WIPO ra mắt công cụ tìm kiếm hình ảnh thương hiệu dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến

author 14:54 19/04/2019

(VietQ.vn) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã ra mắt công nghệ tìm kiếm hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất, giúp thiết lập tính khác biệt của nhãn hiệu trong thị trường mục tiêu nhanh hơn và dễ dàng hơn .

Theo WIPO, các công cụ tìm kiếm hình ảnh thế hệ trước chủ yếu xác định độ tương tự (độ giống nhau) giữa các hình ảnh thương hiệu từ việc xác định hình dạng và màu sắc trong nhãn hiệu.

Công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo của WIPO cải thiện công nghệ thế hệ trước bằng cách sử dụng máy học sâu (một chi của ngành máy học dựa trên một tập hợp các thuật toán để cố gắng mô hình dữ liệu trừu tượng hóa ở mức cao bằng cách sử dụng nhiều lớp xử lý với cấu trúc phức tạp, hoặc bằng cách khác bao gồm nhiều biến đổi phi tuyến) để xác định liên kết, các khái niệm mang tính biểu tượng như quả táo, con đại bàng, cây, vương miện, xe hơi, ngôi sao trong một hình ảnh thương hiệu trước đây đã được đăng ký.

Công nghệ mới giúp đem lại kết quả chính xác hơn về các nhãn hiệu tương tự, tạo điều kiện cho sự chắc chắn hơn trong kế hoạch chiến lược mở rộng thương hiệu sang các thị trường mới. Điều này cũng giúp tiết kiệm chi phí lao động cho các chuyên gia đánh giá/thẩm định thương hiệu, luật sư và trợ lý, các nhà thực hành và các nhà nghiên cứu…

“Trong lĩnh vực thương hiệu, công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến của chúng tôi là một cải tiến lớn, tạo ra sự chắc chắn lớn hơn cho sự phát triển của hình ảnh thương hiệu mới. Đồng thời, giúp theo dõi dễ dàng hơn khả năng gây hiểu lầm hoặc mâu thuẫn trong quá trình đăng ký hình ảnh thương hiệu mới”, Tổng giám đốc WIPO Francis Gurry nói .

Ảnh minh họa. 

Được biết, tất cả người dùng có thể truy cập công nghệ tìm kiếm AI miễn phí thông qua Cơ sở dữ liệu thương hiệu toàn cầu của WIPO. Chức năng tìm kiếm mới bao gồm các bộ sưu tập quốc gia của 45 văn phòng nhãn hiệu đã tham gia dự án của WIPO - ngay cả khi họ chưa sử dụng hệ thống phân loại cho các yếu tố tượng hình. Điều này đại diện cho tổng số gần 38 triệu nhãn hiệu cho đến nay. Hiện tại, WIPO cũng đã định kỳ bổ sung các bộ sưu tập mới từ khắp nơi trên thế giới vào cơ sở dữ liệu.

“Nhu cầu ngày càng tăng về quyền sở hữu trí tuệ trên toàn cầu đang áp đảo các hệ thống thế hệ hiện tại, đó là lý do tại sao WIPO đang dẫn đầu trong việc phát triển các công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo để cải thiện hệ thống IP toàn cầu", ông Gurry nói thêm.

Thuật toán tương tự hình ảnh AI cho phép người dùng kết hợp nó với bất kỳ tiêu chí tìm kiếm nào khác, ví dụ như giới hạn danh sách kết quả trong một tập hợp các khu vực pháp lý nhất định hoặc một, một số phần của Phân loại Nice (phân loại quốc tế về hàng hóa và dịch vụ được áp dụng cho đăng ký nhãn hiệu). 

Người dùng gửi hình ảnh phức tạp hoặc hỗn hợp có thể sử dụng công cụ chỉnh sửa được xây dựng để cắt xén vùng quan tâm tìm kiếm trong hình ảnh, đơn giản hóa hơn nữa hình ảnh tìm kiếm để có kết quả phù hợp hơn.

WIPO tiếp tục khám phá các công nghệ mới để đảm bảo hiệu quả và chất lượng cao nhất của hệ thống IP toàn cầu. Một nhóm nghiên cứu và phát triển tập trung vào AI mới đã phát triển một số công cụ mới, bao gồm chức năng tìm kiếm thương hiệu do AI cung cấp và WIPO Translate, một công cụ dịch máy thần kinh cho các văn bản bằng sáng chế.

Vào tháng 1/2019, WIPO đã phát hành phần đầu tiên trong loạt nghiên cứu "Xu hướng công nghệ "mới - một báo cáo phân tích dữ liệu trong các ứng dụng bằng sáng chế và các ấn phẩm khoa học để lượm lặt các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này. Nó đã xác định và đo lường những đổi mới trong AI, phát hiện ra hơn 340.000 ứng dụng bằng sáng chế liên quan đến AI và 1,6 triệu bài báo khoa học được xuất bản kể từ khi AI xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1950, với phần lớn các hồ sơ bằng sáng chế liên quan đến AI được xuất bản từ năm 2013.

Bảo Lâm (Theo WIPO)

Thương hiệu 'Vietnam' được định giá 235 tỷ USD và nằm trong 'top' thương hiệu mạnh(VietQ.vn) - Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang