Xà phòng lưu huỳnh có thực sự thần kỳ?

author 15:19 15/08/2013

(VietQ.vn) - Rất nhiều chị em da dầu, da nhờn hoặc bị mụn trứng cá đã sử dụng xà phòng lưu huỳnh như một loại “thần dược” để có được một làn da đẹp. Tuy nhiên cần chú ý rằng nếu lạm dụng, không sử dụng đúng cách, sản phẩm không hợp với da thì có thể gây ra kích ứng, viêm da tiếp xúc.

Truyền miệng “bí quyết” trị mụn

Bị mụn từ năm 19 tuổi, đến nay đã 25 tuổi, chị Ngân (quê Hưng Yên) vẫn chưa tìm được cách thức nào để điều trị dứt điểm những “con mụn” đáng ghét ấy. Nó khiến mặt chị bị rỗ và chằng chịt các vết thâm. Tự ti với gương mặt “kém hoàn hảo” nên chị rất chăm chỉ nghe ngóng các biện pháp để chữa trị và cải thiện làn da xấu xí của mình. Được ai giới thiệu cách gì, sau khi tìm hiểu thấy ổn ổn là chị thực hiện luôn. Có cách khiến da chị sáng sủa hơn trong vài ba ngày nhưng cũng có cách khiến chị phát mụn ra đầy mặt. Với làn da quá nhạy cảm ấy nên chị không dám dùng mỹ phẩm, chị chỉ sử dụng duy nhất một loại sữa rửa mặt chiết xuất từ tinh chất nghệ.

Thế rồi trong một lần tình cờ, chị Ngân được một người bạn học cũ mách cho cách sử dụng xà phòng lưu huỳnh. Mấy ngày đầu sử dụng, dấu hiệu mụn trên da không thuyên giảm gì nhiều nhưng càng sử dụng chị càng thấy mụn mọc ít hơn, các vết thâm cũng có dấu hiệu mờ dần. Mừng như vớ được vàng, từ đó chị thường xuyên sử dụng sản phẩm này, coi đó là “cứu cánh” cho làn da “bất trị”.

Cũng có một làn da nhạy cảm tương tự, trong một kỳ thi căng thẳng, Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) bị mọc rất nhiều mụn. Linh thử nhiều cách như dùng sữa ong chúa, dưa leo... nhằm “đánh tan” mụn. Thực tế, mụn cũng đã đỡ nhưng vết thâm trên da vẫn còn và mụn ẩn khá nhiều. Cứ hễ mệt mỏi, stress là mụn ẩn đua nhau trồi lên bề mặt da. Điều này khiến Linh vô cùng tức tối, đặc biệt là khi có việc quan trọng, rất muốn trang điểm cho thêm phần xinh đẹp nhưng vì da nhạy cảm nên Linh đành “cắn môi” để mặt mộc.

Thấy em họ dùng xà phòng lưu huỳnh và da mặt đã ít mụn hơn hẳn, Linh cũng nhờ em mua giùm để về nhà dùng thử. Chỉ sau 3 tuần, các nốt mụn to đồng loạt ra nhân, mụn ẩn trồi hết lên và da mặt dần mịn màng hơn, Linh đã có thể trang điểm nhẹ nhàng bằng các loại mỹ phẩm nguồn gốc thiên nhiên.

Xà phòng lưu huỳnh với công dụng trị mụn được nhiều chị em tin dùng
Xà phòng lưu huỳnh với công dụng trị mụn được nhiều chị em tin dùng

Có thể thấy, do có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp da, chữa trị mụn nên loại xà phòng này đang được giới “da nhạy cảm” truyền tai nhau rất nhiều. Trên thị trường, loại xà phòng này ít bán ở các quầy hàng nhưng không khó để tìm mua những bánh xà phòng lưu huỳnh màu vàng tươi, được đóng thành từng bánh nhỏ với khối lượng khác nhau bán khá nhiều trên các trang rao vặt online. Giá thành của nó nhìn chung khá phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Cẩn trọng khi sử dụng

BS Lê Quang Lộc (nguyên Trưởng khoa Da liễu, BV Xanh – Pôn HN) cho biết, lưu huỳnh đã được ứng dụng trong y học từ lâu dùng để điều trị mụn trứng cá, nám, chàm hoặc làm giảm độ nhờn trên các loại da dầu, da nhờn. Xà phòng lưu huỳnh ra đời để người tiêu dùng tiện sử dụng. Trong xà phòng lưu huỳnh chứa axit salicylic có khả năng tiêu diệt vi khuẩn trên da, làm sạch sâu lỗ chân lông, ngăn ngừa và hạn chế sự hình thành mụn mới. Đồng thời, nó cũng loại bỏ lớp tế bào chết, bụi bẩn trên da nhờ đó mà làn da không chỉ sạch mà còn sáng mịn hơn rất nhiều.

Các bác sỹ cho rằng không nên lạm dụng xà phòng lưu huỳnh vì có thể gây viêm da dị ứng
Các bác sỹ cho rằng không nên lạm dụng xà phòng lưu huỳnh vì có thể gây viêm da dị ứng

Tuy nhiên, cũng có một số lưu ý mà người sử dụng xà phòng lưu huỳnh cần biết. Thứ nhất, sử dụng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng. Thứ hai, nếu dùng hợp thì da sẽ có nhiều chuyển biến tốt, nếu không hợp có thể gây kích ứng da, viêm da tiếp xúc. “Người dùng có thể bị viêm da tiếp xúc (đỏ, khô, mụn mọc nhiều hơn, chảy nước, bong vảy…) ngay lần sử dụng đầu tiên hoặc sử dụng được một thời gian thì có những dấu hiệu nêu trên”, BS Lộc nói.

Do vậy, người tiêu dùng không nên tùy tiện sử dụng sản phẩm này mà cần có hướng dẫn cụ thể của bác sỹ da liễu. Khi bị viêm da tiếp xúc do da không ưa loại xà phòng lưu huỳnh này thì cần nhanh chóng thông báo cho người kê đơn để xem xét nặng nhẹ và xử lý sớm nhất. Khi đã bị kích ứng thì tốt nhất không bao giờ dùng lại loại sản phẩm này nữa.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang