Nước mắt vẫn rơi sau vụ xả súng đẫm máu nhất Canada 26 năm qua

author 19:05 23/01/2016

(VietQ.vn) - Người dân Canada vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ xả súng kinh hoàng ở trường học khiến 5 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo truyền thông địa phương cho biết vụ xả súng đẫm máu nhất 26 năm qua ở Canada xảy ra tại Trường cộng đồng La Loche ở phía Bắc tỉnh Saskatchewan. Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận 5 người thiệt mạng và 2 người bị thương nặng trong vụ việc.  Ông cũng bày tỏ đau buồn trước sự việc "khủng khiếp và bi thảm" này.

Vụ xả súng kinh hoàng khiến 5 người thiệt mạng xảy ra ở trường cộng đồng La Loche ở La Loche, Canada

Vụ xả súng kinh hoàng khiến 5 người thiệt mạng xảy ra ở trường cộng đồng La Loche ở La Loche, Canada. Ảnh Reuters

Dù vậy theo Thủ tướng Trudeau, “vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân và đánh giá tổn thất do vụ nổ súng xảy ra tại La Loche”. Hiện có một nghi phạm đã bị bắt.

Theo thông tin báo Thanh Niên trích từ báo Starphoenix của Canada, vụ nổ súng xảy ra lúc 13h ngày 22/1 (2h sáng ngày 23/1, giờ Việt Nam) trong tòa nhà của Trường Cộng đồng La Loche. Trường có hai dãy nhà, với khoảng 900 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực quanh nhà trường. Chính quyền địa phương đã yêu cầu các công dân không xuất hiện gần khu vực xảy ra vụ việc trong khi công tác điều tra đang được tiến hành.

Đáng chú ý, trước đó cảnh sát Canada từ chối xác nhận rằng có một vụ xả súng kinh hoàng, chỉ cho biết tại trường đã xảy ra "một tai nạn nghiêm trọng", theo Reuters. Vào thời điểm này, trang Facebook của trường chỉ cho biết có một trường hợp khẩn cấp tại tòa nhà dành cho các lớp học từ 7-12. Cả tòa nhà này và khu vực tiểu học sau đó đều bị phong tỏa.

Theo một số nguồn tin, kẻ gây ra vụ xả súng đẫm máu có thể là một học sinh hoặc cựu học sinh trong trường

Theo một số nguồn tin, kẻ gây ra vụ xả súng đẫm máu có thể là một học sinh hoặc cựu học sinh trong trường. Ảnh Canadian Press

Liên quan đến vụ việc, phát biểu từ Davos, Thụy Sỹ trong khuôn khổ chuyến công du tới hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Thế giới, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau đó đã xác nhận thông tin, và chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân. “Tất cả chúng tôi đều đau buồn và đoàn kết cùng cộng đồng cư dân La Loche, những như toàn thể tỉnh Saskatchewan trong ngày bi kịch này”, vị thủ tướng nói.

Theo kênh CBC của Canada, có từ 6 - 7 tiếng súng đã vang lên vào lúc 13h theo giờ địa phương. Một số nhân chứng cho biết đã thấy một “cậu bé”, người có thể là học sinh, hoặc học sinh cũ của ngôi trường xả súng bên trong trường.

“Cháu chạy ra khỏi trường”, Noel Desjarlais, một học sinh lớp 10 thuật lại với CBC. “Tiếng la hét ở khắp nơi. Có khoảng 6-7 tiếng súng và cháu chạy ra ngoài. Cháu tin rằng còn có thêm những tiếng súng sau khi cháu đã ra ngoài”. “Nhiều người bị sốc, đó là những thứ bạn thường chỉ thấy trên TV”, thủ lĩnh người thổ dân địa phương Teddy Clark trả lời tờ Star Phoenix.

Vụ xả súng kinh hoàng thực sự khiến người dân Canada bị sốc bởi các sự kiện đẫm máu như vậy hiếm khi xảy ra ở nước này

Vụ xả súng kinh hoàng thực sự khiến người dân Canada bị sốc bởi các sự kiện đẫm máu như vậy hiếm khi xảy ra ở nước này. Ảnh RT/Twitter

Vụ việc gây lập tức gây sốc bởi các vụ xả súng hàng loạt hiếm khi được ghi nhận tại Canada, do quốc gia này có luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn Mỹ. Lần gần nhất một vụ xả súng tại trường học gây thương vong lớn như vậy là vào năm 1989, khi 14 sinh viên trường đại học bách khoa Montreal bị sát hại, báo Dân Trí đưa tin.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, quyền thị trưởng của La Loche, ông Kevin Janvier, cho biết có khả năng vụ xả súng xuất phát đầu tiên tại nhà của nghi phạm. “Tôi không chắc chắn 100% điều gì đã xảy ra, nhưng nó bắt đầu tại nhà và kết thúc tại trường”, ông Janvier trả lời Canadian Press.

Trong khi đó, người đứng đầu Saskatchewan, Brad Wall, đã ban hành một thông báo về vụ xả súng nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. "Không có ngôn từ nào có thể diễn tả cảm giác sốc và nỗi buồn của tôi đối với sự kiện khủng khiếp này tại La Loche. Mọi suy nghĩ và cầu nguyện của tôi đều hướng về tất cả các nạn nhân, gia đình và bạn bè của họ và tất cả mọi người trong cộng đồng" - ông Wall tuyên bố.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang