Bắt quả tang một nhà máy bia xả nước thải chưa xử lý ra môi trường

author 07:57 08/08/2015

(VietQ.vn) - Bộ Tài nguyên Môi trường đã bắt quả tang đơn vị vận hành nhà máy bia Đông Nam Á bí mật xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Được biết, việc làm sai trái này đã kéo dài nhiều năm.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Đất Việt, chiều ngày 6/8, ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường – Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) làm Trưởng đoàn Thanh tra đã xác nhận thông tin nhà máy bia Đông Nam Á trộm xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường suốt thời thời gian qua.

Theo ông Hanh, Đoàn thanh tra của Tổng cục đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu đột xuất nước thải của Nhà máy Bia Đông Nam Á (tại Quận Hai Bà Trưng - TP. Hà Nội). Kết quả kiểm tra đột xuất cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, Nhà máy đang xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra hệ thống thoát nước chung của khu vực.

Lò cấp hơi của nhà máy bia Đông Nam Á – cơ sở xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường – được đặt sát nhà dân

Lò cấp hơi của nhà máy bia Đông Nam Á – cơ sở xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường – được đặt sát nhà dân

Tại thời điểm Đoàn thanh tra phát hiện sự việc vi phạm, bảo vệ và một số cán bộ của Nhà máy như bà Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng phòng Hành chính và bà Mai Khai, Trưởng bộ phận Điều hành vận tải đã có hành vi cản trở hoạt động của Đoàn thanh tra, gây khó khăn và không cho Đoàn thanh tra ghi nhận hiện trường…

Kiểm tra hiện trường, Đoàn thanh tra phát hiện Nhà máy đã đục một miệng xả (chiều rộng 25cm, chiều cao 30cm) từ bể thu gom nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống thoát nước mưa. Miệng xả trộm nước thải không qua xử lý đã cũ, được đục và xả thải trong một thời gian dài; 02 máy bơm được dùng để bơm nước thải vào hệ thống xử lý nước thải không hoạt động. Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải đã cũ không hoạt động.

Được biết, nhà máy bia Đông Nam Á được cơ quan chức năng cho phép xả 700m3/ ngày nước thải đã qua xử lý theo tiêu chuẩn quy định ra môi trường. Tuy nhiên nhà máy này lại tự động khai thác 1.200m3/ ngày nước ngầm để đưa vào sử dụng. Quan sát bằng mắt thường nước thải có mầu trắng đục, có nhiều cặn bẩn đặc của nước thải sản xuất bia).

Trao đổi với báo VOV về vụ việc này, ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường - Trưởng đoàn thanh tra cho biết: Tùy theo mức độ ô nhiễm, chức năng cũng đã lấy mẫu phân tích, trong vòng 5 ngày nữa sẽ có kết quả. Nếu mức độ ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép, nhà máy bia Đông Nam Á sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo lời ông Lương Duy Hanh, nhà máy bia Đông Nam Á sẽ bị xử lý nghiêm nếu thật sự xả nước thải ra môi trường suốt thời gian qua

Theo lời ông Lương Duy Hanh, nhà máy bia Đông Nam Á sẽ bị xử lý nghiêm nếu thật sự xả nước thải ra môi trường suốt thời gian qua

Theo lời ông Hanh, doanh nghiệp này trước đây nằm trong cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định 64 của Thủ tướng, cũng đã cải tạo hệ thống, đưa ra khỏi Quyết định 64 nhưng bây giờ tái phạm nên cũng cần trao đổi, thống nhất với địa phương xem vị trí có đảm bảo để sản xuất hay không. Trong trường hợp không thể khắc phục được ô nhiễm sẽ xử lý theo quy định Luật Bảo vệ môi trường 2014 và Nghị định 179 của Chính phủ.

Trước đó, ngày 7/7/2015, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường của nhà máy Bia Đông Nam Á và phát hiện một số vi phạm như: thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định; chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang