WNA: Sản lượng điện hạt nhân sẽ tăng 45% trong vòng 20 năm tới

author 16:37 11/11/2015

(VietQ.vn) - Hiệp hội Hạt nhân Thế giới (WNA) dự đoán, sản lượng điện hạt nhân sẽ tăng 45% trong vòng 20 năm tới. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc sẽ cần tới nguồn cung uranium mới sau năm 2025.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Tờ Mining Weekly đưa tin theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Hạt nhân Thế giới (WNA), sản lượng điện hạt nhân sẽ tăng từ mức 379 GWe hiện nay đến mức 552 GWe vào năm 2035.

“5 năm tới, năng lượng hạt nhân được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh chưa từng có trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây. Chúng ta nên phát triển dựa trên nhịp độ tăng trưởng khả quan này,” bà Agneta Rising, giám đốc WNA nhận định.

Bản báo cáo còn dự đoán hai hướng phát triển của điện hạt nhân. Đầu tiên, sự phát triển của điện hạt nhân sẽ chững lại vào năm 2030 và bắt đầu đi xuống từ năm 2035, sau khi một vài lò phản ứng ngừng hoạt động do hết hạn sử dụng. Một viễn cảnh khả quan hơn là sản lượng điện hạt nhân sẽ tiếp tục tăng và đạt mức 429Gwe vào năm 2020, đến năm 2035 sẽ là 720 Gwe.

Hiện nay, điện hạt nhân chiếm 11% tổng sản lượng năng lượng thế giới và được Cơ quan Năng lượng Thế giới (IEA) dự đoán sẽ tăng trưởng ổn định trong vòng 20 năm tới. Cũng theo bản báo cáo, điện hạt nhân được đánh giá là yếu tố quan trọng trong công cuộc giảm thiểu khí thải carbon, đồng thời góp phần đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng.  

WNA dự đoán sản lượng điện hạt nhân sẽ tăng trong vòng 20 năm tới

WNA dự đoán sản lượng điện hạt nhân sẽ tăng trong vòng 20 năm tới

WNA nhận định, viễn cảnh năng lượng hạt nhân thế giới đã cải thiện đáng kể sau thảm họa hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản vào tháng 3, 2011. Sau thảm họa khủng khiếp này, nhiều quốc gia đã chú trọng hơn đến điều kiện tự nhiên và độ an toàn tại các cơ sở sản xuất trong các chiến lược năng lượng của họ; điều đó cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện hạt nhân.

Các lò phản ứng mới tiếp tục được xây dựng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, cũng như tại các quốc gia Châu Âu và Trung Đông.

Trong khi đó, vị trí của nguồn cung uranium phụ đang dần dần bị thu hẹp trên thị trường thế giới nhưng sẽ nắm vị trí quan trọng hơn vào năm 2035. Tình trạng thiếu hụt uranium làm giàu của các nhà máy điện hạt nhân dự kiến sẽ làm tăng sản lượng uranium trên thị trường sau năm 2025.

Bên cạnh đó, bản báo cáo nhấn mạnh, thị trường uranium sẽ phục vụ đủ nhu cầu sử dụng nguyên liệu này cho đến năm 2025, nếu tính gộp cả nguồn chính và phụ; trong bối cảnh hầu hết các khu mỏ uranium đang được tiến hành khai thác, kể cả những khu mỏ sẽ đi vào hoạt động trong tương lai. Tuy nhiên, sau năm 2025, sẽ cần thêm nguồn cung mới để phù hợp với nhịp độ tăng trưởng của điện hạt nhân trong viễn cảnh khả quan do WNA chỉ ra.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang