Xã hội cùng hành động bảo vệ quyền và tài sản sở hữu trí tuệ

authorNguyễn Nam 09:05 24/04/2016

(VietQ.vn) - “Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới" 26/4 năm nay hướng tới kêu gọi cộng đồng xã hội cùng hành động bảo vệ các quyền và tài sản sở hữu trí tuệ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 23/4 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, Bộ Khoa học & Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng nhiều cơ quan, tổ chức thực hiện chương trình kỷ niệm “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” (26/4).

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, kiêm Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Việt Thanh; lãnh đạo Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; Đại học Ngoại thương; đại diện Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam và các đơn vị liên quan và gần 1000 người, bao gồm sinh viên, cán bộ thanh niên một số bộ ngành liên quan đã tham dự sự kiện.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, kiêm Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Việt Thanh phát biểu tại chương trình kỷ niệmThứ trưởng Khoa học và Công nghệ, kiêm Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Việt Thanh phát biểu tại chương trình kỷ niệm. Ảnh TTX

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” ra đời vào năm 2000 khi các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quyết định ngày 26 tháng 4 hàng năm - ngày mà Công ước WIPO chính thức có hiệu lực vào năm 1970 - là ngày để các quốc gia cùng nhau gia tăng sự hiểu biết chung về IP trên toàn thế giới. 

Kể từ đó, “IP Day” đã trở thành một ngày mà mọi người trên thế giới này cùng nhau tìm hiểu và cổ vũ cho những đóng góp của IP đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, công nghệ và những đổi mới sáng tạo vì cuộc sống con người. 

Năm 2016, WIPO chọn lĩnh vực công nghệ số (digital) là chủ đề của “IP Day” để kêu gọi hành động với khẩu hiệu “Digital Creativity: Culture Reimagined.” (Sáng tạo số: Tái hiện văn hóa).

Tại Việt Nam, năm 2015, Ngày Sở hữu trí tuệ với chủ đề, ý tưởng “Đi bộ bằng đầu”. Còn năm nay ban tổ chức dùng hình tượng “IP Man” (Intellectual Property Man) để kêu gọi cộng đồng xã hội cùng hành động bảo vệ các quyền và tài sản sở hữu trí tuệ cũng như cổ vũ mạnh mẽ cho các hoạt động đổi mới sáng tạo. 

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới với thông điệp Ai cũng có thể trở thành IP ManNgày Sở hữu trí tuệ thế giới với thông điệp Ai cũng có thể trở thành IP Man

“Ai cũng có thể trở thành IP Man” cũng là thông điệp của chuỗi sự kiện “Ngày sở hữu trí tuệ Thế giới 2016 tại Việt Nam”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, sở hữu trí tuệ là công cụ vô cùng hữu hiệu nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo. Thành quả sáng tạo cần được đãi ngộ công bằng và xứng đáng thông qua các thế chế chặt chẽ và phù hợp. Có như vậy, các nhà sáng tạo mới có động lực và lòng tin đầu tư công sức và tiền bạc cho hoạt động nghiên cứu, tạo ra các kết quả sáng tạo, ứng dụng chúng, và từ đó, mang lại lợi ích cho chính họ và xã hội.

“Chính vì vậy, bên cạnh các nhà hoạch định chính sách có nhiệm vụ ban hành thể chế, điều phối hoạt động của hệ thống sở hữu trí tuệ, chúng tôi thật sự cần sự giúp sức của xã hội. Một mặt, tích cực khai thác tiềm năng sáng tạo của mình, nỗ lực học hỏi, nghiên cứu không ngừng và có hiểu biết nhiều hơn về sở hữu trí tuệ, nâng cao ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ,” Thứ trưởng Trần Việt Thanh phân tích.

Theo đại diện Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): “Việc tổ chức sự kiện ngày sở hữu trí tuệ Thế giới 2016, góp phần tìm ra các cách thức và phương tiện để đánh giá sở hữu trí tuệ trong thương mại hóa các nghiên cứu và hỗ trợ đổi mới quốc gia. Từ suy nghĩ trên, WIPO đang vận hành các chương trình và hoạt động khác nhau nhằm hỗ trợ sáng tạo số. WIPO đang vận hành ba cơ sở dữ liệu toàn cầu quan trọng, được gọi là Patentscope, Cơ sở dữ liệu Nhãn hiệu Toàn cầu và Cơ sở dữ liệu Kiểu dáng Toàn cầu".

Theo thống kê của Cục Sở hữu trí truệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, đến năm 2015, Việt Nam đang đứng thứ 52/141 quốc gia trong Bảng xếp hạng và chỉ có khoảng 20-30% số doanh nghiệp Việt có hoạt động đổi mới sáng tạo. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu nhờ yếu tố lao động phổ thông và tài nguyên, trong khi đó các yếu tố công nghệ và tri thức còn ít, dẫn đến năng lực cạnh tranh không cao.

Đông đảo học sinh, sinh viên các trường đại học tham gia chương trìnhĐông đảo học sinh, sinh viên các trường đại học tham gia chương trình. Ảnh TTX

Trong năm 2015, có 50.975 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (tăng 10% so 2014). Đơn vị này đã chấp nhận bảo hộ cho 25.621 đối tượng sở hữu công nghiệp.

Cụ thể, trong số 50.975 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp có 5.033 đơn sáng chế; 450 đơn giải pháp hữu ích; 2445 đơn kiểu dáng công nghiệp; 37.283 đơn nhãn hiệu; 7 đơn chỉ dẫn địa lý; 9 đơn đăng ký thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn; 5627 đơn nhãn hiệu đăng ký quốc tế chỉ định Việt Nam; 121 đơn đăng ký quốc tế có nguồn gốc Việt Nam (16 đơn sáng chế, 105 đơn nhãn hiệu).

Được biết, trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 năm nay, có các hoạt động hội nghị, hội thảo và tọa đàm diễn ra ở nhiều nơi. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình kỷ niệm “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” năm nay đã có nhiều chuyên gia, doanh nhân, nhà quản lý trở thành “IP Man” như ông Nguyễn Thành Nam (Phó chủ tịch HĐQT Đại học FPT, Giám đốc Đại học trực tuyến FUNiX); chuyên gia chiến lược Nguyễn Hữu Thái Hòa (Chủ tịch HGroup); Ông Lê Quốc Vinh (Chủ tịch CLB Doanh nhân Sáng tạo, Chủ tịch và Tổng giám đốc LeGroup); ông Nguyễn Đức Sơn (Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato); Tiến sĩ Phan Tất Thứ (Chủ tịch Tổ hợp Tư vấn & đào tạo KNV Group);... tham gia chương trình.

>> Ngày sở hữu trí tuệ thế giới: Sáng tạo số và tái hiện văn hóa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang