WIPO hỗ trợ và thúc đẩy về SHTT và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

author 17:29 22/03/2017

(VietQ.vn) - Sáng ngày 22/3 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Đổi mới sáng tạo - Động lực để phát triển bền vững đất nước” (Innovation-A Driving Force for Sustainable Development).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tham dự Lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Francis Gurry, Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Geneva cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; đại diện các trường đại học, viện nghiên cứu các chuyên gia và tổ chức quốc tế.

Đây là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy quan hệ song phương với WIPO đồng thời tranh thủ sự trợ giúp của WIPO trong các vấn đề về sở hữu trí tuệ (SHTT) và đổi mới sáng tạo, đặc biệt hơn trong bối cảnh Chính phủ đang chỉ đạo đẩy mạnh lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong thời gian tới, để sở hữu trí tuệ thực sự là động lực cho đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội thảo diễn ra với 2 chủ đề: “Khởi động Dự án IP-Hub về thương mại hóa tài sản trí tuệ" và “Chỉ số sáng tạo toàn cầu (GII)”. Đây là các hoạt động giúp Việt Nam thúc đẩy quan hệ song phương với WIPO đồng thời tranh thủ sự trợ giúp của WIPO trong các vấn đề về SHTT và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt hơn trong bối cảnh Chính phủ đang chỉ đạo đẩy mạnh lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong thời gian tới, để SHTT thực sự là động lực cho đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, theo công bố mới nhất của WIPO về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2016, Việt Nam xếp thứ 59 trong tổng số 128 quốc gia và nền kinh tế trong bảng xếp hạng. Xác định vai trò quan trọng của môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh và hoạt động đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngày 06/02/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Nghị quyết đã xác định rõ Việt Nam cần “có nỗ lực cải cách mạnh mẽ, toàn diện cả về quy mô và cường độ trên tất cả các lĩnh vực”. Với tư cách là cơ quan chủ trì xây dựng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, WIPO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực mới này, bắt đầu bằng sự trợ giúp về phương pháp tính toán, xử lý số liệu và tư vấn giải pháp cải thiện các chỉ số đổi mới sáng tạo.   

Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Francis Gurry phát biểu

Đây là cơ hội để phía Việt Nam được trao đổi và tiếp cận kinh nghiệm, tri thức từ các chuyên gia của WIPO và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương, nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia và cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Ông Francis Gurry khẳng định, với tư cách là cơ quan chủ trì xây dựng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, WIPO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực mới này, bắt đầu bằng sự trợ giúp về phương pháp tính toán, xử lý số liệu và tư vấn giải pháp cải thiện các chỉ số đổi mới sáng tạo, cũng như vấn đề bảo hộ thực thi quyền SHTT toàn cầu.

Toàn cảnh Hội thảo

Hiện nay, WIPO vẫn tiếp tục các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật dành cho Việt Nam theo hướng nâng cao năng lực và hiện đại hóa hệ thống quản lý SHTT, nâng cấp công cụ tra cứu, cơ sở dữ liệu, khai thác, phát triển tài sản trí tuệ, đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức. Thời gian tới đây, WIPO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai một số Dự án như: Xây dựng Chương trình quốc gia về sở hữu trí tuệ; IP-Hub về thương mại hóa tài sản trí tuệ; Kiểm toán về nguồn lực và quản lý của cơ quan sở hữu trí tuệ.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang