Wikileaks tiết lộ thêm bí mật của CIA

author 16:01 22/12/2014

Theo trang mạng chuyên cung cấp thông tin mật rò rỉ Wikileaks, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã gửi cho nhân viên sổ tay hướng dẫn cách thức xâm nhập các hệ thống kiểm soát hộ chiếu quốc tế, trong đó có ở Liên minh châu Âu và khu vực Schengen.

Wikileaks, CIA, tình báo mỹ, hộ chiếu quốc tế, thông tin mật

Wikileaks từng tiết lộ hàng loạt bí mật tình báo của Mỹ.

Báo Sputnick News trích dẫn một tài liệu đề tháng 1/2012 đăng trên Wikileaks hôm 22/12 có đoạn: "Hệ thống quản lý biên giới bằng sinh trắc học khu vực Schengen của Liên minh châu Âu tạo ra rủi ro nhận dạng tối thiểu đối với các điệp vụ Mỹ, bởi mục tiêu chính của họ là nhập cư trái phép và các hoạt động tội phạm, chứ không phải phản gián". 

Sổ tay hướng dẫn của CIA có tựa đề "Tổng quan Schengen" nêu thông tin chi tiết về các thủ tục hải quan ở châu Âu cùng những rủi ro mà chúng đặt ra cho các điệp viên dùng giấy tờ giả. 
Tuy hiện nay, hệ thống sinh trắc học không được áp dụng đối với những người mang giấy tờ Mỹ nhưng thực tế này có thể thay đổi vào năm 2015, làm tăng "nguy cơ bị nhận dạng", theo CIA.

Tài liệu thứ 2 đề ngày 21/9/2011 đưa ra chỉ dẫn về cách thức "qua mặt" máy quét ở sân ban trên toàn thế giới. Sổ tay này lưu ý rằng danh sách giám sát ở sân bay có thể bao gồm tên tuổi của những điệp viên tình nghi hoặc đã được xác định, và nêu ra những dấu hiệu có thể làm lộ nhân dạng, chẳng hạn như vẻ lo lắng hoặc không biết nói ngôn ngữ của nước in trên hộ chiếu.

Tài liệu còn liệt kê các thủ tục an ninh đặc biệt ở một số sân bay quốc tế, nhấn mạnh rằng một "vỏ bọc nhất quán, được tập dượt tốt và đáng tin" là rất quan trọng để một điệp vụ tránh bị phát hiện. Theo sổ tay này, các tài khoản trên Twitter và LinkedIn có thể giúp cho nhân dạng giả đáng tin hơn.

Trong một ô lưu ý về tầm quan trọng của việc giữ kín vỏ bọc, CIA miêu tả tình huống mà một sĩ quan tình báo bị yêu cầu đi qua máy quét lần 2 ở một nước EU, có thể do ăn mặc khác với một người mang hộ chiếu ngoại giao.

Khi túi của một sĩ quan CIA bị quét mà bị phát hiện dấu vết thiết bị nổ, người này cần phải giải thích bằng một câu chuyện vỏ bọc liên quan đến huấn luyện chống khủng bố ở Washington D.C.

Thậm chí, nếu các quan chức an ninh địa phương đưa ra kết luận ban đầu rằng đối tượng từng huấn luyện ở một trại khủng bố thì điệp vụ này phải "tiếp tục kiên định" với vỏ bọc của mình để cuối cùng được phép tiếp tục hành trình.

Theo Vietnamnet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang