Xác định được thời điểm chết của chị Huyền, tội danh của thủ phạm sẽ thay đổi

author 06:40 10/08/2014

(VietQ.vn) - Theo Nguyên viện trưởng pháp y Quân đội, xét nghiệm tủy xương từ xác chị Huyền nạn nhân vụ Cát Tường có khuê tảo hay không sẽ biết chị chết trên bờ hay dưới nước

Sự kiện:

Phó giáo sư Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Viện trưởng Viện Pháp y Quân đội đã có buổi trao đổi với báo giới về những vấn đề liên quan đến việc tìm thấy xác chị Huyền - nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

tìm xác chị Huyền

Phó giáo sư Nguyễn Trọng Toàn trong buổi trao đổi với báo giới xung quanh việc xác định thời điểm tử vong của chị Huyền nạn nhân vụ Cát Tường. Ảnh minh họa

Theo đó, ông khẳng định, cơ thể người bị ném xuống nước dù còn sống hay đã chết cũng sẽ bị chìm. Việc xác có nổi hay không, sớm hay muộn lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố vật lý, hóa học như môi trường, điều kiện thời tiết, mực nước… Thời tiết nóng ẩm, môi trường nước bị ô nhiễm cao xác sẽ dễ phân hủy, nhanh nổi. Thời tiết lạnh, nước ít ô nhiễm, quá trình phân hủy sẽ chậm hơn. Nước sông Hồng đoạn qua cầu Thanh Trì được cho là có môi trường bình thường do đây là dòng chảy, nước sông được pha loãng liên tục do mưa và xả lũ. Ngoài ra, thời gian nổi còn phụ thuộc vào cơ địa của nạn nhân. Người có thể tạng béo hoặc mắc bệnh sẽ phân hủy nhanh hơn người bình thường.

Về trường hợp thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền (nạn nhân bị chủ thẩm mỹ viện Cát Tường ném xuống sông Hồng phi tang) khi được tìm thấy trong tình trạng không toàn vẹn, ông Toàn cho rằng, điều này có thể xảy ra bởi phụ thuộc vào môi trường nơi xác lưu lại, chẳng hạn có nhiều loài động vật thủy sinh hay không, hoặc do quá trình va đập... Cũng có thể trước khi tử vong, nạn nhân có thời gian dài sử dụng thuốc tây, sau khi bị ném xuống nước, cơ thể nạn nhân bị chìm, trôi đến khu vực nước sâu, ít nhiễm khuẩn, nhiệt độ thấp, ổn định thì độ phân hủy cũng lâu hơn. “Còn về thực tế, tôi chưa từng gặp trường hợp như thế này suốt mấy chục năm trong nghề”, nguyên viện trưởng pháp y Quân đội chia sẻ.

Ông Toàn cho hay, khoa học pháp y hiện nay có khả năng chứng minh được chị Huyền chết trước hay sau khi bị ném xuống sông. Phương pháp chứng minh đơn giản là làm xét nghiệm tìm diatom (hay còn gọi là khuê tảo) trong tủy xương. Đây là một số loại tảo sống ở trong nước, tập trung nhiều ở vùng nước tù chậm lưu thông, có cấu tạo vỏ silic nên rất bền vững với axit.

Theo phân tích của ông Toàn, nếu chị Huyền khi bị ném xuống sông mà chưa chết thì sẽ hít thở và khi đó nước tràn vào đường hô hấp, vào đường tuần hoàn, rồi đi khắp nơi đến các phủ tạng trong cơ thể.

"Kết quả xét nghiệm tìm thấy khuê tảo trong phủ tạng, tủy xương sẽ chứng tỏ diatom đã vào đường tuần hoàn. Đó là căn cứ xác định sau khi rơi xuống dưới nước nạn nhân mới chết", ông Toàn nói. Kỹ thuật giám định này đều có thể thực hiện ở trung tâm Pháp y – Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an, hay Viện Pháp y Quốc gia, Viện Pháp y Quân đội cũng như nhiều trung tâm pháp y trên cả nước với kinh phí không cao.

Trong chiều 8/8, thượng tá, tiến sĩ Nguyễn Quốc Hải (Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội, PC54), người trực tiếp thực hiện công tác giám định pháp y thi thể tìm thấy của chị Huyền, cho biết thêm: "Dọc theo phía ngoài ống quần mặc trên xác chị Huyền có nhiều mảng bám ở dạng vữa cứng. 

Tuy nhiên, theo ông chưa thể khẳng định đó là ximăng hay bê tông như thông tin những ngày qua đồn thổi bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường đã đổ lên người nạn nhân. Phòng PC54 đang tiếp tục giám định để đưa ra kết luận về hiện tượng này.Thông tin này làm dấy lên dư luận, có hay không việc trước khi phi tang xác chị Huyền, Nguyễn Mạnh Tường đã có cố tình đổ bê tông vào thi thể, khiến xác chị Huyền chìm sâu xuống nước.

tìm xác chị Huyền

Vớt được xác chị Huyền nạn nhân vụ Cát Tường là thành công lớn nhất của vụ án. Thời điểm chết của nạn nhân có thể làm thay đổi tội danh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường. Ảnh minh họa

Trên thi thể được tìm thấy, theo mô tả của thượng tá Hải, nạn nhân mặc áo có nền trắng, hoa cánh to màu đen, quần may dạng bò màu đen. "Quần áo không rách hay có lỗ thủng nào", ông Hải nói. Xác chết thiếu đầu, hai bàn chân và hai bàn tay. Những phần còn lại trên cơ thể có thể nhận biết được thì được xác định không có thương tích.

Theo Luật sư Vũ Văn Thành – Trưởng văn phòng luật sư VNG nếu nạn nhân Huyền chết trước thời điểm phi tang xác thì cơ quan điều tra truy tố có khả năng vẫn sẽ giữ nguyên tội danh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường là “vi phạm các quy định về khám chứa bệnh, sản xuất pha chế thuốc và dịch vụ y tế khác” và tội “xâm phạm thi thể mồ mả”. Còn trường hợp nạn nhân Huyền chết do bị ngạt nước tức là sau thời điểm phi tang thì sẽ có đủ căn cứ để khởi tố Tường về tội danh “giết người”. Và cũng căn cứ vào tình hình điều tra của vụ án thì các đồng phạm trong vụ án này cũng có khả năng sẽ bị thay đổi tội danh.

Vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường vào ngày 19/10/2013 đã gây rúng động dư luận trong suốt 10 tháng qua về hành vi mất nhân tính của bác sĩ ngoại khoa Nguyễn Mạnh Tường. Theo điều tra, sáng hôm đó, chị Huyền đến thẩm mỹ viện do Tường làm giám đốc để hút mỡ bụng, nâng ngực. Dù chưa được Sở y tế cấp phép thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ nhưng Tường đã tiến hành công việc này từ nhiều tháng, quảng cáo rầm rộ.

Theo lời khai của Tường, vài tiếng sau ca phẫu thuật do anh ta trực tiếp đảm nhận, nạn nhân Huyền đã tử vong. Tối cùng ngày, Tường cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh mang xác ra cầu Thanh Trì ném xuống sông Hồng phi tang.

Trong phiên tòa ngày 14.4.2014, Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố về hai tội: “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”. Khung hình phạt cáo nhất với các tội danh này là 10 năm tù. Khánh bị truy tố tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và “Trộm cắp tài sản”, đối diện hình phạt cao nhất 8 năm tù.

Hơn 9 tháng sau khi vụ việc xảy ra, ngày 18/7, một người đàn ông hành nghề đánh cá trên sông Hồng đã phát hiện một thi thể không toàn vẹn cách nơi Tường chỉ đã ném xác chị Huyền khoảng 4 cây số. Theo kinh nghiệm của những người làm nghề vớt xác trên sông Hồng, bến đò Văn Đức là địa điểm mà các xác chết trôi trên sông hay dạt vào. Việc giám định ADN được tiến hành và cơ quan công an khẳng định đây là xác chị Huyền.

Nguyễn Huyền (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang