World Cup 2014 không hề gây hại cho kinh tế Brazil

author 11:15 24/06/2014

(VietQ.vn) – World Cup 2014 đã tạo nên một hiệu ứng không tốt trong lòng người dân Brazil. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nền kinh tế Brazil đang đạt được những cải thiện đáng kể nhờ ngày hội bóng đá 4 năm một lần này.

Sự kiện:

Là một trong những quốc gia say mê môn túc cầu nhất hành tinh nhưng World Cup 2014 tại Brazil lại vấp phải những phản đối gay gắt từ những nhà hoạt động xã hội bởi vấn đề muôn thuở của đất nước nghèo đói và bất bình đẳng này.

Một năm trước ngày khai mạc World Cup 2014, người dân Brazil đã sớm dấy lên một làn sóng tẩy chay với những biểu ngữ như "Chúng tôi không cần World Cup" và "Chúng tôi cần trợ cấp cho y tế và giáo dục".

Tuy nhiên, qua lăng kính kinh tế học, các nhà khoa học chính trị hàng đầu là Diego von Vacano và Thiago Silva đã đưa ra những quan điểm tuyệt vời trên tờ The Washington Post "Các cuộc biểu tình ở Brazil là không hợp lý, bởi vì sự thật rằng Brazil đã đạt được những cải thiện rất đáng kể về kinh tế xã hội nhờ những sự kiện mà nước này đăng cai năm 2003

World Cup không hề tác động tiêu cực tới kinh tế Brazil 1

Người dân Brazil phản đối gay gắt World Cup 2014

Vì vậy, không chỉ có sức ảnh hưởng tại Brazil, World Cup 2014 còn đánh dấu sự phát triển của nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh trong thập kỷ qua.

World Cup 2014 đã giúp đất nước samba này thu hút hơn 10000 lượt người du lịch. Điều này sẽ tạo sức bật kinh tế cho Brazil và giúp Brazil thành công trong chiến dịch xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, tài sản của những người giàu có ở Brazil đã tăng lên đáng kể, nhờ vào tăng trưởng mạnh của thị trường bất động sản và còn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi World Cup và Olympics trong vòng 2 năm tới.

Tuy nhiên, vấn đề về sự lãng phí khi chi tiền vào bóng đá tại một đất nước mà một phần năm dân số sống trong sự đói nghèo đang được lan truyền và có đà phát triển trên các phương tiện truyền thông.

Người dân toàn thế giới đang không khỏi xúc động khi nhìn một bức ảnh đứa trẻ đói khóc khi nhìn thấy một quả bóng trong bát súp của nó. Bức ảnh này đã thu hút được hàng chục nghìn lượt chia sẻ trên Twitter và Facebook.

World Cup không hề tác động tiêu cực tới kinh tế Brazil 2

Hình ảnh đứa bé gây xúc động trong mùa World Cup 2014 tại Brazil

Những người sử dụng Twitter đã chia sẻ rầm rộ hình ảnh đó để kêu gọi người dân nghèo đói đứng dậy biểu tình chống lại việc xây dựng các sân vận động. Họ kêu gọi chính phủ thay vì chi nhiều tỉ USD cho World Cup thì hãy dồn cho các dự án xã hội, cải tạo đường xá và xây thêm nhà ở.

Tuy nhiên, những hình ảnh mà mọi người dân nhìn thấy đó lại không đề cập đến việc Brazil đã phân bổ nền kinh tế như thế nào. Từ những ngày đầu chuẩn bị cho World Cup năm 2010 đến năm 2014, đất nước này chi chưa đến hai tỷ USD cho việc xây dựng các sân vận động nhưng đã chi ra hơn 360 tỉ đô là cho các chương trình y tế và giáo dục. Điều đó có nghĩa chi phí trả cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup trên thực tế chỉ chiếm 0,7% so với kế hoạch chi tiêu trong giai đoạn từ 2010 đến 2014 của quốc gia này.

Tuy nhiên tình hình y tế, giáo dục và hệ thống giao thông vận tải của Brazil vẫn cần được đầu tư và phát triển và những chi trả cho World Cup chỉ là một phần rất nhỏ trong kế hoạch này.

Theo nhận định, nền kinh tế của Brazil có sự bất bình đẳng sâu sắc và cố hữu.

Brazil còn là một cường quốc kinh tế ở Nam Mỹ và thế giới. Nhưng đằng sau những thành phố hiện đại, nhà cao tầng chọc trời, sầm uất với những khách sạn sang trọng, lộng lẫy vàng son, cung thể thao hiện đại ở Thủ đô Brasilia, các thành phố Sao Paulo, Rio de Janeiro…  là bức tranh tương phản với những khu nhà ổ chuột tạm bợ, rất nghèo nàn mà người dân lao động phải lo kiếm miếng ăn từng ngày. Những thành quả kinh tế tăng trưởng nhiều năm trong quá khứ đã không được chia đều cho các tầng lớp dân cư, người giàu ngày càng giàu và người nghèo ngày càng bần cùng hoá.

Theo phân tích của tạp chí Forbes, Brazil là nơi có hàng chục tỷ phú, trong đó có Roberto Marinho Irineu, Joao Roberto và Jose Roberto Marinho, người cùng nhau kiểm soát đế chế truyền thông lớn nhất nước Mỹ Latin, và Globo với tổng giá trị tài sản lên tới 28 tỷ USD. Theo nghiên cứu của Forbes, "Khi nền kinh tế phát triển ở đất nước này sự phân hóa giàu nghèo càng sâu sắc. Trong số 65 tỷ phú Brazil được liệt kê trong danh sách tỷ phú thế giới Forbes công bố thì có tới 25 người cùng huyết thống.”

Trong khi Brazil sử hữu một danh sách dài các tỷ phú thì chính trên đất nước này vẫn đang tồn tại hàng triệu người dân phải sống trong cành nghèo đói cùng cực. Nhưng điều này cũng không phủ nhận được sự thành công to lớn mà những chính sách của Brazil mang lại trong xóa đói giảm nghèo.

World Cup không hề tác động tiêu cực tới kinh tế Brazil 3

World Cup 2014 không hề có tác động tiêu cực tới nền kinh tế Brazil

Theo một báo cáo gần đây từ Trung tâm của Liên Hợp Quốc cho Mỹ Latinh và Caribê (ECLAC), năm 2005, 38% dân số của Brazil sống dưới mức nghèo khổ. Nhưng đến năm 2012, con số nhanh chóng giảm xuống còn 18,6 %.

Jason Marczak, một chuyên gia Mỹ La-tinh từ Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington DC đã nhận định "Trong thập kỷ qua, Brazil đã có những thành tựu ấn tượng trong việc phát triển kinh tế xã hội bằng việc đưa hàng chục triệu người từ đói nghéo lên tầng lớp trung lưu"

Và nếu tổ chức thành công World Cup năm nay, vị thế của Brazil trên trường quốc tế sẽ tăng hơn nữa. Ngược lại, sự phản đối của dân chúng trong thời gian diễn ra giải đấu hoặc sự yếu kém trong khâu chuẩn bị cơ sở vất chất cần thiết chắc chắn sẽ làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của đất nước Nam Mỹ.

Hương Mi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang