‘Xã hội đen’ lộng hành tại bến xe Yên Nghĩa toàn là ‘dân địa phương’

author 12:05 13/07/2016

(VietQ.vn) - Hóa ra nhóm người công khai đứng ra thu tiền hàng trong bến xe Yên Nghĩa không phải “xã hội đen” mà toàn là “con em địa phương ít học”.

Ngày 10/7, Chất lượng Việt Nam có bài ‘Xã hội đen’ không ở đâu xa, ở ngay bến xe Yên Nghĩa, phản ánh tình trạng nhũng nhiễu, thu tiền hàng vô tội vạ của một nhóm người trong bến xe.

Theo điều tra của phóng viên, mỗi lần đến bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) để nhận hàng hoá, người dân đều phải chi tiền cho một nhóm người trong bến. Số tiền phải nộp tuỳ theo kích cỡ thùng hàng, thùng bé thì 10 nghìn, thùng to 20 nghìn đồng. Không đưa tiền cho nhóm người này, khó có thể ra khỏi bến.

bến xe yên nghĩa hà đông

 Hễ có xe khách vào bến là nhóm người này lập tức phi đến xem có hàng hóa gì không còn thu tiền.

Sau khi thu thập đầy đủ tư liệu về hoạt động trên tại bến xe Yên Nghĩa, phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Vĩnh Long, Giám đốc Trung tâm Khai thác Bến xe Hà Nội, đơn vị trực tiếp quản lý bến xe Yên Nghĩa. Ông Long sau khi nghe phóng viên trình bày, cho biết cách đây một tháng ông cũng đã nghe người dân phản ánh có hiện tượng trên.

“Khi đó tôi đã giao cho trưởng bến xe Yên Nghĩa gọi doanh nghiệp đang hoạt động công tác bốc xếp trong bến vào làm việc. Họ cũng đã nhận khuyết điểm và hứa sẽ cho kiểm tra, giám sát anh em cấp dưới không được làm việc đó nữa”, ông Long nói.

Ông Long cho biết thêm, thỉnh thoảng ông cũng nhận được thông tin từ người dân, phản ánh bị thu tiền hàng vô lí. Và lần nào ông cũng gọi doanh nghiệp quản lý việc bốc xếp đến để nhắc nhở, chấn chỉnh.

giám đốc bến xe Yên Nghĩa

Ông Hoàng Vĩnh Long, Giám đốc Trung tâm Khai thác Bến xe Hà Nội, đơn vị trực tiếp quản lý bến xe Yên Nghĩa

Vị quản lý bến xe Yên Nghĩa trình bày thêm, khi nhận khu đất để xây dựng bến, chính quyền địa phương có kiến nghị sau khi bến đi vào hoạt động, phải sắp xếp bố trí công ăn việc làm cho con em địa phương.

“Do đó chúng tôi cho phép họ vào tham gia một số hoạt động kinh tế mang tính chất giản đơn như bốc xếp, trông giữ xe đạp xe máy”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, lúc mới hoạt động, những người này làm việc rất nghiêm túc nhưng một thời gian sau xuất hiện việc này việc kia. Ông Long nói luôn nguyên nhân dẫn đến “việc này, việc kia” là do con em địa phương nhận thức kém nên nhiều khi nhận thức không được đầy đủ. Nhưng cũng có lỗi nữa là “do anh em nhà bến của mình không giám sát, kiểm tra chặt chẽ”.

‘Xã hội đen’ không ở đâu xa, ở ngay bến xe Yên Nghĩa(VietQ.vn) - Nếu ai đến bến xe Yên Nghĩa để nhận hàng chắc chắn biết việc này. Không đưa tiền cho nhóm bảo kê ở đó, đừng hòng mang được hàng ra khỏi bến.

Ông Long tái khẳng định, lần nào nhận được phản ánh ông cũng chỉ đạo phải chấn chỉnh, làm nghiêm bởi theo ông, “nếu đặt mình vào khách thì mình cũng không thể chấp nhận việc đó được”.

Vị lãnh đạo bến xe cứ hết lần này đến lần khác quả quyết đã chấn chỉnh, nghiêm khắc nhưng theo phản ánh của một số người thường xuyên phải đến bến xe Yên Nghĩa nhận hàng cho biết, tình trạng thu tiền hàng đã diễn ra được mấy năm nay, và chưa một lần nào nhóm người trong bến bỏ qua việc thu tiền của người nhận.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao một việc tiêu cực diễn ra công khai ngay trong bến xe nhưng lãnh đạo thì cứ phải chờ người dân phản ánh mới chấn chỉnh. Không rõ doanh nghiệp làm công tác bốc xếp trong bến có đúng là “con em địa phương ít học” như ông Hoàng Vĩnh Long nói không, hay là toàn những thành phần "bất hảo" đến từ nơi khác?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

VŨ NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang