Xà phòng tắm trắng chỉ là trò lừa gạt

author 13:32 13/05/2013

(VietQ.vn) - Giá thành “mềm”, cách sử dụng đơn giản, xà phòng tắm trắng bỗng lên cơn sốt với những chị em có nhu cầu làm trắng da. Chất lượng của mặt hàng này vẫn luôn là dấu hỏi lớn.

Chạy đua “cải tổ màu da”

Tùy theo sự rủng rỉnh của túi tiền mà mỗi người tìm kiếm một phương pháp làm trắng da phù hợp với bản thân: bôi, đắp, tiêm, uống, tắm… Đã từng có thời gian, phái đẹp rộ mốt dùng kem trộn để có một làn da trắng không tì vết. Mặc dù trào lưu ấy cho đến nay vẫn chưa hết nóng song trước sự khuyến cáo của hàng loạt các phương tiện truyền thông đại chúng về sự độc hại của sản phẩm này, nhiều người đã không còn mặn mà với cách làm trắng này nữa.
 
Chị em bắt đầu tìm kiếm những phương pháp, sản phẩm làm trắng có vẻ an toàn hơn, phù hợp và dễ sử dụng hơn. Và khi ấy, xà phòng tắm trắng bắt đầu được trọng dụng.
 
Không khó để bắt gặp những quảng cáo về loại xà phòng tắm trắng này. Chúng xuất hiện nhan nhản trên các website rao vặt, diễn đàn phái  đẹp. Đa số các chủ hàng online đều giới thiệu mặt hàng này có xuất xứ từ Thái Lan và là dòng sản phẩm tự chế từ tinh chất sữa dê, cám gạo hoặc các loại thảo dược tự nhiên: “Loại xà bông được làm thủ công, trộn với các loại dầu thực vật như dầu dừa, cùng với tinh chất cám gạo và sữa tươi, hoàn toàn không sử dụng chất phụ gia, các loại màu hóa học. Sản phẩm giúp tẩy sạch tế bào chết, đem lại sức sống và cân bằng tông màu da”, “xà phòng tắm trắng làm hoàn toàn từ thảo dược, do một cặp đôi pê đê người Thái Lan làm chứ không phải của thẩm mỹ viện”….
Xà bông tắm trắng được rao bán trên mạng tràn lan
Xà bông tắm trắng được rao bán trên mạng tràn lan với nguồn gốc, xuất xứ khác nhau
 
Thông thường, người sử dụng luôn tránh sử dụng xà phòng tắm, sữa tắm để rửa mặt vì lo lượng sút trong sản phẩm ảnh hưởng xấu đến vùng da mặt. Với dòng xà phòng tắm trắng này, chúng lại được nhấn mạnh: “Có thể dùng để rửa mặt và hoàn toàn dịu nhẹ với cả vùng da nhạy cảm nhất” (?!)
 
Để tăng thêm niềm tin cho khách hàng, đa số chủ hàng thường “chân thật” bày tỏ rằng vì sản phẩm không có chất tẩy nên không thể trắng một cách nhanh chóng. Bù lại, về lâu về dài, người dùng sẽ có làn da như ý với mức giá rất kinh tế.
 
Giá rẻ, công dụng mập mờ
 
Bao bì của sản phẩm được tiết kiệm tối giản, thường chỉ là mấy hình vẽ minh họa trên một mẩu giấy mỏng, ngoài ra không in kèm thêm các thông số bắt buộc như thành phần, chỉ tiêu kích ứng da, hạn sử dụng… (theo đúng quy định với dòng mỹ phẩm làm đẹp). Một số loại thì mặt sau bao bì in chi chít chữ nhưng đều bằng tiếng Thái Lan nên khách hàng khó mà hiểu được.
 
Nếu như những dịch vụ làm trắng da cao cấp, khách hàng phải chi tiền triệu, chục triệu thì với những công dụng kỳ diệu như trên, mỗi bánh xà phòng tắm trắng lại chỉ được bán với mức giá từ 50.000 – 80.000 đồng/bánh (cục). Nhiều cửa hàng còn có chế độ ưu đãi riêng như mua nhiều được giảm giá hoặc được tặng kèm thêm một sản phẩm làm đẹp khác. Công dụng được quảng cáo như trong mơ, giá thành không thể “bèo” hơn, sử dụng hàng ngày và dễ dàng… đó là lý do khiến mặt hàng này được nhiều phái đẹp thu nhập thấp ưa chuộng.
 
Theo một chủ hàng buôn bán mỹ  phẩm online tên Thư ở Hà Nội thì hạn sử dụng của sản phẩm là 6 tháng sau khi đã dùng và 2 năm cho bánh xà phòng hoàn toàn mới, chưa mở  hộp. Ngoài việc dùng để rửa mặt, tắm hàng ngày, xà  phòng này còn có tác dụng tẩy trang (?!). Thư khẳng định, sản phẩm tắm trắng này vô cùng hiệu quả và an toàn. Dùng lâu da sẽ trắng hồng, khí huyết lưu thông, không trắng xanh, trắng bệnh.
 
Một chủ hàng bán xà phòng tắm trắng khác ở Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội thì  giới thiệu 2 sản phẩm mình đang bán (xà bông rửa mặt sữa dê và xà bông sữa gạo) có nguồn gốc 100% Thái Lan. Xà phòng có mùi hương nhẹ dịu, khách hàng dùng lâu sẽ có một làn da trắng mịn, giảm thiểu các loại mụn. “Cả hai sản phẩm chỉ có sút nhẹ nên có thể vừa tắm vừa rửa mặt được luôn. Cách sử dụng thì như là sữa rửa mặt và sữa tắm thông thường, nó chỉ khác ở chỗ là dạng xà bông thôi. Mình dùng thì thấy xà bông sữa gạo thích hơn vì mùi thơm hơn”, chủ hàng nói.
 
Thế nhưng khi được hỏi về khoảng thời gian tối thiểu để da sáng màu hơn thì chủ  hàng chỉ trả lời rất mập mờ: “Bạn cứ dùng thường xuyên thì da sẽ được cải thiện còn mình cũng mới chỉ dùng để rửa mặt nên chưa biết thế nào. Bạn nên mua một bánh về dùng thử, nếu có kết quả tốt thì lại dùng tiếp”.
 
 Khách hàng bị “móc túi”?
 
Tài chính hạn hẹp nhưng lại rất thích làm đẹp nên Ngọc Linh (trường ĐH Thương mại) rất hay tìm tòi các dòng sản phẩm làm trắng, mịn da với chi phí thấp. Trước đây, Linh cũng từng sử dụng một bộ sản phẩm tắm trắng tại gia (gồm: muối tắm, sữa non, kem bôi) mua của một chủ hàng trên đường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, HN). Mỗi lần sử dụng bộ sản phẩm này để tắm, kể cả thời gian bôi, chờ cho sản phẩm ngấm vào da phải hết 30’. Cả xóm trọ lại dùng chung phòng tắm, quá bất tiện nên sau đó Linh đã ngưng sử dụng. Khi biết đến xà phòng tắm trắng giá rẻ, hiệu quả cao và dễ sử dụng nên Linh đã hào hứng mua về dùng.
 
“Tôi tắm loại này ròng rã cả 4 tháng trời mà thấy da vẫn vậy, không có vẻ gì là trắng hay mịn hơn. Nó chỉ khác các loại xà phòng tắm thông thường ở chỗ tắm xong da không có cảm giác bị rin rít. Hôm rồi đứa bạn dùng thử song có vẻ da quá nhạy cảm nên chỗ da cổ còn bị ngứa rát”, Linh kể lại.
 
Có thể thấy, so với các dòng sản phẩm làm trắng da cao cấp khác như kem bôi, thuốc uống có giá vài trăm đến hàng chục triệu đồng thì rõ ràng xà phòng tắm trắng có mức giá rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu so với giá bán của các dòng xà phòng tắm diệt khuẩn khác trên thị trường (chỉ tầm 7.000 – 11.000 đồng/bánh) thì với mức giá và hiệu quả như trên, xà phòng tắm trắng Thái Lan đắt đỏ hơn 5 – 7 lần. Với cách đối chiếu như trên, những chủ hàng đã rất khéo léo “móc túi” khách hàng và còn khiến họ lầm tưởng rằng mình đã chọn được sản phẩm trắng da giá rẻ.
 
Bác sỹ Lê Quang Lộc (Nguyên Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Xanh - Pôn HN) cho biết: Đây là dòng sản phẩm mới, khi chưa hiểu rõ về  thành phần hóa chất, cơ chế tác dụng của nó  lên cơ thể thì người dùng cần rất cẩn thận khi sử dụng.
 
“Các chị em cần phải biết rằng mọi hóa chất đều không an toàn tuyệt đối, chúng đều có tỷ lệ làm dị ứng cho da người, nếu như cơ địa của người đó dị ứng. Rất có thể các chất sử dụng chế tạo ra sản phẩm kia cũng sẽ khiến da người dị ứng, cho dù không phải ai cũng mắc phải”, ông nói. Trong đó, dị ứng với sản phẩm bôi, tắm làm trắng da hay gặp nhất là viêm da dị ứng, biểu hiện là trên da xuất hiện những mảng hồng ban, kèm theo mụn nước, ngứa. Có trường hợp nổi mề đay toàn thân.
 
Ông khuyên: “Trước khi mua, các bạn hãy thận trọng, xem kỹ sản phẩm xem có đủ độ tin cậy không, sự sản xuất ấy có hợp pháp hay không, được cơ sở khoa học nào công nhận, trách nhiệm của nhà cung cấp sản phẩm đến đâu nếu có chuyện bất thường xảy ra khi dùng”.
 
Đinh Thùy
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang