Xà phòng diệt khuẩn có phòng chống được dịch bệnh Ebola?

author 06:10 25/08/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, rửa tay thường xuyên giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm đặc biệt là khi chúng ta đang phải đối mặt với dịch bệnh Ebola. Tuy nhiên, xà phòng diệt khuẩn dùng để rửa tay lại chứa các thành phần gây hại.

Thực tế, các chuyên gia y tế khuyên cộng đồng nên thường xuyên: "Rửa tay, rửa tay." Đây có thể là một lời khuyên hữu ích khi chúng ta đang phải đối mặt với dịch bệnh Ebola ở một số nơi trên thế giới cũng như những căn bệnh truyền nhiễm khác, tuy nhiên cũng nên lật lại vấn đề xem: chúng ta nên rửa tay bằng gì? 

Xà phòng diệt khuẩn chứa hóa chất độc hại rất khó phòng chống dịch Ebola hiệu quả

Xà phòng diệt khuẩn chứa hóa chất độc hại nên rất khó phòng chống dịch Ebola hiệu quả. Ảnh minh họa

Thêm nữa, người tiêu dùng cũng cần đặt câu hỏi: liệu loại xà phòng kháng khuẩn có tốt hơn xà phòng thường hay không? Trong khi triclosan là một thành phần bổ sung có mặt ở nhiều sản phẩm tiêu dùng khác nhau, từ kem đánh răng, sữa rửa mặt đến chất tẩy rửa nhằm giảm thiểu hoặc ngăn ngừa vi khuẩn. 

Theo tổ chức WHO, xà phòng diệt khuẩn không thực sự an toàn. Vì vậy, người tiêu dùng nên sử dụng loại xà phòng cũ trước đây. Lý do là vì hiện nay người tiêu dùng đang phải tiếp xúc với hàng ngàn hóa chất chưa qua kiểm duyệt bao gồm chất gây rối loạn nội tiết trong xà phòng, kem đánh răng, dầu gội đầu, đồ trang điểm, …vv.

Ngoài ra, việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn giống như uống một liều nhỏ thuốc kháng sinh mỗi ngày. Điều này có nghĩa là trên da chúng ta có một số loại vi khuẩn có lợi, không nên hại chúng. 

Trong khoảng bốn thập kỷ qua, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm (FDA - Mỹ) đã không thể đưa ra quyết định về tính an toàn của hóa chất triclosan. Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn đang hàng ngày rửa tay và đánh răng với hóa chất này đồng thời hấp thụ trực tiếp vào máu thông qua mô miệng. 

Nghiên cứu hiện nay cho thấy, triclosan dễ gây tổn thương cho hệ nội tiết đảm nhận chức năng quy định tâm trạng, trao đổi chất và quá trình tăng trưởng. Vì vậy, FDA đã đưa ra đề nghị sẽ yêu cầu các nhà sản xuất xà phòng kháng khuẩn và chất tẩy rửa chứng minh rõ sản phẩm của họ thực sự an toàn. Thực tế, ngày càng có nhiều lo ngại rằng các loại xà phòng chứa hóa chất kháng khuẩn, có thể gây tổn hại nhiều hơn khi sử dụng thường xuyên. 

Người đại diện của FDA cho biết trong một thông báo: "Xà phòng kháng khuẩn và chất tẩy rửa được sử dụng rộng rãi và thường xuyên cả ở nhà, nơi làm việc, trường học cũng như những nơi công cộng. Vì tần suất tiếp xúc với các thành phần hóa chất trong xà phòng kháng khuẩn tương đối cao, nên chúng tôi nhận thấy cần phải có minh chứng rõ ràng về những lợi ích của sản phẩm nhằm cân bằng với những rủi ro tiềm ẩn trong nó.” 

Triclosan, loại hóa chất kháng khuẩn và bảo quản, là một thành phần phổ biến trong các loại xà phòng kháng khuẩn. Mặc dù thực tế, từ lâu nó đã được coi là yếu tố góp phần vào sự gia tăng các loại vi khuẩn nguy hiểm.

Trên thế giới, tất cả các chủng vi khuẩn siêu mạnh đang nổi lên trở thành mối đe dọa nhiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng và rất có thể đó là hậu quả của việc lạm dụng hóa chất như triclosan. 

Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề duy nhất liên quan đến triclosan. Hóa chất này còn được cho là gây kích ứng da, làm thay đổi quá trình phát triển, ảnh hưởng đến sinh sản và gây rối loạn chức năng nội tiết tố tuyến giáp, thậm chí có thể gây ung thư. 

Triclosan là hóa chất độc hại tương tự như dioxin và chloroform khi nó phản ứng với các tác nhân khác trong sản phẩm, do đó nó sẽ gây ảnh hưởng sâu rộng đến môi trường. Ngoài ra, triclocarbon, một loại thuốc trừ sâu hóa học được sử dụng trong bánh xà phòng kháng khuẩn, cũng có liên quan chặt chẽ với triclosan đang đặt ra nhiều mối nguy hại cho toàn nhân loại. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang