Xả 400 viên đạn trong 1 phút, vũ khí Nga khiến đối phương 'khóc thét'

author 22:00 22/09/2017

(VietQ.vn) - Với tốc độ bắn tối đa 400 viên/phút, vũ khí này của Nga có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 2.000 mét.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

AGS-30 là loại súng phóng lựu tự động thiết kế bởi Cục thiết kế công cụ KBP như một mẫu nhỏ gọn và nhẹ hơn mẫu AGS-17 vốn đã thành công trước đó với cùng loại đạn. Việc phát triển đã bắt đầu từ đầu những năm 1990. Hiện tại AGS-30 được sản xuất bởi nhà máy ZID tại thành phố Kovrov và đang được trang bị cho các đơn vị đặc biệt của Bộ Nội vụ Nga.

Khi so sánh với AGS-17 thì AGS-30 nhẹ hơn hai lần nên nó có thể dễ dàng được mang bởi một người nên rất cơ động trên chiến trường có thể triển khai ở bất cứ đâu, tiếng động và chớp sáng phát ra khi bắn cũng nhỏ hơn để giảm khả năng bị phát hiện cũng như nó ít giật hơn khẩu AGS-17 nhiều, khẩu AGS-17 có độ giật khá cao để có thể bắn tự động liên tục một cách chính xác.

Đường đạn hình cầu vồng của nó giúp cho việc phóng các quả lựu đạn hiệu quả trong khoảng cách khá xa. Loại vũ khí này được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ bộ binh hoặc gắn trên các phương tiện cơ giới chúng rất hiệu quả trong việc chống lại bộ binh. Trên các phương tiện cơ giới hiện đại thì chúng thường được gắn ở vị trí súng máy hoặc pháo điều khiển từ xa và kích hoạt bắn bằng điện.

Súng phóng lựu tự động AGS-30. Ảnh Thewordofmatus

AGS-30 sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí, nạp đạn bằng dây đạn và sử dụng cơ chế nạp đạn bằng phản lực bắn. Loại súng này bắn khi thoi nạp đạn mở và sử dụng dây đạn một dãy không nối. Khi bắn vỏ lựu rỗng sẽ được đẩy ra bên dưới súng. Hộp đạn đầy đạn của loại súng này có trọng lượng 14 kg.

Tay quay điều chỉnh của súng này đặc ở phía tay trái và cò súng nằm ở phía tay phải, loại súng này được tích hợp thêm bệ chống ba chân. Hệ thống nhắm cơ bản của AGS-30 là ống nhắm 2.7X PAG-17 có thể nhìn trong đêm nhưng nó cũng có điểm ruồi dự phòng.

AGS-30 hoạt động theo nguyên lý "blowback" (nạp đạn tự động bằng áp lực do viên đạn đầu tiên nổ tác động lên buồng đạn), tốc độ bắn tối đa 400 viên/phút. Súng phóng lựu này sử dụng cỡ đạn 30x29 mm cơ số 30 viên. AGS-30 có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 2.000 mét.

Theo hãng thông tấn tvzvezda của Nga, nhiều khả năng trong năm nay Quân đội Nga sẽ thông qua kế hoạch đưa vào trang bị mẫu súng phóng lựu AGS-40 "Balkan". Nó sẽ dần thay thế cho người tiền nhiệm của mình là AGS-17 vốn phục vụ từ năm 1970 cho tới nay.

Theo Tổng giám đốc của NPO "Pribor" Yury Nabokov cho biết, việc Quân đội Nga lên kế hoạch đưa vào trang bị AGS-40 được xem là bước đi cần thiết nhằm cải thiện sức mạnh hỏa lực của các đơn vị bộ binh Nga trong khi các mẫu súng phóng lựu AGS tiền nhiệm đang dần trở nên lỗi thời.

Không chỉ cải thiện độ chính xác hay tăng tầm bắn, sức mạnh hỏa lực của AGS-40 còn được đánh giá vượt trội hơn hẳn so với AGS-30. Tạo nên điều này chính là nhờ vào mẫu đạn 40mm 7P39 được NPO "Pribor" phát triển dành riêng cho AGS-40 giúp nó phù hợp hơn trong môi trường chiến tranh hiện đại.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang