Xà phòng hoa hồng có chứa chất gây ung thư

author 11:39 12/09/2014

(VietQ.vn) - Xà phòng hoa hồng handmade mới bị phát hiện có chứa hàm lượng hóa chất độc quá cao so với tiêu chuẩn, có nguy cơ gây ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Từ món quà tặng độc đáo 

Gần đây, xà phòng hoa hồng handmade trở thành một món quà đặc biệt cho người thân yêu.

xà phòng hoa hồng có độc tố gây hại cho phụ nữ có thai

Xà phòng hoa hồng trở thành một món quà độc đáo dành cho người thân yêu. Ảnh minh họa

"Năm nay, xà phòng hình hoa hồng là một thứ quà rất được ưa chuộng, có thể sử dụng như đồ trang trí trong nhà, vừa đẹp mà lại vừa sáng tạo” Trên weibo- trang mạng xã hội Trung Quốc, rất nhiều người đăng ảnh khoe những bông xà phòng hoa hồng họ vừa mua.  

Nếu điều tra viên tìm kiếm cụm từ “Xà phòng hoa hồng” trên Taobao, sẽ có tới 1,74 vạn kết quả xuất hiện, giá cả rất chênh lệch từ vài hào đến vài trăm tệ một bánh cũng có.  Không ít thương gia đăng quảng cáo về món“ Quà tặng độc đáo này”. Người bán cho biết loại xà phòng hoa hồng này có thành phần y như xà phòng thông thường, có thể rửa tay và mặt, chỉ có mùi thơm hơi đạm, nhạt. Tuy nhiên, khi vào các trung tâm mua sắm lớn và các khu chợ buôn bán, như khu Department Store New World, phóng viên báo GMW không thấy sản phẩm xà phòng hoa hồng được bày bán.

Tại khu chợ bán buôn TianYi, rất nhiều hộ chuyên bán nữ trang giá rẻ đang bày bán sản phẩm xà phòng hoa hồng. Một số hộ còn đặt xà phòng hoa hồng ở vị trí nổi bật nhất. Số sản phẩm này phần nhiều đã được đặt vào trong hộp quà tặng. Tuy nhiên, xà phòng hoa hồng được làm từ nguyên liệu gì thì người bán cũng không rõ. Phóng viên mua ba hộp quà xà phòng hoa hồng về xem xét. Kiểm tra sơ bộ, trên các hộp quà tặng không có giấy chứng nhận hay tên nhà sản xuất để tìm ra xuất xứ sản phẩm.

Đến độc chất gây ung thư

Theo điều tra, xà phòng hoa hồng chủ yếu được rao bán trên mạng hay bày bán những cửa hàng tạp hóa nhỏ và được làm theo cách thủ công. Sau lần thí nghiệm đầu tiên trên ba mẫu xà phòng hoa hồng, điều tra viên phát hiện cả ba mẫu đều thuộc dạng hóa chất bay hơi nhanh hay còn gọi là TVOC, độ bền màu cũng không đạt tiêu chuẩn đề ra. 

xà phòng có độc gây hại đến phụ nữ mang thai

Thành phần hóa chất độc hại cấu thành xà phòng hoa hồng vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Ảnh GMW

Kết quả thí nghiệm cho thấy hàm lượng chất TVOC có trong ba mẫu xà phòng hoa hồng là 32.1ppm, 32ppm, 27.9ppm.

Hóa chất TVOC thường xuất hiện trong các loại sơn, mạ, chất tẩy rửa. Dựa theo tiêu chuẩn, định mức (GB50325-2001) về giới hạn sử dụng chất độc hại trong đồ gia dụng, hàm lượng TVOC không được phép vượt quá 0.5ppm. Thí nghiệm trên các mẫu thử của sản phẩm xà phòng hoa hồng cho kết quả cao gấp 60 lần so với quy định.

Liên đoàn Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết, sản phẩm có chứa hàm lượng TVOC vượt quá tiêu chuẩn sẽ  gây rối loạn hệ miễn dịch. Hóa chất này sẽ ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống thần kinh trung ương, gây chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ, suy nhược, đau thắt ngực và các triệu chứng khác, ngoài ra cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, trường hợp nặng có thể gây tổn hại hệ thống tim mạch, máu và gan. Hợp chất này càng nguy hiểm hơn đối với phụ nữ mang thai.

Phóng viên tiếp tục thí nghiệm hai với mục đích kiểm tra độ bền màu của xà phòng bằng việc lấy ba mẫu thử từ xà phòng handmade và nhúng mẫu thử vào rượu và đặt nó lên một tờ giấy A4 trắng.

xà phòng có độc gây hại đến phụ nữ mang thai

Thí nghiệm cho thấy xà phòng hoa hồng phai phai màu rất nhanh. Ảnh GMW

Từ kết quả kiểm tra, có thể thấy rõ loại xà phòng handmade này có vấn đề. Độ bền màu rất kém như vậy có khả năng xà phòng handmade được sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp. 

Theo ý kiến chuyên gia: "Độ bền mầu là chỉ số rất quan trọng. Xà phòng nhuộm rất dễ phai, dễ gây bệnh về da và nhiều vấn đề khác. Ngiêm trọng hơn nó có thể gây kích ứng da do thành phần của thuốc nhuộm công nghiệp sẽ có các chất kim loại công nghiệp nặng như benzen và các hợp chất khác. Sử dụng loại xà phòng này có thể gây bệnh về da." Thuốc nhuộm công nghiệp gây hại cho cơ thể con người, bao gồm đau đầu, buồn nôn, dị ứng da, vv nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra bệnh ung thư.

xà phòng hoa hồng chứa chất độc gây ung thư

Xà phòng hoa hồng đã xuất hiện và đang được bày bán tại Việt Nam. Ảnh Cucre.com

Hiện nay, xà phòng hoa hồng cũng đang có mặt và được bày bán ở các cửa hàng online và shop nhỏ ở Việt Nam và đang dần trở thành một món quà tặng ý nghĩa trong các dịp như đám cưới, sinh nhật... Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin gì về việc xà phòng hoa hồng trong nước có chứa chất độc gây ung thư. Dù vậy, người tiêu dùng vẫn nên cảnh giác khi lựa chọn mua những sản phẩm thủ công, không rõ thành phần sản xuất, nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ an toàn sức khỏe cho chính mình.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang