽ có thêm nhiều thông tin nữa về vụ việc

Các tài liệu vẫn chưa được xem xét toàn bộ. Có 8.337 trang tập tin, một số đã được phân tích nhưng vẫn còn nhiều trang chưa được khai thác. Các tệp tin hiện đang được chia sẻ công khai trên trang web của WikiLeaks và tổ chức này đã khuyến khích những người ủng hộ họ tiếp tục khai thác tài liệu với hy vọng khám phá ra nhiều câu chuyện rúng động nữa.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange cho biết tài liệu rò rỉ "Year Zero" mới chỉ là những vụ rò rỉ đầu tiên trong tập tài liệu khổng lồ có tên "Vault 7." Khi được kết hợp với nhau, những thông tin rò rỉ "Vault 7" sẽ trở thành bộ tài liệu tình báo lớn nhất trong lịch sử, WikiLeaks khẳng định.

 Minh Nguyệt (Theo Independent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang