Đã xác định độc tố trong chai rượu khiến 3 người tử vong tại Nghệ An

author 09:53 20/03/2018

(VietQ.vn) - Chi cục ATVS TP Nghệ An đã báo cáo xác định nguyên nhân gây ra vụ 4 người ngộ độc, trong đó có 3 người cùng một gia đình tử vong là chất Koumin, đây là độc tố có trong cây lá ngón.

Liên quan đến vụ ngộ độc rượu xảy ra chiều ngày 12/3 tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) khiến các nạn nhân gồm: anh Moong Văn Đi (SN 1978), Lô Thị Văn (SN 1978, vợ anh Đi) và em trai là Moong Văn Tuệ (SN 1981) tử vong. Nạn nhân thứ 4 là Lữ Văn Khăm (SN 1994, em rể) nguy kịch, ngày 19/3, Thông tin từ sở Y tế Nghệ An cho biết, đã xác định được độc tố  có trong chai rượu. 

Ông Trần Ngọc Sơn – Trưởng phòng Thông tin Truyền thông và Quản lý ngộ độc, Chi cục ATVS TP Nghệ An cho biết: “Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, chai rượu khiến 4 người ngộ độc, trong đó 3 người tử vong, 1 người nguy kịch ở Nghệ An chứa chất Koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón, cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của các nạn nhân trong vụ việc”.

Xác định ‘độc tố’ trong chai rượu khiến 3 người tử vong tại Nghệ An

Mẫu rượu và rễ cây các nạn nhân đã uống và bị ngộ độc. Ảnh: Báo Nghệ An

Được biết, Koumin là một trong những thành phần tạo nên alcaloid có trong cây lá ngón. Cây Lá ngón còn được gọi vói nhiều tên khác nhau như Câu Vẫn, Hoàng Đằng, Đoạn Trường thảo.... Cây sống phổ biến ở các huyện vùng núi phía Tây Nghệ An. Đây là loại cây kịch độc, gây chết người nếu ăn, uống phải.

Theo đó, Chi cục ATVS TP Nghệ An đề nghị, chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể cần tập trung tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin và dưới nhiều hình thức về tác hại và tính chất nguy hiểm đến tính mạng khi sử dụng các bộ phận của cây lá ngón. Đồng thời hướng dẫn phân biệt cây lá ngón với các loại cây khác. Khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các bộ phận của cây lá ngón hoặc các loại cây không rõ nguồn gốc để ngâm rượu uống hoặc sử dụng dưới các hình thức.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang